Cần trả lại quyền được nuôi con cho người mẹ

Lan Anh| 27/04/2021 07:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã nhiều tháng nay, chị Bùi Ngọc Thi Thơ (SN 1995, trú tại phường 1, quận 6, TP. Hồ Chí Minh) luôn phải sống trong sự thấp thỏm, lo âu bởi không biết đứa con gái 4 tuổi của mình, bé Lê Ngọc Trân (SN 2017) hiện giờ đang sống ra sao?

img_0867-1-.jpg
Chị Thơ và con

Qua tìm hiểu được biết, năm 2016 chị Bùi Ngọc Thi Thơ kết hôn với anh Lê Nguyễn Hiếu Trung  trú tại phường 26, quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh). Năm 2017 hai người đã sinh hạ được một bé gái đặt tên là Lê Ngọc Trân.

Kể từ sau ngày lấy nhau, cuộc sống của đôi vợ chồng Lê Nguyễn Hiếu Trung và Bùi Ngọc Thi Thơ thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, xung đột đến mức không thể hàn gắn lại được và tháng 9 năm 2019 thì họ quyết định gửi đơn ra tòa án để chấm dứt mối quan hệ vợ chồng.

Tại Quyết định “Công nhận thuận tình ly hôn” số 1101/QĐST-HNGĐ ngày 20/9/2019 của TAND quận Thủ Đức (nay là TP. Thủ Đức), thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên xử: “Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa bà Bùi Ngọc Thi Thơ và ông Lê Nguyễn Hiếu Trung theo Giấy chứng nhận kết hôn số 33 do UBND phường 1, quận 6 (TP. Hồ Chí Minh) cấp ngày 15/7/2016”. Về phần con chung, hai bên thống nhất giao con chung tên Lê Ngọc Trân (sinh ngày 16/6/2017) cho bà Bùi Ngọc Thi Thơ trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Bà Bùi Ngọc Thi Thơ không yêu cầu ông Lê Nguyễn Hiếu Trung cấp dưỡng nuôi con chung”.

Ngoài ra TAND quận Thủ Đức cũng tuyên xử về tài sản chung hai bên xác định không yêu cầu tòa án giải quyết. Quyết định của TAND quận Thủ Đức có hiệu lực ngay sau khi được ban hành và không có kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Sự việc tưởng như đã được giải quyết êm xuôi, đường ai nấy đi và không còn bất kỳ sự ràng buộc nào, thế nhưng, theo phản ánh của chị Bùi Ngọc Thi Thơ thì trong cuộc sống hằng ngày chị Thơ vẫn bị Lê Nguyễn Hiếu Trung tìm mọi cách để gây khó dễ đối với cuộc sống của hai mẹ con chị.

Đỉnh điểm là đầu tháng 11/2020, chị Bùi Ngọc Thi Thơ đi làm vắng đã gửi bé Lê Ngọc Trân cho ông bà ngoại ở nhà trông nom, lợi dụng cơ hội này Lê Nguyễn Hiếu Trung đã tìm đến nhà nói với ông bà ngoại là đưa bé Lê Ngọc Trân đi chơi một lát rồi sẽ về, thế nhưng kể từ đó đến nay đã hơn ba tháng trời trôi qua anh Trung vẫn không đem trả bé Lê Ngọc Trân cho chị Bùi Ngọc Thi Thơ nuôi nấng, chăm sóc.

Trước sự việc trên, chị Bùi Ngọc Thi Thơ đã gửi đơn đến Công an phường 1 (quận 6) đề nghị can thiệp, giải quyết để bé Lê Ngọc Trân được trở về với người mẹ. Tuy nhiên, Công an phường 1 trả lời rằng vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của họ vì nơi cư trú của Lê Nguyễn Hiếu Trung là phường 26 (quận Bình Thạnh). Sau đó, chị Thơ gửi đơn đến Công an phường 26 (quận Bình Thạnh) đề nghị giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Trong suốt những tháng ngày đã qua, chị Bùi Ngọc Thi Thơ luôn phải sống trong sự âu lo, thấp thỏm vì không biết cuộc sống của con gái mình hiện giờ ra sao, có được nuôi nấng, chăm sóc tốt hay không ?

Xoay quanh vụ việc này, nhiều luật sư có cùng quan điểm cho rằng, việc làm của Lê Nguyễn Hiếu Trung có dấu hiệu của tội “Không chấp hành án” được quy định tại điều 380, Bộ luật hình sự năm 2015: “Người nào có điều kiện mà không chấp hành bản án hoặc quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật… đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần trả lại quyền được nuôi con cho người mẹ