Cận Tết, nhiều trẻ nhập viện do chấn thương mắt

Thảo Nguyên| 23/01/2018 11:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ BV Mắt Trung ương cho biết, chỉ trong hơn 1 tuần qua, BV đã tiếp nhận 10 trường hợp trẻ bị chấn thương nặng ở mắt nhập viện cấp cứu.

Theo TS.BS Hoàng Cương - Bệnh viện Mắt Trung ương, các cháu còn ở trong độ tuổi rất nhỏ nhưng chấn thương vô cùng nghiêm trọng.

Tại khoa Chấn thương Mắt, 2 trẻ chấn thương nặng nhất đều mới chỉ 5 tuổi và không có người lớn để mắt khi chơi đùa, dẫn tới bị càng sắt của xe kéo và cọc nhọn đâm vào mắt.

Trường hợp một bé gái 5 tuổi (ở Lương Tài, Bắc Ninh), nhập viện cách đây 5 ngày, trong tình trạng mắt tụ máu rất nhiều vì bị một thanh sắt (càng kéo xe) đập thẳng vào mắt trong lúc chơi đùa một mình.

Theo BS Hoàng Cương, bệnh nhi này bị tổn thương rất nặng ở mắt, nhãn cầu vỡ, long đen tổn thương nặng, hiện máu trong vẫn chảy và phải tiếp tục làm phẫu thuật hút máu tụ. Các bác sĩ tiên lượng nhiều khả năng cháu bé sau này phải ghép giác mạc thì mới tránh khỏi nguy cơ mù lòa.

Cận Tết, nhiều trẻ nhập viện do chấn thương mắt

BS Cương khuyến cáo, khi bị chấn thương ở mắt tốt nhất đưa trẻ đến viện để được can thiệp ở 6 giờ đầu. Ảnh: L. Phương

Tương tự, trường hợp cháu Nông Kim Oanh, 5 tuổi (ở Tràng Định, Lạng Sơn) bị tổn thương mắt gây nên. Theo lời kể của mẹ cháu Oanh, trong khi nô đùa đẩy nhau, cháu bị ngã và chiếc cọc đâm vào mắt dẫn đến tổn thương nặng. “Con tôi nhập viện hôm thứ 2, đến nay đã tròn 1 tuần và vẫn chưa đỡ. Hiện cháu đang làm thủ tục để mổ lại vì máu tụ quá nhiều, ngoài ra cháu còn bị rách dưới mi, rách giác mạc…”, mẹ cháu Oanh chia sẻ.

Ngoài 2 trường hợp trên, BS Cương cho biết, còn có ít nhất 7 trường hợp khác đang điều trị do bị vật sắc nhọn đâm vào mắt như có trường hợp bị dao nhọn đâm, có trường hợp trẻ chơi đua phi cây nhọn vào mắt, hay có trẻ bị bắn đá vào mắt gây tổn thương…

BS Hoàng Cương khuyến cáo, hiện đang là thời điểm giáp Tết, các cháu bắt đầu được nghỉ học rải rác, đặc biệt là lứa tuổi mầm non. Thời gian này, ông/bà, bố/mẹ đều bận việc cơ quan nên các cháu ít được quan tâm giám sát chặt chẽ. Từ đó,dẫn đến trẻ tự chơi đùa với nhau và gây nên những tai nạn đáng tiếc, trong đó có chấn thương ở mắt.

Theo BS, đa số trẻ bị tai nạn đang ở độ tuổi dưới 10 tuổi và hay gặp ở những trẻ vùng nông thôn do các cháu tự chế và chơi các trò trơi hoang dã, dễ gây tổn thương. Đặc biệt, có nhiều cháu khi bị thương ở mắt thường cố chịu đau không dám nói với bố mẹ, chỉ khi phát hiện sưng tấy, đỏ mắt mới phát hiện ra thì đã quá muộn.

“Những trường hợp phát hiện và can thiệp muộn ảnh hưởng rất lớn đến thị lực, nhẹ bị giảm thị lực, nặng dẫn đến mù lòa vĩnh viễn. Vì thế, khi bị chấn thương ở mắt, gia đình cần đưa trẻ đến bệnh viện để được can thiệp ở 6 giờ đầu”, BS Cương nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cận Tết, nhiều trẻ nhập viện do chấn thương mắt