Cần quy định xử lý trách nhiệm khi dự báo khí tượng thủy văn sai

Quốc Huy| 05/11/2015 11:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 5/11, sau phần trình bày của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng về Tờ trình đề nghị QH phê chuẩn Nghị định thư sửa đổi Hiệp định thành lập Tổ chức thương mại thế giới,các ĐBQH đã tập trung thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Khí tượng thủy văn.

Dự thảo Luật KTTV trình Quốc hội cho ý kiến đã sửa đổi, bổ sung quy định: Cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động dự báo, cảnh báo KTTV phải chịu trách nhiệm về bản tin dự báo, cảnh báo KTTV do mình ban hành; tin dự báo, cảnh báo KTTV phải bảo đảm đủ độ tin cậy, được cập nhật thường xuyên, kịp thời theo diễn biến của hiện tượng thời tiết...

Thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật KTTV, nhiều ý kiến cho rằng, trong luật cần có những quy định cụ thể về trách nhiệm và nghĩa vụ của người làm công tác dự báo thời tiết cũng như việc quy trách nhiệm phải có địa chỉ cụ thể.

Cần quy định xử lý trách nhiệm khi dự báo khí tượng thủy văn sai

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

ĐB Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) đề nghị, cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong trường hợp dự báo, cảnh báo KTTV không chính xác, gây hậu quả nghiêm trọng. Vì hoạt động KTTV phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống thiên tai, quốc phòng, an ninh quốc gia do ngân sách Nhà nước bảo đảm. Vậy, cơ quan khí tượng dự báo, cảnh báo nhưng không đúng, gây thiệt hại rất lớn về tài sản, sinh mạng thì trách nhiệm thế nào và đến đâu? Việc dự báo sai rất nguy hiểm, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế. Trong khi đó, những điều cấm cũng rất khó thực hiện. Tuy nhiên, dự thảo luật còn quy định khá chung chung, không thể hiện rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước từ Chính phủ, Bộ Tài nguyên - Môi trường đến chính quyền địa phương…

Còn theo ĐB Trần Văn Minh (Quảng Ninh), thực tế rất khó để quy định cụ thể và xác định thế nào là đảm bảo sự tin cậy. Ngoài ra, khi bản tin dự báo thiếu chính xác, cơ quan dự báo chịu trách nhiệm như thế nào bởi bản thân của dự báo đã khó có tính chính xác rồi. Vì vậy, chỉ nên quy định cơ quan thực hiện phải chịu trách nhiệm bản tin do mình ban hành hoặc không được vi phạm các hành vi bị cấm.

Về việc “quản lý, khai thác mạng lưới trạm KTTV”, đa số ý kiến thống nhất với Dự thảo Luật cho phép tổ chức, cá nhân xây dựng, quản lý và khai thác trạm KTTV chuyên dùng.

 ĐB Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) nhấn mạnh: Hoạt động dự báo, cảnh báo KTTV, đặc biệt là cảnh báo, dự báo thiên tai đòi hỏi phải có trình độ khoa học và công nghệ chuyên ngành cũng như kinh nghiệm thực tiễn. Sự chuẩn xác của thông tin dự báo, cảnh báo KTTV có tác động lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, ảnh hưởng tới quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tính mạng và sức khỏe của người dân, vì vậy cần phải được xác định là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và cần được bổ sung trong Danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện tại Phụ lục 4 của Luật Đầu tư năm 2014.

Trong khi đó, ĐB Huỳnh Văn Tấn (Tiền Giang) lại nêu quan điểm: Cần phải quy định rõ mạng lưới, trạm KTTV chuyên dùng thực hiện quan trắc KTTV theo mục đích riêng do Bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân xây dựng, quản lý và khai thác theo quy định của pháp luật để tránh sự tùy tiện của tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng, quản lý và khai thác các trạm KTTV theo mục đích riêng.

Một số ĐB khác cũng lưu ý, dự thảo quy định các nội dung về quy hoạch mạng lưới trạm KTTV quốc gia; kế hoạch phát triển mạng lưới trạm KTTV chuyên dùng của Bộ, ngành, địa phương, hành lang kỹ thuật và bảo vệ công trình KTTV cũng như quy định về yêu cầu quan trắc KTTV phải tuân theo tính chính xác, liên tục, thống nhất, đồng bộ theo tiêu chuẩn quy trình kỹ thuật, quy trình chuyên môn là hoàn toàn cần thiết.

Tuy nhiên, hiện nay xu hướng tự động hóa trong hoạt động quan trắc KTTV ngày càng phát triển nên càng phải nghiên cứu phân hạng cho phù hợp với thực tế và bảo đảm tính khả thi. Đồng thời, cần phải ưu tiên đầu tư phát triển nguồn lực, tăng kinh phí đầu tư phát triển mạng lưới trạm KTTV theo hướng hiện đại và đồng bộ, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa ngành KTTV, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quan trắc ngành KTTV...  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần quy định xử lý trách nhiệm khi dự báo khí tượng thủy văn sai