Cần nhiều giải pháp chặt chẽ phòng chống rửa tiền thời 4.0

Trang Nhi| 28/08/2021 09:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều hình thức rửa tiền mới xuất hiện ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng. Do đó, cần các giải pháp nâng cao hơn trong hoạt động phòng chống rửa tiền thời công nghệ số hiện nay.

Trong những năm qua, các cơ quan chức năng đã liên tục phát hiện những phi vụ rửa tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Điều đó chứng tỏ, hoạt động rửa tiền vẫn đang diễn ra, đặc biệt, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra nhiều sản phẩm mới, nhiều hình thức giao dịch thanh toán mới, kéo theo đó là sự gia tăng về tội phạm công nghệ cao, núp bóng dưới nhiều hình thức, khiến cho việc quản lý gặp khó khăn.

phong-chong-rua-tien.jpg
Cần nhiều giải pháp chặt chẽ phòng chống rửa tiền thời 4.0

Mặc dù thời gian qua Việt Nam đã tích cực tham gia công tác phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố và đạt được những kết quả tích cực, nhưng để tăng cường hiệu quả của công tác phòng chống rửa tiền cần sự chủ động và tích cực vào cuộc của các ngân hàng thương mại trên toàn hệ thống.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, các ngân hàng Việt Nam cần tăng cường các chương trình nhận thức về phòng chống rửa tiền ở các cấp, các bộ phận chức năng trong ngân hàng, truyền thông về tầm quan trọng của công tác phòng chống rửa tiền trong tổ chức và trên hết là sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban lãnh đạo cấp cao và các chế tài nghiêm khắc đối với các vi phạm về rửa tiền trong tổ chức.

Ngoài việc tăng cường những biện pháp hỗ trợ cho việc triển khai quy định của pháp luật như việc nghiên cứu, thiết lập trong Cục Phòng, chống rửa tiền một bộ phận chuyên về công nghệ cao với chức năng, nhiệm vụ cụ thể để có thể chủ động lần theo dấu vết được các khoản tiền ảo, tài sản ảo trong các nền tảng công nghệ mới cần tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ của các cơ quan bộ, ngành, đặc biệt là cán bộ thuộc đơn vị tình báo tài chính về khả năng phân tích các giao dịch liên quan công nghệ mới và các cán bộ điều tra, truy tố, xét xử những tội phạm liên quan công nghệ cao; tăng cường đào tạo cho các đối tượng báo cáo giúp họ có thể nhận biết dễ dàng hơn những giao dịch có dấu hiệu đáng ngờ liên quan đến hành vi rửa tiền sử dụng công nghệ cao.

Có thể nói, đi cùng với cuộc cách mạng 4.0 đang bùng nổ, việc hoàn thiện khuôn khổ pháp phòng chống rửa tiền công nghệ cao cũng là nhiệm vụ cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay để bắt nhịp được với xu hướng phát triển và vượt qua được những thách thức, nắm bắt cơ hội trong kỷ nguyên công nghệ số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nhiều giải pháp chặt chẽ phòng chống rửa tiền thời 4.0