Giáo dục

Cần nâng tầm các Trường dạy nghề, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, thường xuyên

Thanh Phương 28/06/2025 - 10:09

Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã tiếp nhận các Trường nghề, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, thường xuyên khi giải thể cấp huyện. Việc nâng tầm các đơn vị này trong bối cảnh hiện này là rất cần thiết.

Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng phát triển và hội nhập sâu rộng với thế giới, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành một yếu tố quyết định cho sự phát triển bền vững của đất nước.

bangiao.jpg
Bàn giao các Trường nghề, Trung tâm từ huyện cho Sở Giáo dục & Đào tạo quản lý

Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy chất lượng đào tạo nghề tại các Trường nghề và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên (Trung tâm) vẫn còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, việc nâng cấp chất lượng đào tạo, dạy nghề là một nhiệm vụ cấp bách.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa tiếp nhận nguyên trạng 3 Trường Trung cấp nghề gồm Thạch Thành, Nga Sơn và Bỉm Sơn, cùng 23 Trung tâm tại các huyện, thị xã, thành phố thuộc UBND cấp huyện về trực thuộc Sở quản lý.

nghengason.jpg
Cần sớm nâng tầm các Trường nghề, Trung tâm đáp ứng được nhu cầu thực tế hiện nay

Sau khi đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025, các trường và trung tâm sẽ tiến hành đổi dấu, kiện toàn cơ cấu tổ chức bên trong và xây dựng đề án vị trí việc làm, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định hiện hành.

Việc thành lập các trường và trung tâm mới trên cơ sở tổ chức lại các cơ sở Trung tâm cấp huyện nhằm đảm bảo hoạt động ổn định, hiệu quả, đồng thời tăng cường sự chỉ đạo, quản lý thống nhất từ cấp tỉnh.

khaigiang.jpg
Nhiều em học sinh, phụ huynh lựa chọn học nghề từ sớm

Qua đó, góp phần cụ thể hóa chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, người học tại các khu vực liên xã, thị trấn tiếp cận các chương trình đào tạo nghề và giáo dục thường xuyên một cách thuận tiện, chất lượng.

Hiện nay, nhiều trường nghề và trung tâm giáo dục thường xuyên vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề như chương trình đào tạo chưa cập nhật, thiếu tính thực tiễn và không đáp ứng được nhu cầu thị trường lao động.

thiconglap.jpg
Giảm căng thẳng cho các kỳ thi vượt cấp

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng chưa được đầu tư đúng mức, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và học tập. Hơn nữa, đội ngũ giáo viên chưa được đào tạo bài bản, thiếu kinh nghiệm thực tiễn, dẫn đến chất lượng giảng dạy không đồng đều.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Trước hết, nguồn lực đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp còn hạn chế, chưa tương xứng với nhu cầu thực tế. Công tác phối hợp giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình đào tạo còn yếu, chưa đáp ứng kịp thời những thay đổi của thị trường lao động. Cuối cùng, nhận thức của xã hội về vai trò của giáo dục nghề nghiệp vẫn còn hạn chế, dẫn đến sự thiếu thu hút học sinh vào các trường nghề.

Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, trước hết cần phải đổi mới chương trình đào tạo theo hướng linh hoạt, chú trọng vào thực hành và đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường. Các trường nghề cần tăng cường hợp tác với doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình đào tạo, tạo ra những khóa học phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Bên cạnh đó, cần đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh thực hành. Đặc biệt, cần chú trọng đến việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, đảm bảo họ có đủ kiến thức và kỹ năng để truyền đạt cho học sinh.

Cần có các chính sách khuyến khích, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp, tạo sự thu hút cho học sinh, sinh viên tham gia vào các chương trình đào tạo nghề.

Việc nâng cấp chất lượng đào tạo, dạy nghề tại các trường nghề và Trung tâm không chỉ góp phần nâng cao trình độ tay nghề cho lực lượng lao động mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Để thực hiện được điều này, cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể xây dựng một nền giáo dục nghề nghiệp chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của thời đại.

Được biết, mỗi năm Thanh Hóa có trên dưới 40 nghìn học sinh từ lớp 9 thi vào lớp 10 (năm 2025 là 43.578 học sinh). Theo phân làn, chỉ khoảng 70% thí sinh đậu vào các trường công lập và tư thục trên địa bàn. Số còn lại học nghề và các Trung tâm. Trong thời buổi “có nghề, của lề lề cầm tay” việc nâng tầm các trường, Trung tâm tăng sự lựa chọn cho các em học sinh, phụ huynh. Qua đó giảm tải sự căng thăng trong các kỳ thi vượt cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nâng tầm các Trường dạy nghề, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, thường xuyên