Căn cứ quân sự Syria bị tấn công, ít nhất 14 người thiệt mạng

Hà Kim (Theo Reuters)| 09/04/2018 16:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Truyền thông Syria mới đây cho biết, ít nhất 14 người đã thiệt mạng trong vụ không kích sáng 9/4 nhằm vào sân bay quân sự Tayfur (T-4) thuộc một căn cứ không quân của quân đội chính phủ Syria tại Homs, miền Trung nước này.

Hãng thông tấn Syria SANA ngày 9/4 đã cáo buộc Mỹ không kích sân bay quân sự T-4 ở phía đông tỉnh Homs bằng tên lửa hành trình. SANA tuyên bố, một cuộc tấn công được thực hiện vào căn cứ không quân T-4, nhiều khả năng là do Mỹ thực hiện. Tuy nhiên, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc bác bỏ thông tin cho rằng Mỹ đang không kích Syria.

Truyền thông Syria cho biết, ít nhất 12 binh sĩ thiệt mạng và 30 người bị thương khi các tên lửa hành trình được phóng vào căn cứ không quân T-4 của nước này. Đây là một cơ sở quân sự quan trọng của Syria ở phía đông tỉnh Homs. Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), trong số những người thiệt mạng có một số là thành viên các lực lượng Iran.

Căn cứ quân sự Syria bị tấn công, ít nhất 14 người thiệt mạng

Binh sĩ Syria tại Jobar, Đông Ghouta

SANA cũng cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 8 tên lửa. Trước đó, nhiều người dân ở Lebanon cho biết họ nghe thấy tiếng chiến đấu cơ và tên lửa bay qua bầu trời hướng về phía Syria, cũng như các quả đạn phòng không của Syria được phóng lên để đánh chặn.

Trong khi đó, các nguồn tin của AlmasdarNews, tờ báo chuyên đưa tin về tình hình Trung Đông của Lebanon cho biết, nguồn gốc của các tên lửa hành trình này chưa được xác định, nhưng nhiều khả năng Israel đã tiến hành vụ không kích. Quân đội Israel trước đây đã không kích căn cứ T-4, nơi có nhiều tay súng của dân quân. Tuy nhiên, người phát ngôn chính phủ Israel đã từ chối bình luận về vụ không kích nhắm vào căn cứ không quân T-4 của Syria.

Cuộc không kích được thực hiện trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đe dọa Syria "sẽ phải trả giá rất đắt" vì bị cáo buộc thực hiện vụ tấn công hóa học ở Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố nước này không tiến hành không kích nhằm vào Syria, song sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh ủng hộ các nỗ lực ngoại giao nhằm buộc thủ phạm vụ tấn công hóa học mới nhất tại Syria phải chịu trách nhiệm. Phía Syria đã bác thông tin về vụ tấn công nghi là sử dụng vũ khí hóa học này, đồng thời khẳng định là một kế hoạch dàn dựng từ trước của phe đối lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căn cứ quân sự Syria bị tấn công, ít nhất 14 người thiệt mạng