Cán bộ và nhân viên y tế cần thực hiện lời Bác dạy: “Lương y như từ mẫu”

Thu Vân| 27/02/2016 23:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối nay (27/2), Bộ Y tế tổ chức Chương trình “Y tế Việt Nam: Đổi mới phục vụ, Hội nhập và Phát triển” nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới dự và phát biểu.

Tại chương trình, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua, ngành Y tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Cụ thể, mạng lưới y tế không ngừng được củng cố, mở rộng, hệ thống y tế có nhiều đổi mới tích cực, phát hiện, khống chế, ngăn chặn và đẩy lùi, không để dịch lớn xảy ra hoặc xâm nhập vào Việt Nam. Bên cạnh đó, hàng trăm bệnh viện các tuyến được cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới đã góp phần quan trọng vào việc giảm tải bệnh viện...

Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh từng bước được cải thiện, nhiều kỹ thuật chuyên môn cao được các bệnh viện Trung ương chuyển giao thành công cho tuyến tỉnh, thậm chí xuống tuyến huyện. Việt Nam đã sản xuất được 10/11 loại vắc-xin phục vụ Chương trình tiêm chủng mở rộng; chính sách bảo hiểm y tế được triển khai hiệu quả… Việt Nam là điểm sáng trong thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ về lĩnh vực y tế được Liên hợp quốc và cộng đồng thế giới đánh giá cao.

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã khẳng định: “Ngành Y tế sẽ tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh; đẩy nhanh tiến trình hội nhập quốc tế về y tế và phấn đấu đưa ngành Y tế tiếp tục phát triển sánh ngang các nước trong khu vực”.

Cán bộ và nhân viên y tế cần thực hiện lời Bác dạy: “Lương y như từ mẫu”

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thư gửi Hội nghị cán bộ y tế ngày 27/2/1955: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu...”.

Khắc ghi lời Bác dạy trong bối cảnh đầy xúc động, ngày 27/2 từ đó đã được coi là Ngày truyền thống của ngành Y tế Việt Nam, là dịp để ngành Y tế, đội ngũ thầy thuốc ghi nhớ và đánh giá việc thực hiện lời Bác dạy; để Đảng, Nhà nước, nhân dân ta biểu dương, tôn vinh những đóng góp của ngành Y tế, của các thầy thuốc cho đất nước.

Tại chương trình, Chủ tịch nước cũng đã nhìn nhận, 61 năm qua, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, ngành Y tế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng Tổ quốc.

Nhấn mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta, Chủ tịch nước cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nhiều loại dịch, bệnh mới phát sinh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của nhân dân, do đó, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe càng có ý nghĩa và vai trò đặc biệt quan trọng.

“Công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Ngày nay, trong bối cảnh toàn cầu hóa, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nhiều loại dịch, bệnh mới phát sinh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của nhân dân, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe càng có ý nghĩa và vai trò đặc biệt quan trọng. Đại hội lần thứ XII của Đảng đề ra nhiệm vụ tiếp tục xây dựng, phát triển hệ thống bệnh viện, trạm y tế; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; phát triển hệ thống y tế dự phòng, các dịch vụ y tế hiện đại; phát triển y học cổ truyền; chủ động phòng bệnh, không để xảy ra bệnh dịch lớn; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, ý thức trách nhiệm, đạo đức của cán bộ y tế”.

Để thực hiện được thắng lợi nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao phó cũng như đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân, đòi hỏi phải có sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, đặc biệt bản thân ngành Y tế phải có sự nỗ lực rất lớn trên nhiều mặt.

“Thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ này đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, cả hệ thống chính trị, trong đó, ngành Y tế và đội ngũ thầy thuốc là lực lượng nòng cốt, có trách nhiệm nặng nề nhưng hết sức vẻ vang. Phát huy những kết quả đã đạt được, ngành Y tế cần tiếp tục đổi mới toàn diện cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính, phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ; đổi mới công tác đào tạo, sử dụng cán bộ; công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân và cộng đồng...; đồng thời, tiếp tục xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật y học tiên tiến, các kinh nghiệm quý báu của y học cổ truyền trong công tác phòng và khám chữa bệnh; tăng cường nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để sản xuất thuốc, vắc xin, trang thiết bị y tế trong nước. Đội ngũ cán bộ và nhân viên y tế cần thường xuyên học tập, tu dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức, thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”.

Thay mặt cho gần 500.000 cán bộ y tế trong cả nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã kêu gọi toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động ngành Y tế cả nước đoàn kết một lòng, tinh thần trách nhiệm, lương tâm của người thầy thuốc với mục tiêu phục vụ, chăm sóc sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân là mục tiêu tối thượng, quyết tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, biến Nghị quyết thành hành động thiết thực để xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Thầy thuốc như mẹ hiền”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ và nhân viên y tế cần thực hiện lời Bác dạy: “Lương y như từ mẫu”