Cán bộ nhận hối lộ tiếp tay chuyên gia nước ngoài “dởm” ở chui

Trang Trần| 27/08/2022 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/8, TAND TP Đà Nẵng đưa ra xét xử 6 bị cáo liên quan đường dây tiếp tay cho chuyên gia nước ngoài “dởm” ở lại Việt Nam trái phép.

Cụ thể, xét xử bị cáo Lê Văn Thoại (SN 1990, trú P.Hiệp Thành, Quận 12, TP HCM) về các tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”; “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Đưa hối lộ”.

Bị cáo Nguyễn Thành Nam (SN 1985, trú P.13, quận 11, TP HCM) tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; bị cáo Nguyễn Văn Phong (SN 1987, trú P.Phước Mỹ, Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng) tội “Nhận hối lộ”.

Các bị cáo Lê Xuân Thành (SN 1984, trú P.Thọ Quang, TP Đà Nẵng), Nguyễn Thị Phương Lan (SN 1988, trú P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), Nguyễn Trần Anh Tuấn (SN 1987, trú P.Thới An, quận 12, TP HCM) cùng về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

tatp-26-8-nhombicao-2.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, khoảng tháng 8/2020, thông qua nhóm người Hàn Quốc tại Đà Nẵng, Lê Xuân Thành biết được một số công dân Hàn Quốc đã nhập cảnh theo diện DL và DN1 sắp hết hạn thị thực, nhưng có nhu cầu muốn ở lại Việt Nam lâu dài. Thành biết rõ những người này không phải là các chuyên gia để được xin cấp giấy phép lao động loại LĐ2, nhưng Thành đã chủ động liên lạc và đặt vấn đề giúp số người Hàn Quốc này có thị thực để ở lại Việt Nam lên đến 2 năm với giá là 1.000 USD/1 người để xin giấy phép lao động và thẻ tạm trú.

Trên cơ sở đó, Thành đã tiến hành làm hồ sơ  giới thiệu gặp Nguyễn Trần Anh Tuấn làm giúp hồ sơ xin cấp giấy phép lao động và thẻ tạm trú để ở lại. Để làm hồ sơ Tuấn nhờ người mua giúp giấy chứng nhận chuyên gia giả của đối tượng qua mạng xã hội. Tuấn in ra đem đi dịch và chứng thực tại văn phòng Công chứng.

Sau đó Tuấn soạn mẫu số 01 (mẫu xin chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động) và mẫu số 07 (mẫu xin cấp giấy phép lao động) có nội dung: Giám đốc công ty Ster Multi Café bảo lãnh Kim Yeon Ho là “chuyên gia” làm việc cho công ty rồi đưa cho Thành ký, đóng dấu vào. Tuấn dẫn Kim Yeon Ho đi khám sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa Phúc Khang (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) và liên hệ Sở Tư pháp TP Đà Nẵng để xác nhận lý lịch tư pháp.

Sau khi hoàn tất hồ sơ, Tuấn nộp vào tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng qua hình thức trực tuyến. Sau khi có giấy phép lao động, Tuấn nhờ người làm thẻ tạm trú loại LĐ2 với giá 300 USD/01 thẻ tạm trú.

Đối với hồ sơ của 19 trường hợp còn lại, Thành đưa cho Nguyễn Thị Phương Lan để xin giấy phép lao động và thẻ tạm trú với giá 800 USD/01 trường hợp và Lan đã làm hồ sơ.

 Cụ thể, Lan nhờ một người ở Hà Nội (không rõ lai lịch) để làm giấy phép lao động. Đến khi có giấy phép lao động thì chuyển phát nhanh vào cho Lan. Giá hai bên thỏa thuận là 450 USD/01 giấy phép lao động. Sau khi có giấy phép lao động, Lan nhờ người làm thẻ tạm trú loại LĐ2 với giá 300USD/01 thẻ tạm trú.

16 hồ sơ còn lại, Lan liên lạc thỏa thuận với Lê Văn Thoại giá xin giấy phép lao động cho 01 trường hợp là 400 USD. Sau khi có hồ sơ, Thoại liên hệ với Nguyễn Thành Nam để đóng dấu sao y bản chính giả của Phòng Tư pháp Quận 10, TP Hồ Chí Minh vào giấy chứng nhận chuyên gia, lý lịch tư pháp với giá 120.000 đồng/01 hồ sơ.

Ngoài lần này ra, từ tháng 10/2018 đến tháng 05/2021, Thoại còn nhiều lần cu kết với Lan,Phong, Nam cùng với nhiều Công ty bảo lãnh khác thực hiện nhiều hành vi phạm tội khác nhau.

Cụ thể, từ tháng 10/2018 đến tháng 05/2021, Thoại lập 166 bộ hồ sơ xin cấp mới giấy phép lao động và 9 bộ hồ sơ xin cấp lại giấy phép lao động nộp tại Sở LĐTBXH TPĐà Nẵng để tạo điều kiện cho các đối tượng người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép. Các hồ sơ này, Thoại nhận từ nhiều đối tượng khác nhau quen qua mạng xã hội nên không nhớ rõ đã nhận từ ai.

Để làm các hồ sơ nộp tại Đà Nẵng, Thoại mua của các đối tượng qua mạng xã hội Giấy chứng nhận chuyên gia, lý lịch tư pháp giả. Sau đó, Thoại liên hệ với Nam đóng dấu sao y bản chính giả của Phòng Tư pháp Quận 10, TP Hồ Chí Minh vào giấy chứng nhận chuyên gia, lý lịch tư pháp với giá 120.000đồng/01 hồ sơ. Giấy khám sức khỏe của Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh, TP Hồ Chí Minh Thoại nhờ Nam làm giúp với giá 500 ngàn đồng/01 giấy khám sức khỏe.

Sau khi có các loại giấy tờ trên, thời gian đầu Thoại nhờ em con dì soạn giúp các mẫu, nộp hồ sơ, bổ sung, chỉnh sửa hồ sơ nếu có sai sót và nhận giấy phép lao động. Thoại trả tiền công cho Oanh 5 triệu đồng/tháng.

Việc xét duyệt hồ sơ chấp thuận theo mẫu 01 tại Phòng Việc làm và An toàn lao động (nay là Phòng Chính sách – Việc làm) thuộc Sở LĐTBXH TP Đà Nẵng do Nguyễn Văn Phong, cán bộ trực tiếp nhận giải quyết. Các hồ sơ ban đầu duyệt chấp thuận theo mẫu 01, Thoại nộp tại Sở LĐTBXH TP Đà Nẵng bị trả hồ sơ liên tục vì nhiều lý do như đi kiểm tra thực tế không thấy trụ sở công ty, giải trình không hợp lý... Qua tìm hiểu, Thoại biết được người xét duyệt các hồ sơ của mình là Phong.

Để thuận lợi trong việc làm hồ sơ của mình, Thoại đã tìm gặp Phong để làm quen, sau đó để hồ sơ “trót lọt” Thoại đã nhiều lần đưa tiền mặt và chuyển khoản cho Phong.

Trong vụ án này, các bị cáo Thoại, Thành, Lan, Tuấn đã cấu kết, nhiều lần tổ chức cho nhiều người có quốc tịch nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép. Trong đó, Thoại tổ chức cho 127 người, thu lợi trên 398 triệu đồng; Thành tổ chức cho 22 người, thu lợi 94 triệu đồng; Lan tổ chức cho 20 người, thu lợi 46 triệu đồng; Tuấn tổ chức cho 4 người, thu lợi trên 18 triệu đồng.

Thoại nhiều lần thuê Nam làm giả 297 tài liệu (196 giấy chứng nhận chuyên gia, lý lịch tư pháp và 101 giấy khám sức khỏe giả). Qua đó, Nam thu lợi trên 74 triệu đồng.

Để thuận lợi cho việc xét duyệt cấp giấy phép lao động, Thoại đã 7 lần đưa hối lộ cho Nguyễn Văn Phong. Phong đã 7 lần nhận hối lộ của Thoại với tổng số tiền là 79 triệu đồng.

Với các hành vi nêu trên của các bị cáo, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên bị cáo Lê Văn Thoại 7 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”; 2 năm 6 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và 1 năm tù tội “Đưa hối lộ”, tổng hợp hình phạt 10 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Thành Nam mức án 2 năm 6 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; bị cáo Nguyễn Văn Phong mức án 3 năm tù tội “Nhận hối lộ”.

Các bị cáo Lê Xuân Thành mức án 8 năm tù, Nguyễn Thị Phương Lan mức án 6 năm 6 tháng tù và Nguyễn Trần Anh Tuấn mức án 5 năm tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Tuyên phạt bổ sung bị cáo Nam số tiền 50 triệu đồng, các bị cáo còn lại mỗi bị cáo số tiền 30 triệu đồng, thu toàn bộ số tiền liên quan mà các bị cáo đã nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ nhận hối lộ tiếp tay chuyên gia nước ngoài “dởm” ở chui