Cán bộ Hội đồng bồi thường, GPMB huyện chiếm đoạt tiền của dân

Bá Mạnh| 28/10/2015 21:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được giao nhiệm vụ tính toán, chi trả tiền hỗ trợ cho người dân nhưng Đức và Khánh, nguyên là cán bộ trong Hội đồng bồi thường đã cấu kết với nhau để chiếm đoạt tài sản.

Ngày 28/10, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên xét xử hai bị cáo là Nguyễn Văn Đức và Lê Quốc Khánh về tội danh Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ năm 2010 trở đi, UBND huyện Nghi Xuân(Hà Tĩnh) tiến hành bồi thường đợt II cho các hộ dân ở xã Cổ Đạm chịu ảnh hưởng trong dự án làm sân Golf Xuân Thành.

Nguyễn Văn Đức trên cương vị là Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, GPMB Dự án sân Golf Xuân Thành được giao nhiệm vụ lập hồ sơ tính toán hỗ trợ tiền chênh lệch giữa Quyết định 33/QĐ-UBND ngày 18/7/2006 và Quyết định 07/QĐ-UBND ngày 16/3/2010 của UBND tỉnh cho các hộ dân chịu ảnh hưởng ở xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân.

Cán bộ Hội đồng bồi thường, GPMB huyện chiếm đoạt tiền của dân

Đối tượng Nguyễn Văn Đức tại cơ quan điều tra( ảnh baohatinh )

Tuy nhiên, Nguyễn Văn Đức không thông báo rộng rãi cho chính quyền địa phương và các hộ dân mà chỉ đạo cấp dưới là Lê Quốc Khánh (SN 1973, trú tại khối 11, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân) - thành viên Hội đồng bồi thường, GPMB dự án sân Golf Xuân Thành - trực tiếp gặp các hộ dân, hứa sẽ “chạy” tiền đền bù đợt II cho các hộ dân xã Cổ Đạm.

Cán bộ Hội đồng bồi thường, GPMB huyện chiếm đoạt tiền của dân

Đối tượng Lê Quốc Khánh lúc bị bắt giữ

Do không được thông báo chủ trương, nên khi nhận được tiền đền bù đợt II, các hộ dân tưởng rằng đây là số tiền đền bù mà Đức và Khánh đã lo lót cho họ, nên đã góp tiền lại và đưa cho Khánh số tiền gần 600 triệu đồng nhằm “cảm ơn”. Số tiền này sau đó Đức và Khánh đã chia cho nhau để sử dụng.

Sau đó vụ việc bị nhân dân phản ánh, Công an huyện Nghi Xuân vào cuộc và thu nhập đầy đủ chứng cứ đã tiến hành bắt giữ Nguyễn Văn Đức và Lê Quốc Khánh về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa, Đức và Khánh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Xét thấy hành vi của Nguyễn Văn Đức và Lê Quốc Khánh đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, tạo ra dư luận xấu trong nhân dân, cần phải nhận một bản án nghiêm minh. HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Đức 13 năm tù giam; Lê Quốc Khánh 8 năm tù giam; đồng thời cả hai bị cáo phải bồi thường cho những người bị hại số tiền 570 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ Hội đồng bồi thường, GPMB huyện chiếm đoạt tiền của dân