Cam Trung Quốc đội lốt Hà Giang

Nga Phạm| 23/10/2015 17:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, tại một số tuyến đường trên địa bàn Hà Nội xuất hiện nhiều điểm bán cam, quýt tươi di động được quảng cáo là “cam ngọt Hà Giang”. Tuy nhiên, thực tế chúng đều là hàng Trung Quốc mang nhãn mác Việt Nam.

Dọc theo các tuyến đường lớn như: Láng, Phạm Hùng, Trung Kính, Khương Trung, Kim Giang… hoa quả được bày bán tràn lan. Người tiêu dùng dễ bị choáng ngợp bởi những sọt, quầy di động bán hoa quả trên vỉa hè với giá hấp dẫn chỉ từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng/kg.

Điều đáng chú ý là hoa quả ở đây đều được người bán hàng quảng cáo có xuất xứ chính gốc từ Hà Giang. Đánh vào lòng tin của người tiêu dùng về hoa quả nội địa, khách hàng khó có thể mặc cả và nhiều người tiêu dùng chấp nhận mua giá cao vì cho rằng hàng Việt thì an toàn hơn với hàng Trung Quốc.

Cam Trung Quốc đội lốt Hà Giang

Hoa quả Trung Quốc được nhập tại chợ đầu mối chợ Long Biên

Theo chỉ dẫn của một người bán hàng trong chợ Dịch Vọng (Cầu Giấy), hiện các mặt hàng hoa quả bán tại các chợ Hà Nội chủ yếu lấy hàng tại chợ đầu mối Long Biên. Người dân ở khu vực này cho biết cứ từ  22 giờ trở đi, chợ lại tấp nập các loại xe tải chở hoa quả, khách buôn đến từ khắp nơi đứng chen lấn, xô đẩy nhau lấy hàng. Những loại mặt hàng này chủ yếu là từ Trung Quốc, đựng trong các thùng xốp trắng nặng từ 8kg-10kg/thùng.

Theo quan sát, các thùng xốp đựng hoa quả dùng để vận chuyển chủ yếu đều in chữ và logo Trung Quốc.

Cam, quýt Trung Quốc này được chia làm ba loại, loại một được bán với giá 8.000 đồng/kg và cửa hàng bán ra với giá 20.000 đồng -25.000 đồng/kg, loại hai có giá 5.000 đồng/kg và loại ba có giá 4.000 đồng/kg, được bán dạo trên nhiều tuyến đường với giá 8.000 đồng -10.000 đồng/kg. Đối tượng khách hàng chủ yếu được nhắm đến là sinh viên và người lao động.

Ông Tình chạy xe ôm trên khu vực Yên Hòa tâm sự: “Biết là cam, quýt Trung Quốc nhưng cả ngày chạy xe ôm kiếm được gần 100.000 đồng thì tôi chỉ mua được hoa quả này thôi, giá rẻ có 12.000 đồng/kg mà cũng ngon, mọng nước, không hạt. Vào siêu thị và các cửa hàng lớn biết là an tâm hơn nhưng đắt quá. Thu nhập thấp như tôi không mua được”.

Chị Lý bán hoa quả trên đường Trung Kính cho biết: “Thời gian đầu chị không biết, chủ yếu nhập quýt, táo, cam để bán, bên ngoài vỏ rất đẹp nhưng đến khi bổ cho khách thì hầu hết bị hỏng bên trong. Hôm đó chị mất mấy trăm ngàn vì gánh hàng đó”.

Chị cũng tiết lộ, những người bán hàng rong lâu năm có thể lãi đến chục triệu/tháng do lấy rẻ nhưng lại bán cao, và chủ yếu khi ai hỏi đều nói là hàng Việt Nam chứ không bao giờ nhận là hàng Trung Quốc vì người tiêu dùng họ rất “kén” hàng Trung Quốc.

Ông Nguyễn Đức Vinh - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Giang khẳng định, cam, quýt được bán ở Hà Nội hiện nay không phải là cam Hà Giang do chưa đến vụ thu hoạch. Theo ông Vinh, cam Hà Giang chỉ bắt đầu thu hoạch vào tháng 12 dương lịch hằng năm, tức là còn khoảng hai tháng nữa mới vào mùa. Cách để nhận biết cam Hà Giang là khi chín quả màu vàng, cùi dày, vị ngọt thơm, có hạt.

Theo Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng, thực tế hoa quả nội rất khó cạnh tranh được với hoa quả Trung Quốc do giá của hàng Trung Quốc thường rẻ, phù hợp với tiêu dùng bình dân. Đặc biệt, trong dịp tết Nguyên Đán sắp tới, hàng hóa Trung Quốc sẽ vào Việt Nam ngày càng nhiều hơn.

Cam Trung Quốc đội lốt Hà Giang

Cam quýt Trung Quốc bày bàn tràn lan trên vỉa hè với giá 12.000 đồng/kg

Cũng theo Hiệp hội, mặc dù trước đó báo chí cũng đã đưa nhiều thông tin hoa quả Trung Quốc tẩm nhiều chất bảo quản nên vỏ đẹp mà ruột hỏng. Tuy nhiên, hiện tại chưa có căn cứ chứng minh hoa quả Trung Quốc đang được nhập về có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng hay không.

Còn đối với việc hàng Trung Quốc biến thành hàng Việt Nam của các chủ quầy hàng là vi phạm pháp luật, “đánh lừa” người tiêu dùng. Không chỉ có cam, quýt, mà kể cả hồng ngâm, nho của Trung Quốc cũng tràn vào thị trường Việt Nam.

Vì vậy, khi mua hoa quả, người tiêu dùng nên chú ý đến màu sắc quả nếu vỏ quả tươi mà trong quả có hiện tượng mọc mầm, có sinh vật thì có khả năng hoa quả Trung Quốc có sử dụng chất bảo quản để kéo dài thời gian tươi của quả. Bản thân người tiêu dùng cũng nên tỉnh táo khi mua hàng nên lựa chọn những cửa hàng bán hoa quả uy tín và đảm bảo chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cam Trung Quốc đội lốt Hà Giang