Đời sống

Cải thiện dinh dưỡng và điều kiện học tập, sinh hoạt cho trẻ em nghèo, khuyết tật

N.T.D 25/03/2024 - 09:05

Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” là hoạt động mới, trọng tâm của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam giai đoạn 2022-2027.

Trải qua hơn một năm triển khai (từ cuối năm 2022 đến nay), chương trình đã thu hút sự tham gia đông đảo từ nhiều cá nhân và tổ chức, đóng góp vào việc cải thiện dinh dưỡng và điều kiện học tập, sinh hoạt cho nhiều trẻ em nghèo, khuyết tật.

Mặc dù trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế và xã hội, đa số trẻ em ở nước ta được chăm sóc và nuôi dưỡng trong môi trường đầy đủ, đảm bảo sự phát triển toàn diện, song theo thông tin từ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, vẫn còn khoảng 4 triệu trẻ em trên địa bàn cả nước thiếu điều kiện tiếp cận ít nhất hai dịch vụ xã hội cơ bản. Các dịch vụ này bao gồm giáo dục, y tế, dinh dưỡng, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin, hội nhập xã hội, cũng như môi trường sống an toàn.

Nhằm hỗ trợ một phần trẻ em đang gặp khó khăn, trong giai đoạn từ 2022 đến 2027, các cấp Hội Chữ thập đỏ đã và đang tập trung nguồn lực vào việc triển khai chương trình "Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật" trên phạm vi toàn quốc.

Các tỉnh, thành phố thực hiện chương trình này theo cách phù hợp với nhu cầu cụ thể của các nhóm đối tượng cần được hỗ trợ, và tùy thuộc vào khả năng huy động nguồn lực của mình.

Điển hình tại Hà Nội, theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Đào Ngọc Triệu, thông qua chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”, năm 2023 vừa qua, các cấp hội trên địa bàn thành phố đã huy động, vận động nguồn lực đạt trị giá gần 6 tỷ đồng để hỗ trợ về nhiều mặt cho gần 16.000 lượt trẻ em.

Đối tượng ưu tiên là trẻ em tại các trường mẫu giáo, tiểu học thuộc các xã khó khăn; các trường, trung tâm nuôi dưỡng trẻ em khuyết tật, mồ côi trên địa bàn Hà Nội. Ngoài ra, nguồn lực hỗ trợ được đưa đến các trường học tại một số tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Tương tự như Hà Nội, nhiều tỉnh, thành phố khác cũng đã triển khai rộng rãi chương trình "Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật". Kết quả, trong năm vừa qua, Hội Chữ thập đỏ đã từ cấp trung ương đến cơ sở đã vận động được nguồn lực trị giá hơn 276 tỷ đồng, giúp đỡ hơn 1,14 triệu trẻ em với các nhu cầu như lương thực, thực phẩm, khẩu phần ăn, sữa, học bổng, phương tiện... Ngoài ra, các cấp của Hội đã cũng đã vận động nguồn lực để xây mới, sửa chữa, và cung cấp trang thiết bị cho hơn 70 bếp ăn bán trú, nội trú tại các trường vùng đặc biệt khó khăn, với tổng trị giá hơn 15 tỷ đồng.

Năm 2024, chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” tiếp tục được các cấp Hội Chữ thập đỏ triển khai sôi động ngay từ những tháng đầu năm.

Cách thức vận động và trao tặng nguồn lực diễn ra thường xuyên, liên tục, thông suốt từ trung ương đến cơ sở, lồng ghép với nhiều hoạt động, mô hình mang ý nghĩa nhân đạo, từ thiện như “Trường tới trường kết nối yêu thương”, “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”… Phấn đấu đến cuối năm, số lượng trẻ em nghèo, khuyết tật được hưởng lợi từ chương trình tăng so với năm 2023.

Đặc biệt, hướng tới Tháng Nhân đạo năm 2024 (tháng 5), mạng lưới Hội Chữ thập đỏ huy động nguồn lực để tư vấn và hỗ trợ dinh dưỡng cho ít nhất 7.000 trẻ em nghèo; xây dựng 7 bếp ăn bán trú cho học sinh vùng cao phía Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải thiện dinh dưỡng và điều kiện học tập, sinh hoạt cho trẻ em nghèo, khuyết tật