Tòa tuyên án

Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện lĩnh án

Gia Ân- Huyền Trang 12/09/2023 - 21:54

Lô Thị Minh Nhàn là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kỳ Sơn (Nghệ An). Trong quá trình tiếp nhận, phân phối nguồn tiền hỗ trợ khắc phục khó khăn do lũ ống, lũ quét từ các đoàn thiện nguyện, Nhàn đã câu kết với Soa nhờ người nhận hộ tiền, sau đó lấy lại để chi tiêu cá nhân, trang trải hoạt động của hội.

Ngày 12/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lô Thị Minh Nhàn (SN 1982) và Lô Thị Soa (SN 1990) cùng trú xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Nhàn là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kỳ Sơn, còn Soa là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tà Cạ.

bc-nhan.jpg
Bị cáo Lô Thị Minh Nhàn (phải) và bị cáo Lô Thị Soa tại tòa

Hồ sơ vụ án thể hiện, ngày 1/10 và rạng sáng 2/10/2022 trên địa bàn huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) xảy ra thiên tai lũ ống, lũ quét gây ảnh hưởng nặng nề về sức khỏe và tài sản của người dân, cơ quan tổ chức trên địa bàn.

Sau khi xảy ra thiên tai, huyện miền núi Kỳ Sơn đã nhận được nhiều đóng góp của các cá nhân, cơ quan, tổ chức trong và ngoài tỉnh, trong đó có một công ty ở tỉnh Đồng Nai. Công ty này đã có mức tài trợ từ 1 đến 5 triệu đồng cho hàng trăm hoàn cảnh gia đình, học sinh, giáo viên tùy mức độ bị thiệt hại.

Để việc phân chia hỗ trợ hợp lý, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ an đã ban hành kế hoạch nêu rõ số lượng và tiêu chí lựa chọn các hộ gia đình được trao tặng quà. Sau khi nhận được kế hoạch trên, Lô Thị Minh Nhàn - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kỳ Sơn, đồng thời là thành viên Tổ đảm bảo công tác cứu trợ, an sinh xã hội đã liên hệ với Lô Thị Soa - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tà Cạ yêu cầu lập danh sách các hộ dân có hộ khẩu ở bản Hòa Sơn, Sơn Hà (thuộc xã Tà Cạ) để nhận suất quà 2 và 5 triệu đồng.

Trong quá trình phân loại phiếu để phát quà, Nhàn và Soa phát hiện 16 người trong danh sách 25 hộ dân được nhận suất quà 5 triệu cũng có tên trong danh sách nhận 2 triệu đồng. Lúc này, Nhàn nảy sinh ý định giữ nguyên 16 hộ trùng tên này để nhờ người lên nhận thay mức 2 triệu đồng. Mục đích là nhờ người nhận hộ khoản tiền đó rồi lấy lại để chi tiêu cá nhân và chi trả các kinh phí. Nghe Nhàn nói vậy, Soa đồng ý.

Đến buổi phát tiền hỗ trợ, những người đứng ra nhận hộ đã đưa lại toàn bộ tiền cho Nhàn và Soa. Cộng với 1 phiếu 5 triệu của một hộ dân đã rời khỏi địa phương mà Nhàn giữ lại, thì tổng số tiền mà 2 đối tượng đã vụ lợi là 37 triệu đồng. Cơ quan điều tra xác định, trong vụ án này, Nhàn vụ lợi 18,5 triệu đồng, Soa vụ lợi 12 triệu đồng. Số tiền còn lại là 6,5 triệu đồng, cả hai dùng để cảm ơn những người đã đứng ra nhận hộ và những người tham gia buổi trao quà.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi của Nhàn và Soa là trái quy định của Chính phủ về việc vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố, hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Tại phiên tòa, hai bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Nhàn khai, mục đích của hành vi nhờ người đứng ra nhận hộ tiền hỗ trợ lũ ống, lũ quét là để trang trải các hoạt động của hội. Sau khi sự việc bị vỡ lở, các bị cáo tự nguyện nộp lại số tiền đã gây thiệt hại.

Quá trình xét xử, hai bị cáo trình bày đã nhận thức được hành vi phạm tội, tỏ ra ăn năn hối lỗi, đồng thời đưa ra nhiều tình tiết để xin giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định, trong vụ án này, bị cáo Lô Thị Minh Nhàn là người khởi xướng thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, cũng cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, đã khắc phục hậu quả, có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An tặng nhiều giấy khen…

Tại thời điểm xảy ra lũ quét, bản thân bị cáo Nhàn và gia đình đã cưu mang, giúp đỡ nhiều gia đình bị trôi sập nhà. Từ những tình tiết giảm nhẹ trên, HĐXX tuyên phạt Lô Thị Minh Nhàn 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng.

Bị cáo Lô Thị Soa cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX tuyên phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngoài hành vi trên, Lô Thị Minh Nhàn còn chọn 2 trong 7 hộ dân được hỗ trợ xây nhà tình thương là người nhà của mình. Sau khi có dư luận phản ánh về đối tượng hưởng lợi, Nhàn đã thay thế 2 người nhà của mình bằng hộ dân khác. Do hiện nay việc xây dựng 7 nhà tình thương chưa thực hiện, chưa giải ngân tiền, thiệt hại chưa xảy ra, vì vậy hành vi của Nhàn chưa cấu thành tội phạm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện lĩnh án