Cái giá phải trả cho những kẻ buôn người

Nguyễn Kim Cương| 27/11/2015 07:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ vì hám lợi, Liên và Mủi đã rủ nhau lừa bán người sang Trung Quốc kiếm lời, để rồi phải nhốt tuổi xuân của mình sau song sắt trại giam.

Hoàng Thị Liên và Tần Thị Mủi là đôi bạn thân cùng trang lứa, đều sinh năm 1988 và sống ở một xã miền núi thuộc huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu. Do hoàn cảnh của cả 2 đều rất nghèo khó cơ cực, nên họ luôn có nhau trong những buổi cắt cỏ, chăn trâu, tới lớp cùng một đường,  về nhà cùng một lúc. Lớn lên, Mủi chỉ ở nhà tiếp tục làm lụng, nuôi gia đình, chăm các em, còn Liên thì biệt xứ sang Trung Quốc làm ăn.

Cái giá phải trả cho những kẻ buôn người

Toàn cảnh phiên tòa

Trong thời gian làm thuê ở Trung Quốc, Liên quen một người phụ nữ tên Lan (người Việt Nam lấy chồng sang Trung Quốc). Sau nhiều lần gặp gỡ, nói chuyện, Lan xúi Liên về Việt Nam, tìm phụ nữ, trẻ em đem sang bán cho Liên sẽ nhanh có tiền, khỏi phải làm thuê vất vả. 

Nghe lời đề nghị bùi tai, hấp dẫn, đầu tháng 3/2014, Liên quay trở về Việt Nam. Vừa đặt chân đến đất Tân Uyên, Liên liền chạy sang gặp Mủi. Bất chợt nhớ đến lời đề nghị của Lan, Liên liền rủ Mủi tham gia cùng.

Về nhà, Liên nhớ đến cô em họ là  Lò Thị Ngân (SN 1996) nên qua nhà gạ gẫm rủ sang Trung Quốc làm ăn và được Ngân đồng ý. Thấy con mồi đã cắn câu, Liên liền bàn với Mủi kế hoạch đưa Ngân sang Trung Quốc bán kiếm lời. 

Khoảng 4h, ngày 3/3/2014, Liên và Mủi vào đón Ngân ở xã Bản Bo, huyện Tam Đường (Lai Châu), rồi cả 3 đi theo đường thuộc huyện Mường Khương để sang Trung Quốc.

Đến khu vực gần biên giới, Mủi ở lại thuê nhà nghỉ còn Liên tiếp tục dẫn Ngân đi sâu vào phía nội địa Trung Quốc, rồi vào nhà của Lan để nghỉ ngơi. Khoảng 1 tuần sau đó, Lan bán được Ngân và đưa cho Liên 20 triệu đồng. Liên trở về đưa cho mủi 6 triệu đồng, số tiền còn lại Liên đã tiêu xài hết.

Thấy kiếm được nhiều tiền, khoảng 11h ngày 9/5/2014, nghe nói có em Lò Thị Xanh (SN 1999, trú Bản Bo, Tam Đường, Lai Châu) đang cần việc làm nên Liên lân la tìm đến, gạ gẫm em sang Trung Quốc, sẽ có việc nhẹ, lương cao. Xanh như người chết đuối vớ được cọc, nên đã gật đầu đồng ý ngay.

Khoảng 18h cùng ngày, sau khi Xanh thu xếp hành lý xong, Liên vội chở Xanh sang TP Lào Cai, tìm cách vượt biên sang Trung Quốc rồi giao Xanh cho Lan. Khoảng 1 tuần sau đó, Lan thông báo đã bán được Xanh và đưa cho Liên 20 triệu đồng tiền đã bán Xanh. Ít ngày sau đó, Lan và Mủi bị CQĐT bắt giữ.

Tại phiên tòa, Liên và Mủi tỏ rõ sự ăn năn hỗi lỗi. Chỉ vì hám lợi nhất thời mà Liên đã vô tình kéo bạn vào vòng lao lý.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX, TAND tỉnh Lai Châu đã tuyên phạt Hoàng Thị Liên, 6 năm tù về tội "Mua bán người" và 10 năm tù về tội “Mua bán trẻ em”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội là  16 năm tù; Tần Thị Mủi, 5 năm tù giam về tội “Mua bán người”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái giá phải trả cho những kẻ buôn người