Cái gật đầu vì 1 triệu đồng đổi lấy 18 năm tù của gã trai bản

Anh Thư| 29/06/2020 21:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được người bạn thợ xây thuê vận chuyển ma túy sẽ có 1 triệu đồng tiền công, Già Chống Nhìa đồng ý. Và bằng cái gật đầu ấy đã khiến Nhìa phải đổi lấy bản án 18 năm tù.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Già Chống Nhìa (45 tuổi, trú xã Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Ngay khi bị cáo Nhìa được dẫn giải vào hội trường xét xử, một nhóm người lầm lũi cũng bước vào theo nhưng không được lại gần… Họ là cha, là vợ, con, cháu của bị cáo Nhìa. Những người này đã vượt gần 300 km xuống TP. Vinh để tham dự phiên xử. Trong nhóm người ấy, người đàn ông với vóc dáng nhỏ thó trở nên đặc biệt hơn cả, ông là Già Gà Thái – bố của bị cáo Nhìa đã bắt chuyến xe từ đêm hôm trước để được gặp con trai.

Khai về quá trình phạm tội, Nhìa trình bày, khoảng đầu tháng 1/2020, một người Lào là bạn thợ xây đến nhà chơi rồi xin số điện thoại để liên hệ. Khoảng mấy ngày sau, người này đã gọi điện cho bị cáo nói đưa ma túy cho hai người đàn ông dân tộc sẽ được nhận 1 triệu đồng.

“Đó là khoản tiền lớn đối với bị cáo, vì có khi làm cả vụ mùa bị cáo cũng không kiếm được số tiền ấy”, Nhìa phân trần về động cơ phạm tội của mình.

Chiều 8/1/2020, khi Nhìa đang chặt củi ở ven rừng thì người đàn ông Lào đến gặp và đưa 2 gói ma túy, dặn “gói nhỏ đưa cho khách trước, còn gói to cất giấu khi nào có khách đưa sau” và 1 triệu đồng tiền công.

Cái gật đầu vì 1 triệu đồng đổi lấy 18 năm tù của gã trai bản

Bị cáo Già Chống Nhìa lĩnh bản án 18 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Đến lịch hẹn, Nhìa cầm ma túy đến bản Huồi Đun, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn để chuẩn bị giao ma túy cho hai người dân tộc Khơ Mú thì bị tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn và đội Kiểm soát phòng chống ma túy Cục hải quan Nghệ An phát hiện bắt quả tang, thu giữ trong túi áo của Già Chống Nhìa 4 gói ma túy chứa nhiều viên nén màu hồng. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Nhìa, lực lượng chức năng thu giữ thêm 5 gói chứa nhiều viên nén màu hồng với tổng khối lượng 159,61 gam.

Tại tòa, Nhìa khai chỉ thực hiện việc vận chuyển ma túy thuê cho người Lào chứ không buôn bán ma túy. Nhưng sau đó, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

“Bị cáo không nghĩ việc làm của mình lại bị pháp luật xử lý nặng như vậy. Bị cáo sai rồi, xin tòa giảm nhẹ hết mức có thể để bị cáo sớm trở về với vợ con và các cháu”, Nhìa trình bày với HĐXX rồi quay sang xin lỗi bố.

Suốt quá trình tham dự tòa, ông Già Gà Thái dù đau buồn trước hành vi sai trái của con trai nhưng luôn tỏ ra cứng rắn. Ông không bênh con nhưng những gì dãi bày tại phiên xử khiến cho người nghe phải chạnh lòng.

“Tôi từng nhiều năm đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch xã Đoọc Mạy nên luôn thực hiện đúng mọi chủ trương của Đảng và nhà nước, nhất là trong việc phòng chống ma túy. Vậy mà, khi đã hoàn thành nhiệm vụ của mình thì đứa con của tôi lại phạm tội liên quan đến ma túy. Điều đó khiến tôi rất buồn, xấu hổ với bà con dân bản. Hôm Nhìa bị bắt, tôi đang làm trong rẫy. Nghe tin, tôi hốt hoảng chạy về thì chứng kiến hình ảnh đau lòng. Buồn lắm”, ông Thái day dứt trước tòa.

Dù buồn phiền trước sai lầm của đứa con lầm lỡ, nhưng người cha ấy vẫn không buông lời trách móc mà động viên con cải tạo tốt. “Sai đâu thì sửa đó” ông Thái nhắn nhủ với con trai mình như vậy và không quên nhận một phần trách nhiệm thuộc về mình trước HĐXX.

Nhận định hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, trong vụ án này bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng, bố đẻ của bị cáo được nhận bằng khen của tỉnh Nghệ An vì có công trong phong trào phòng chống ma túy, bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật hạn chế...

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt Già Chống Nhìa 18 năm tù về tội danh trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái gật đầu vì 1 triệu đồng đổi lấy 18 năm tù của gã trai bản