Cái dớp của người Anh

Sơn Triệu| 12/06/2016 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Như trong bảy kỳ Euro trước đây, tuyển Anh lại cho thấy sự vô duyên trong các trận ra quân hay còn gọi là "dớp". Trận đấu với Nga vừa qua, Anh chơi không tệ, nhưng kết quả vẫn tương tự nhiều lần ra quân trước đây.

Nhiều ý kiến cho rằng Anh chính là quê hương môn bóng đá. Thực tế người dân xứ sở sương mù coi bóng đá như một phần cuộc sống. Trong quá khứ Tam Sư từng một lần đứng lên bục cao nhất của bóng đá thế giới. Nhưng kể từ thập niên 80 thế kỷ trước trở lại đây, tuyển Anh không có thành tích khả quan tại các kỳ Euro cũng như World Cup. Các trận ra quân tại ngày hội lớn châu lục và thế giới đa phần là những trận đáng thất vọng.

Kể từ Euro 1980 khi thể thức thi đấu vòng bảng bắt đầu được áp dụng, tuyển Anh chưa từng thắng trong trận đầu tiên của họ. Cụ thể, từ Euro 1980 đến Euro 2016 là 10 kỳ, tuyển Anh đá 8 trận ra quân tương ứng 8 kỳ (2 kỳ Anh không qua được vòng bảng 1984 và 2008), với kết quả cụ thể là thua 3 và hòa 5.

Cái dớp của người Anh

Dier ăn mừng bàn thắng mở tỷ số nhưng rút cuộc 3 điểm vẫn tuột khỏi tay. (ảnh: Reuters)

Đáng nhớ nhất là năm 1996 khi với tư cách chủ nhà, Anh sở hữu lực lượng hùng mạnh, họ cũng không thể giành chiến thắng trận đầu. Khi đó, Anh bị Thụy Sĩ cầm hòa với tỷ số 1-1. Tam Sư sớm vươn lên dẫn trước nhờ công của huyền thoại Alan Shearer. Tưởng chừng như chiến thắng nằm gọn trong tay đội chủ nhà khi họ có thế trận ép sân trong hầu hết trận đấu. Nhưng đến phút 83, Anh bị thổi phạt đền và Turkyilmaz không mắc sai lầm nào gỡ hòa cho Thụy Sỹ.

Cho đến Euro 2004, tuyển Anh lại thua tức tưởi. Họ có thế trận tốt dẫn trước Pháp và sớm dẫn điểm. Thậm chí còn có cơ hội nhân đôi cách biệt trên chấm penalty nhưng tiền vệ Beckham không tận dụng được. Và cái dớp định mệnh, khi Anh không đủ sắc sảo kết liễu đối thủ thì Pháp vùng lên ghi 2 bàn liên tiếp, ngay cả trung vệ xuất sắc Gerrard cũng mắc sai lầm nghiêm trọng trong bàn thua thứ hai.

Cái dớp của người Anh

Lão tướng Roney không thể giúp Tam Sư phá cái dớp tồn tại hơn 3 thập niên qua. (ảnh Reuters)

Đối với đấu trường lớn World Cup, Anh cũng không có duyên trong các trận ra quân. Có tới 5 trong 7 trận mở màn World Cup kể từ 1986, Tam Sư không thể giành chiến thắng. Vạn sự khởi đầu nan với đội bóng quê hương môn thể thao vua. Rõ ràng đội tuyển Anh bị cái dớp mang tên “khởi đầu nan”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái dớp của người Anh