Cách phòng, chống Covid-19 tại nơi làm việc

Nhật Vũ| 09/03/2020 14:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước nguy cơ dịch Covid-19 có khả năng lây lan cao, WHO cùng Bộ Y tế Việt Nam đã xây dựng và ban hành khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc.

Theo Bộ Y tế, Covid-19 là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm A. Người mắc bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính: sốt, ho, khó thở, có trường hợp viêm phổi nặng, có thể gây suy hô hấp cấp và nguy cơ tử vong, nhất là ở những người có bệnh lý mãn tính.

Tuy nhiên, một số người nhiễm Covid-19 có thể có biểu hiện lâm sàng nhẹ, không rõ triệu chứng cho nên gây khó khăn cho việc phát hiện. Đến nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc-xin phòng bệnh.

Để chủ động phòng, chống và hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe và an toàn vệ sinh lao động cho người lao động, WHO cùng Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo phòng, chống bệnh Covid-19 tại nơi làm việc như sau:

Cách phòng, chống Covid-19 tại nơi làm việc

Theo đó, người lao động cần tăng cường vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng, che kín miệng khi ho; duy trì tập thể dục giữa ca làm việc, ăn uống đủ chất, nâng cao thể trạng; hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh đường hô hấp, trường hợp cần thiết đeo khẩu trang y tế; nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần thông báo cho chủ sử dụng lao động và khám, cách ly, điều trị kịp thời.

Cách phòng, chống Covid-19 tại nơi làm việc

Người sử dụng lao động cần cung cấp chỗ rửa tay và sản phẩm rửa tay chứa cồn, duy trì sạch sẽ, thường xuyên nền nhà, đồ vật như: tay nắm cửa, nút bấm thang máy, bàn phím máy tính, điện thoại bàn…, đảm bảo thông gió tại nơi làm việc, hướng dẫn người lao động tự bảo vệ và thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế…

Cách phòng, chống Covid-19 tại nơi làm việc

Các cơ sở lao động có bộ phận tiếp tân như: hàng không, hải quan, ngân hàng, dịch vụ cần cung cấp và sử dụng khẩu trang đúng cách, cân nhắc lắp đặt kính ngăn tại khu vực giao dịch…

Khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần thực hiện cách ly ngay đồng thời thông báo cho cơ quan y tế địa phương (thông qua đường dây nóng 1900 3228 hoặc 1900 9095).

Tính đến nay, tổng số ca bệnh Covid-19 được ghi nhận tại Việt Nam là 30, trong đó 16 ca đã được điều trị khỏi hoàn toàn. 14 ca đang được điều trị cách ly, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Đánh giá về diễn biến dịch bệnh, lãnh đạo Bộ Y tế nhận định đến thời điểm hiện tại, mọi chuyện vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Người dân không nên hoang mang, lo lắng, thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế và cơ quan chức năng để chung tay ngăn chặn dịch bệnh.

Việt Nam sẽ chuẩn bị sẵn tất cả cơ sở vật chất, đặc biệt trong điều trị để làm tốt vấn đề điều trị, tránh và không để trường hợp tử vong do Covid-19 gây ra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách phòng, chống Covid-19 tại nơi làm việc