Các nước phương Tây kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng chủ nghĩa phát xít

Minh Thi| 09/05/2015 10:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua (08/5), các quốc gia phương Tây đã tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng chủ nghĩa phát xít, Sputnik đưa tin.

Từ Washington (Mỹ), London (Anh), Warsaw (Ba Lan) đến Berlin (Đức), nhiều hoạt động kỷ niệm đã diễn ra. Ukraine lần đầu tổ chức kỷ niệm cùng ngày với các nước phương Tây.

Tại Mỹ, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố: “Chúng ta hãy đoàn kết với các đồng minh của mình, tại châu Âu và trên thế giới, vì các giá trị chung: tự do, an ninh, dân chủ, nhân quyền…, chống lại sự cuồng tín và hận thù dưới mọi hình thức. Hãy để cho lời cầu nguyện sau đây có ý nghĩa. Chúng ta không bao giờ quên. Hãy đừng để những điều đó tái diễn”.

Tại Anh, ngay sau bầu cử Quốc hội với chiến thắng thuộc về đảng Bảo thủ, lãnh đạo cấp cao nước này đã tham gia một nghi thức tưởng niệm chung.

Các nước phương Tây kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng chủ nghĩa phát xít

Lễ kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng chủ nghĩa phát xít tại Pháp.

Tại Pháp, Tổng thống François Hollande đã vinh danh các cựu chiến binh và những người tham gia kháng chiến trong Thế chiến II. Ông đặt vòng hoa tưởng niệm dưới chân tượng đài tướng de Gaulle trên đại lộ Champs-Elysées.

Tham gia lễ kỷ niệm ngày chiến thắng chủ nghĩa phát xít tại Pháp còn có Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ông Kerry tới Pháp dịp này để hội kiến với lãnh đạo các nước vùng Vịnh.

Nước Đức, quốc gia thua trận năm 1945, nay đã tìm được chỗ đứng tại châu Âu, với tư cách một nền dân chủ mẫu mực và một cường quốc kinh tế, cũng kỷ niệm ngày giải phóng khỏi chủ nghĩa phát xít. Berlin đã cảm ơn các đồng minh Phương Tây và Hồng quân về cuộc chiến này.

Còn Ukraine, đây là năm đầu tiên Kiev tổ chức kỷ niệm kết thúc Thế chiến II cùng thời điểm với các nước phương Tây, một ngày trước kỷ niệm chính thức tại Nga vào ngày 09/5.

Tổng thống Petro Porochenko bày tỏ rằng, ông muốn đây là ngày hòa giải giữa những người Ukraine với nhau, đồng thời nhấn mạnh việc Kiev muốn “thoát khỏi sự chi phối” của Moscow.

Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng được Moscow tổ chức long trọng vào ngày hôm nay (09/5), song bị lãnh đạo các nước phương Tây tẩy chay. Chỉ có khoảng 20 nguyên thủ và người đứng đầu các quốc gia có mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước phương Tây kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng chủ nghĩa phát xít