Doanh nghiệp - Doanh nhân

Các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp hơn 8.000 tỷ đồng tiền thuế

Trang Nhi 21/12/2023 - 09:05

Tổng số thuế từ các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp trong 11 tháng là hơn 8.000 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ.

Trong tổng số hơn 8.000 tỷ đồng các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp, có 6.820 tỷ đồng được kê khai, nộp trực tiếp qua cổng thông tin điện tử và 1.200 tỷ đồng do các bên Việt Nam khấu trừ, nộp thay. Số nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai và nộp thuế tăng thêm 17 đơn vị so với cuối tháng 6/2023. Hiện nay Tổng cục Thuế đang rà soát dữ liệu lớn để tiếp tục quản lý chặt chẽ loại hình thuế này.

nha-cung-cap-nuoc-ngoai.jpg
Các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp hơn 8.000 tỷ đồng tiền thuế

Theo Công điện số 1372 của Thủ tướng Chính phủ gửi lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, yêu cầu tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, ngành thuế hiện nay đang triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo nhiệm vụ thu ngân sách. Trong khi một số sắc thuế giảm do hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn, thu thuế đối với thương mại điện tử ngày càng khởi sắc.

Việc quản lý thuế đối với các cá nhân kinh doanh qua các sàn thương mại điện tử cũng dần được siết chặt. Đến nay, 375 sàn thương mại điện tử đã gửi dữ liệu cung cấp thông tin người kinh doanh cho cơ quan thuế.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng việc kiểm soát giao dịch kinh doanh để quản lý đối tượng thu thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử cũng gặp khó khăn. Bởi, thực tế một đối tượng có thể có nhiều gian hàng trên một sàn giao dịch thương mại điện tử, và cùng lúc trên nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội.

Việc kiểm soát dòng tiền cũng không dễ dàng khi hệ thống thanh toán theo hình thức COD (trả tiền mặt khi giao hàng) được áp dụng phổ biến hơn các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Về giải pháp, Bộ Tài chính cho rằng ngoài việc tăng tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, sẽ hoàn thiện quy định pháp luật về thuế, để tăng trách nhiệm của chủ sở hữu sàn thương mại điện tử trong kê khai, nộp thuế thay cho người bán hàng.

Nhằm chống thất thu thuế thương mại điện tử, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục thuế tập trung thực hiện rà soát tình hình kê khai, nộp thuế, phân loại, phân công cơ quan thuế quản lý trực tiếp thông báo yêu cầu người nộp thuế giải trình đến cơ quan thuế, thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định, đưa vào diện quản lý rủi ro.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu Cục thuế các tỉnh, thành phố cần phối hợp với Sở công thương để yêu cầu các sàn cập nhật đầy đủ thông tin của tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn theo quy định, trong trường hợp cần phối hợp liên ngành để kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật chuyên ngành và pháp luật thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp hơn 8.000 tỷ đồng tiền thuế