Các ngân hàng tích cực chia sẻ khó khăn với nền kinh tế

Trang Nhi| 11/06/2022 11:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bối cảnh tác động của Covid-19, tổ chức tín dụng đã theo sự kêu gọi của Ngân hàng nhà nước đồng hành với doanh nghiệp, người dân chia sẻ khó khăn.

Theo Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Thị Hồng khi trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, từ khi đại dịch đến nay, các tổ chức tín dụng đã thực hiện miễn, giảm lãi vay và tổng số tiền giảm đến nay đạt 47.000-48.000 tỷ đồng.

nguyen-thi-hong.jpg
Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn tại Quốc hội

Đây là con số đáng được ghi nhận bởi bản thân hệ thống ngân hàng là trung gian tài chính, hoạt động thu lợi từ lãi vay và các dịch vụ. Việc chấp nhận giảm lãi vay cho thấy sự đồng hành của các tổ chức tín dụng với người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, hoạt động ngân hàng cũng gắn liền với rủi ro và nợ xấu có thể thường xuyên phát sinh không thể tránh khỏi. Do đó, các tổ chức tín dụng cần có dự phòng cho việc xử lý các khoản nợ xấu này.

Trong thời gian vừa qua, Ngân hàng nhà nước đã ban hành thông tư cho phép các tổ chức tín dụng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho doanh nghiệp, người dân. Các tổ chức tín dụng đã tham gia rất tích cực và theo đó rất nhiều doanh nghiệp có nợ xấu, lẽ ra không đủ điều kiện để vay vốn nhưng bằng cách này nhiều doanh nghiệp và người dân có thể vay nợ trở lại, tiếp cận thêm khoản vay.

Trong quá trình thực hiện, tín dụng đã tăng 8% so với chỉ tiêu 14% cả năm. Đồng thời, nhờ thông tư tái cơ cấu khoản vay, giữ nguyên nhóm nợ đã giúp doanh nghiệp có khả năng phục hồi, tiếp tục được vay vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng tích cực chia sẻ khó khăn với nền kinh tế