Ký sự pháp đình

Cả đời ân hận vì một phút bất cẩn khi lái xe

Trang Trần 13/06/2023 - 10:30

Nguyễn Văn Khải vịn chặt hai tay vào mép bục khai báo, thần sắc bắt đầu mất bình tĩnh khi HĐXX yêu cầu trình bày sự việc xảy ra ngày hôm ấy. Không phải vì hèn nhát mà là cảm giác tội lỗi đã khiến Khải trở nên đau đớn. Chỉ vì một phút bất cẩn khi lái xe, Khải đã phải ân hận cả cuộc đời.

Một tiếng “ầm” của ngày hôm đó, rõ mồn một hiện ra trước mắt Nguyễn Văn Khải (SN 1997, trú TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) ngay lúc này. Khải nói, cũng tiếng “ầm” đấy đã khiến đầu óc của Khải như muốn nổ tung mỗi khi đêm về. Với Khải, đó là sự ám ảnh tột độ, cũng là sự dày vò trong suốt thời gian qua.

Đối với một dân lái xe chuyên nghiệp như Nguyễn Văn Khải, anh luôn đặt ra phương châm cho chính mình “Trước mặt là sinh mạng con người, sau tay lái là gia đình, người thân” để nhắc nhở bản thân trên mỗi hành trình. Và dĩ nhiên, Nguyễn Văn Khải tự tin bởi anh là một lái xe đường dài, dạn dày kinh nghiệm, có trách nhiệm với nghề, với công việc mà mình đã chọn, đã gắn bó.

Nguyễn Văn Khải không ngờ cũng có lúc bản thân mình rơi vào hai chữ “bất cẩn”, để rồi phải sống những ngày tháng dày vò, ân hận. Thực sự vì hai chữ “chủ quan” trong tích tắc ấy đã nhấn chìm tương lai của Khải và cũng đã tước đi mạng sống của một người vô tội.

Ngày Nguyễn Văn Khải ra tòa, tất thảy sự mệt mỏi đều hiện rõ trên khuôn mặt. Khải lý giải, đó là kết quả của những đêm mất ngủ. Tai nạn đau lòng ấy đã tạo nên cú sốc tâm lý trong Khải, cho nên những hình ảnh ngày hôm ấy đến giờ luôn hiện lên trong từng cái chớp mắt của Khải.

ca-doi-an-han.jpg
Nguyễn Văn Khải phải trả giá vì một phút bất cẩn trong khi lái xe.

Sự trả giá của Nguyễn Văn Khải hôm nay chính là một bản án về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” từ HĐXX TAND huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Nguyễn Văn Khải tường trình lại, chiều 13/12/2022, Nguyễn Văn Khải điều khiển xe ô tô chở thư báo của công ty, xuất phát từ huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) ra Nam Định.

Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, xe tới đầu địa phận xã Cẩm Hưng (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh). Lúc này, Khải vừa lái xe vừa tranh thủ sử dụng điện thoại. Cũng vì sự chủ quan, thiếu quan sát nên xe ô tô do Khải điều khiển đã tông vào xe đạp của ông Nguyễn Hữu Thương (SN 1974, trú xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên) đang di chuyển cùng chiều.

Tiếng “ầm” phát ra từ cú va chạm mạnh đã kéo Khải ra khỏi chiếc điện thoại để xem chuyện gì đã xảy ra. Mọi thứ trước mắt đều trở nên quá muộn, ông Nguyễn Hữu Thương đã tử vong tại chỗ.

Chỉ trong chớp mắt, Nguyễn Văn Khải đã tước đi mạng sống của một người chỉ vì sự bất cẩn, chủ quan của mình. Bỏ lại cho nạn nhân hai từ “xin lỗi”, Nguyễn Văn Khải vội vàng lái xe rời khỏi hiện trường trong hoảng loạn.

Thời điểm tai nạn xảy ra, đồng nghiệp của Khải đã ngủ say nên không hề hay biết. Sau khi đổi ca cho Khải, người này tiếp tục điều khiển ô tô ra tới Nam Định. Sau khi kết thúc cuộc hành trình, khoảng 22 giờ ngày 14/12/2022, hai người tiếp tục bốc hàng mới để quay trở lại TP. Hồ Chí Minh.

Sự “bất thường” của Khải lúc này cũng chỉ khiến người đồng nghiệp nghĩ rằng Khải vì mệt mỏi nên có chút “khó ở” trong người. Còn Khải, mỗi phút, mỗi giây, mỗi khắc trôi qua không có gì ngoài hình ảnh đau lòng trước đó. Tất cả đều đã trở thành một nỗi ám ảnh, dằn vặt khiến thời gian hơn một ngày trốn chạy của Khải ngột ngạt như đang ở chốn địa ngục.

Khải nhận ra, việc chạy trốn của mình là quá đớn hèn, đáng hổ thẹn với lương tâm, “khốn nạn” với nạn nhân xấu số. Cuối cùng, Khải quyết định thú nhận toàn bộ vụ tai nạn với đồng nghiệp rồi nhờ người này điều khiển xe đi tiếp, tránh gây tổn thất cho công ty còn bản thân quay trở lại Công an huyện Cẩm Xuyên đầu thú.

Lần đầu tiên Khải thấy mình quyết định đúng đắn, dừng lại ở một sai lầm này, chịu trách nhiệm đến cùng với những gì mình đã gây ra.

Tại cơ quan Công an, Khải đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, tự nguyện giao nộp giấy phép lái xe và chiếc thẻ nhớ camera hành trình ghi lại hình ảnh sự việc để phục vụ công tác điều tra.

Cũng trong thời gian này, Khải đã vận động người thân, họ hàng để bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 130 triệu đồng nhằm khắc phục hậu quả.

Trước khi HĐXX nghị án, Nguyễn Văn Khải đã có những lời tâm tư tận đáy lòng, đối với anh ta sự việc hôm ấy xảy ra khiến bản thân rơi vào cảnh “chim sợ cành cong”. Vốn rất yêu nghề, rất tự hào với công việc mình đã chọn, rất tự tin vào kỹ năng cầm vô lăng của mình nhưng giờ đây, mỗi khi nhắc tới hai chữ “lái xe” bất giác rùng mình, sợ hãi. Tất cả quấn bện bởi một nỗi ám ảnh cùng với sự giày vò ân hận rất lớn.

“Sau 24 tiếng đồng hồ rời khỏi hiện trường, bị cáo vô cùng hoảng loạn, liên tục nhìn vào đôi tay của mình mà day dứt khôn nguôi. Cảm giác ấy vô cùng khủng khiếp. Khi đã bình tĩnh hơn, bị cáo chọn cách đối mặt với nỗi sợ hãi, phải có trách nhiệm với gia đình nạn nhân và hành động của mình”, Nguyễn Văn Khải giải bày.

Cái cúi người, cái gập đầu gửi lời xin lỗi của Nguyễn Văn Khải tới gia đình bị hại đầy sự chân thành tại phiên tòa khiến họ cảm thấy ấm lòng hơn sau những đau thương. Người thân bị hại từng rất phẫn nộ, từng rất oán hận và từng nghĩ chẳng bao giờ tha thứ cho Nguyễn Văn Khải, vậy mà hôm nay họ đã thay đổi. Sự thành tâm trong mỗi câu, mỗi chữ Khải trình bày thực sự đã khiến gia đình bị hại cảm thông mà trở nên thương cảm.

Ít ra, sự thành tâm hối lỗi, sự ăn năn hối hận, sự giày vò của Khải trong thời gian qua cho thấy anh ta là người tử tế, thiện lương. Và, tha thứ chính là cách khiến cho nỗi đau của họ được vỗ về. Nguyễn Văn Khải đã sai và phải trả giá. Dùng sự ghét bỏ, hận thù để đối đãi với bị cáo, người thân của họ cũng chẳng nhờ thế mà sống lại.

Nguyễn Văn Khải không xin HĐXX tuyên mức án nhẹ như phần lớn các bị cáo khác khi ra tòa, lời Khải nói ngoài xin lỗi gia đình bị hại ra thì chỉ thêm đúng một câu “bị cáo xin chấp nhận mọi hình phạt của pháp luật”. Khải biết, so với những gì mình nhận hôm nay, nỗi đau mất người thân của gia đình bị hại mới là điều không thể nào đong đếm.

Sau lời xin giảm nhẹ hình phạt của gia đình bị hại, bị cáo Nguyễn Văn Khải mắt đỏ hoe, lần nữa quay người, cúi đầu nói lời cảm ơn đầy xúc động. HĐXX nhận định, hành vi của Nguyễn Văn Khải gây nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo ăn năn hối cải, tự nguyện ra đầu thú và bồi thường cho gia đình nạn nhân, TAND huyện Cẩm Xuyên đã tuyên phạt Nguyễn Văn Khải 36 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Vậy là, chỉ vì vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại, hành vi chủ quan trong lúc tham gia giao thông của Khải đã cướp đi tính mạng một người đi đường và khiến Khải phải trả giá. Vụ án là bài học cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho người tham gia điều khiển phương tiện giao thông hãy “nhẹ chân ga” và hãy luôn nhớ “Trước mặt là sinh mạng con người, sau tay lái là gia đình, vợ con”.

(Tên bị hại đã được thay đổi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả đời ân hận vì một phút bất cẩn khi lái xe