Cá chết bất thường trên sông Mã

Thanh Phương| 19/03/2021 11:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/3, thông tin từ thị trấn Cành Nàng (huyện Bá Thước, Thanh Hóa) xác nhận, cá lồng trên sông Mã qua địa bàn khu phố 5 bất ngờ chết đồng loạt khiến người dân khốn đốn.

Theo thống kê, hiện tượng cá chết diễn ra từ ngày 14/3 đến nay. Lúc đầu cá chết lẻ tẻ, sau đó đồng loạt ở nhiều lồng, nhiều hộ khác nhau. Tổng số hộ bị ảnh hưởng là 21 hộ với 32 lồng nuôi, tổng trọng lượng khoảng 1,5 tấn. 

Chủ tịch UBND thị trấn Cành Nàng Trịnh Văn Hùng cho biết: “Nhận được tin cá chết trên sông Mã, chính quyền địa phương đã cử cán bộ xuống ghi nhận thực tế, ổn định tinh thần của các hộ nuôi. Đồng thời báo cáo lên cơ quan cấp trên để vào cuộc xác định nguyên nhân.

Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã xuống địa bàn lấy mẫu nước, xác cá gửi Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I phân tích, xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây cá chết.

3d385d82-32d1-4e67-a60e-3a66363229e1.jpeg
Cá chết bất thường khiến người dân điêu đứng

Bước đầu kiểm tra lâm sàng, mổ khám cá nuôi tại khu vực phố 1 thị trấn Cành Nàng và xã Lâm Xa cho thấy cá không bị xuất huyết bên ngoài, mang và các cơ quan nội tạng bên trong bình thường, không có hiện tượng xuất huyết, tụ huyết bất thường, không ghi nhận dấu hiệu của bệnh nào. Còn mẫu nước có màu đen, không có tảo, thủy sản tự nhiên như cá leo, tôm, cua… cũng lác đác bị chết. 

Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang tiếp tục kiểm tra, rà soát các hộ nuôi cá lồng trên địa bàn; hướng dẫn người nuôi theo dõi và chăm sóc cá nuôi hàng ngày, vệ sinh lồng để lưu thông dòng chảy, dùng máy sục khí, máy bơm nước để tăng hàm lượng oxy hòa tan.

Người dân cần thường xuyên theo dõi về chất lượng nước trên sông Mã. Khi thấy nguồn nước có dấu hiệu bị ảnh hưởng, tác động đến sức khỏe cá nuôi cần di chuyển lồng nuôi đến khu vực tốt hơn.

Được biết, trên thượng nguồn dọc 2 bên bờ sông Mã có nhiều cơ sở chế biến lâm sản, ngâm ủ, chế biến luồng, bột giấy thường xuyên để chất thải, nước thải ảnh hưởng tới môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá chết bất thường trên sông Mã