Doanh nghiệp - Doanh nhân

BVSC: Những động lực tăng trưởng chính cho nền kinh tế cuối năm

Trang Nhi 19/10/2023 - 08:54

Đầu tư công, đầu tư tư nhân và FDI là ba động lực tăng trưởng được CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đề cập đến trong báo cáo mới đây.

Động lực tăng trưởng đầu tiên được BVSC nhắc đến vẫn là đầu tư công. Các chuyên gia nhấn mạnh dư địa còn lớn, kỳ vọng giải ngân 85 - 90% kế hoạch đầu năm.

dong-luc-tang-truong.jpg
Đầu tư tư nhân là 1 trong 3 động lực tăng trưởng chính cho nền kinh tế những tháng cuối năm.

Tính đến hết tháng 9, lượng giải ngân vốn đầu tư công khoảng 363.310 tỷ đồng, đạt 51,38% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn cùng kỳ năm 2023 cả về số tương đối và số tuyệt đối. Tỷ lệ giải ngân 9 tháng năm nay đã cao hơn cùng kỳ năm ngoái 4,68 điểm phần trăm. Nếu so về con số tuyệt đối, cao hơn 110.000 tỷ đồng.

Năm 2023 không giống các năm trước, vốn rất lớn và tỷ lệ đạt cao với 51,38% cho thấy đây là kết quả rất tốt.

Động lực tăng trưởng thứ hai là đầu tư tư nhân có triển vọng hồi phục khi mặt bằng lãi suất đã về mức rất thấp và môi trường kinh doanh được cải thiện.

Theo các chuyên gia BVSC, lãi suất huy động chạm đáy sẽ kích thích nhu cầu vay trở lại trong quý IV.

Sau các đợt giảm lãi suất huy động liên tục, hiện tại lãi suất huy động bình quân của khối NHTMCP Nhà nước đã về mức tương đương giai đoạn COVID-19 ở các kỳ hạn ngắn 1 - 3 tháng và kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên. Tuy nhiên vẫn cao hơn 45 điểm cơ bản so với mặt bằng thấp của giai đoạn COVID ở các kỳ hạn 3 - 6 tháng.

Trong khi đó, lãi suất huy động của khối NHTMCP tư nhân cao hơn từ 50 - 70 điểm cơ bản đối với kỳ hạn 1 - 9 tháng, và chỉ cao hơn từ 15 - 20 điểm cơ bản ở các kỳ hạn 12 tháng trở lên.

BVSC cho rằng lãi suất huy động đã về vùng đáy và khó có thể giảm thêm trong quý IV khi lãi suất thực đang dần thu hẹp khi lạm phát tăng lên và tín dụng tăng tốc hơn trong quý cuối năm. Do đó, BVSC cho rằng kịch bản tăng trưởng tín dụng cả năm ở mức 11 - 12% là phù hợp.

Về động lực tăng trưởng thứ ba, FDI kỳ vọng được hưởng lợi với dòng vốn từ Mỹ sau khi hai nước trở thành đối tác chiến lược toàn diện.

Dòng vốn FDI vẫn ổn định, đạt 15,9 tỷ USD (tăng 2,2% so với cùng kỳ) trong 9 tháng đầu năm 2023. Vốn FDI đăng ký mới 9 tháng đầu năm 2023 tăng mạnh từ mức thấp vào trong năm 2022 lên 10,2 tỷ USD (tăng 43,6% so với cùng kỳ). Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản lần lượt chiếm 84,7% và 5,9% vốn FDI đăng ký mới.

Các chuyên gia cho rằng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ có thể mở đường cho các dự án FDI từ nước này đến Việt Nam (chiếm khoảng 2,6% tổng vốn FDI của các dự án còn hiệu lực), đặc biệt trong lĩnh vực bán dẫn và năng lượng tái tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BVSC: Những động lực tăng trưởng chính cho nền kinh tế cuối năm