Boris Nemtsov: Hàng trăm lính Nga bị giết ở Ukraine

Minh Thi| 13/05/2015 08:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đồng minh của chính trị gia đảng đối lập Nga Boris Nemtsov ngày 12/5 vừa công bố một bản báo cáo của ông, trong đó chỉ ra rằng hàng trăm lính Nga đã bị giết chết trong các cuộc giao tranh tại Ukraine.

Boris Nemtsov: Hàng trăm lính Nga bị giết ở Ukraine

Chính trị gia đảng đối lập Nga bị sát hại đêm 27/02 tại trung tâm Thủ đô Moscow.

Bản báo cáo, dựa trên những bài báo được đăng tải trên các phương tiện truyền thông và thông tin từ gia đình các lính Nga được cho là bị giết chết tại Ukraine, đã một lần nữa khẳng định lời cáo buộc rằng “có sự can thiệp của quân đội Nga ở Ukraine” mà Moscow luôn không ngừng bác bỏ, AFP đưa tin.

"Chúng tôi thu thập được những gì mà chúng ta nghĩ đó là bằng chứng đầy đủ về sự hiện diện của quân đội Nga", ông Ilya Yashin, một trong những tác giả của báo cáo mang tên “Putin. Chiến tranh” cho biết khi trình bày báo cáo này với các phóng viên tại Moscow.

Ông Boris Nemtsov, cựu Phó Thủ tướng thứ nhất dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin hồi thập niên 1990 với quan điểm đối lập với đường lối của đương kim Tổng thống Vladimir Putin và Điện Kremlin bắt đầu thực hiện báo cáo nói trên trước khi ông bị sát hại đêm 27/02 tại trung tâm Moscow khi đang đi cùng bạn gái Duritskaya.

Boris Nemtsov: Hàng trăm lính Nga bị giết ở Ukraine

Ông Ilya Yashin, một trong những tác giả của báo cáo mang tên “Putin. Chiến tranh”

AFP cho biết, bản báo cáo dày 64 trang chỉ ra rằng, quân đội Nga đã thực hiện hai cuộc tấn công chính vào lãnh thổ Ukraine vào mùa hè năm 2014 và mùa đông năm 2015. Cả hai đã cùng trở lại bàn đàm phán và tiến tới các cuộc thương lượng nhằm chấm dứt tình trạng xung đột tại miền đông Ukraine bằng con đường hòa bình.

“Tất cả những thành công quân sự quan trọng của lực lượng ly khai được đảm bảo bởi đội ngũ quân đội chính quy của Nga”, ông Yashin khẳng định điều này khi nói về cuộc xung đột giữa phe ly khai và quân đội chính phủ Kiev ở miền đông Ukraine, mà trong đó đã khiến cho hơn 6.200 người thiệt mạng kể từ tháng 4/2014.

Việc triển khai quân đội chính thức đầu tiên của quân chủ lực Nga tới miền đông Ukraine dẫn đến cái chết của những người lính ở quanh địa điểm đường sắt chiến lược Ilovaisk, với “hơn 150 chiếc quan tài” trở về Nga sau cuộc giao tranh đó, AFP cho biết thêm.

Boris Nemtsov: Hàng trăm lính Nga bị giết ở Ukraine

Những nấm mồ vô danh của các phần tử ly khai tại một nghĩa trang ở thành phố Donetsk, miền đông Ukraine. Ảnh chụp ngày 16/02/2015.

Trong khi đó, Moscow hoàn toàn bảo bỏ lời buộc tội của Kiev và phương Tây về việc “đang hậu thuẫn” cho các phần tử ly khai tại miền Đông Ukraine.

Kremlin cũng từ chối đưa ra lời bình luận về những cáo buộc trong bản báo cáo nói trên. Các hãng thông tấn Nga dẫn lời phát ngôn viên Dmitry Peskov: “Tôi không biết rõ bản báo cáo, nên tôi không có gì để nói”.

Trước đó, ngày 28/02, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết ông Boris Nemtsov bị ám sát do ông có kế hoạch công bố bằng chứng cho thấy chính quyền Moscow có liên quan trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

 “Ông ấy nói rằng ông sẽ công bố bằng chứng thuyết phục về sự liên quan của các lực lượng vũ trang Nga ở Ukraine. Một vài người đã rất lo lắng về điều này… Họ đã giết ông ấy”, Tổng thống Ukraine tiết lộ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Boris Nemtsov: Hàng trăm lính Nga bị giết ở Ukraine