Bóng đá thế giới 2020: Covid-19, chiến công, đau thương và những trò lố

Duy Thái - Thụy Anh| 31/12/2020 15:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

2020 là tập hợp của những diễn biến điên rồ của thế giới loài người và quả bóng tròn cũng không thể thoát khỏi sự hỗn loạn của quỹ đạo đó.

2020 không phải là một năm bình thường như bao năm khác. Thế giới cuồng quay trong sự tàn phá của đại dịch Covid-19, và dĩ nhiên bóng đá cũng không phải là ngoại lệ. Hẳn nhiên người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới sẽ tới năm này như một giọt buồn trong biên niên sử của môn thể thao vua. Sau đây, hãy cùng nhau nhìn lại một năm 2020 của bóng đá thế giới với đầy rẫy sự hỗn loạn và bất bình thường.

Tháng 1: U23 Việt Nam sảy chân và sinh khí mới của bầy Quỷ đỏ

Bước vào năm 2020, U23 Việt Nam khi ấy đang là đương kim á quân của VCK U23 châu Á nhận được sự kỳ vọng lớn lao khi thêm một lần nữa tham dự giải đấu cấp độ châu lục. Mặc dù vậy, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã không thể tái lập kỳ tích 2 năm về trước khi bị loại đầy tiếc nuối ở vòng bảng. Với việc không thể lọt top 4 đội mạnh nhất, những chiến binh sao vàng đành ngậm ngùi nhìn tấm vé tham dự Olympic 2020 rơi vào tay của Australia, Saudi Arabia và Hàn Quốc.

u23-viet-nam-bi-loai-quang-hai-om-mat-nhu-muon-khoc-a-1-1579191860-657-width660height410.jpg
U23 Việt Nam đầy cay đắng ở VCK U23 Châu Á.

Ở Ngoại hạng Anh, Man United chính thức công bố bản hợp đồng bom tấn mang tên Bruno Fernandes từ Sporting Lisbon. Mức phí chuyển nhượng của thương vụ này được báo cáo lên tới 68 triệu bảng. Sự xuất hiện của Bruno sau đó đã làm biến đổi hoàn toàn MU. Đội chủ sân Old Trafford thi đấu khởi sắc hơn trong khi Bruno thu về một năm 2020 đại thắng về thành tích cá nhân. Và hơn cả, anh trở thành ngọn lửa chiến thắng, linh hồn của bầy Quỷ thành Manchester.

Tháng 2: Man City bị UEFA “sờ gáy”

Đây là thông tin khiến bóng đá thế giới xôn xao. Theo đó, Man City đã bị Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA cấm tham dự Champions League trong vòng 2 mùa giải. Nguyên nhân đưa ra chính là bởi đội chủ sân Etihad đã vi phạm các điều khoản của Luật Công bằng tài chính (FFP). Cụ thể, Man City đã phá vỡ quy tắc công bằng tài chính bằng cách “khai khống doanh thu tài trợ và điểm hòa vốn giai đoạn 2012-2016 lên UEFA.

Tháng 3: Covid-19 tấn công bóng đá thế giới

Ngay sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, mọi hoạt động kinh tế, xã hội nhanh chóng bị đình trệ. Bóng đá dĩ nhiên là không thể thoát khỏi được vòng xoáy đó. Mọi chuyện bắt đầu từ một vài cầu thủ qua quá trình xét nghiệm được phát hiện dương tính với con virus chết người này. Ngay lập tức, nhiều CLB bị cách ly và bóng đá bước vào kỳ đóng băng có một không hai trong lịch sử.

0752_14-anh_bai_chinh_1.jpg
Covid-19 tấn công và tàn phá bóng đá thế giới.

Nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan của đại dịch này, các giải VĐQG hàng đầu châu Âu và một loạt các giải đấu khác đã phải nhóm họp và lên phương án hoãn tổ chức các trận đấu vô thời hạn. Sự kiện bóng đá lớn đầu tiên phải dời lịch sang năm 2021 chính là EURO 2020, kế sau đó là Copa America, CONCACAF và Thế vận hội Olympic. Trong khi đó, giải đấu danh giá nhất hành tinh UEFA Champions League lần đầu tiên chuyển sang thể thức thi đấu 1 lượt trận duy nhất.

Tháng 6: Bóng đá thế giới gọi tên V-League

Trong khi cả thế giới bóng đá oằn mình vì những hệ lụy khôn cùng của đại dịch Covid-19, V League vẫn nhận được sự ngưỡng mộ to lớn của bạn bè thế giới khi quyết định cho khán giả vào sân theo dõi trở lại các trận đấu. Đây là thành quả to lớn của cả hệ thống chính trị - xã hội Việt Nam khi đã khống chế thành công đại dịch chết người này. Với việc các sân vận động trên thế giới vắng bóng người xem thì tại Việt Nam, các hoạt động cổ vũ của CĐV vẫn diễn ra vô cùng nồng nhiệt và cực kỳ an toàn. Việc làm này khiến cho nhiều quốc gia trên thế giới vô cùng nể phục và ngưỡng mộ.

v-league-1212-1.jpg
V League đón khán giả trở lại sân trong sự ngưỡng mộ của thế giới.

Ngoài ra, V League 2020 cũng nhóm họp và thông báo lịch thi đấu cho giai đoạn lượt về khi 8 đội nằm ở nhóm đầu của BXH sẽ bước vào cuộc đua tranh ngôi vị vô địch. Trong khi đó, 6 đội nằm ở nhóm cuối bảng sẽ phải tham gia cuộc chiến trụ hạng đầy quyết liệt. Mùa giải V League 2020 cũng là mùa giải không có Vua phá lưới.

Tháng 7: Buồn, vui trộn lẫn

Sau 30 năm đằng đẵng chờ đợi, Liverpool sau cùng đã có thể bước lên đỉnh cao nhất của bóng đá Anh. Chức vô địch Premier League mùa giải vừa qua như một minh chứng khẳng định cho sức mạnh của The Kop. Dưới sự dẫn dắt của HLV Jurgen Klopp, nửa đỏ vùng Merseyside đã khiến tất cả phải ngả mũ khi bước lên ngai vàng trước 7 vòng đấu với một phong độ hủy diệt.

Tại khu vực Đông Nam Á, AFF đã lên thông báo về việc sẽ lùi thời gian tổ chức AFF Cup. Theo đó, giải đấu này sẽ được tổ chức vào tháng 4/2021 thay vì diễn ra cuối năm 2020 như thường lệ. Sau đó, giải đấu này tiếp tục bị dời lại sang tháng 12/2021 vì những lo ngại liên quan đến dịch bệnh.

livdnagquang_vlji.jpeg
Liverpool chính thức đăng quang Premier League sau 30 năm chờ đợi.

Ở châu Âu, Jack Charlton, nhà vô địch World Cup 1966 của ĐT Anh, huyền thoại của CLB Leeds United và anh trai của cựu danh thủ Bobby Charlton đã qua đời ở tuổi 85 sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật. Đây là một tổn thất vô cùng to lớn đối với nền bóng đá thế giới.

Cũng trong thời gian này, tạp chí danh tiếng Footbal - "cha đẻ" giải Quả bóng Vàng tuyên bố không trao giải như mọi năm. Chia sẻ về quyết định này, BTC đã lên tiếng cho rằng do các giải đấu tạm hoãn, quá trình cạnh tranh thành tích là không được công bằng nên đã tiến hành không trao giải thưởng. Thay vào đó, tạp chí danh tiếng này cũng cho biết sẽ bầu chọn ra đội hình Dream Team với 11 cái tên xuất sắc nhất lịch sử theo từng vị trí.

Trở lại với án phạt của Man City, đội chủ sân Etihad đã tiến hành kháng cáo thành công. Nhờ vậy, Man City vẫn sẽ được tham dự Champions League 2020/21 theo phán quyết của Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS). Bên cạnh đó, số tiền phạt cũng giảm từ 30 triệu euro xuống 10 triệu euro.

Tháng 8: Champions League trở lại và quả bom nổ Messi

Champions League và Europa League trở lại với thể thức thi đấu đúng một trận duy nhất để tìm ra đội chiến thắng. Theo đó, các trận đấu vẫn còn dang dở trước đó sẽ nhanh chóng được hoàn thành nốt. Những đội đi tiếp ở vòng tứ kết, bán kết và chung kết tại 2 giải đấu trên sẽ đá tại 1 quốc gia. Với thể thức thi đấu như World Cup hay EURO, Bayern Munich và Sevilla đã đăng quang ở 2 đấu trường trên.

Cũng trong tháng 8 này, bóng đá thế giới ngậm ngùi nói lời chia tay với những danh thủ nổi tiếng như Essam El-Hadary, Benedikt Howedes, Andrea, Leighton Baines, Milan Baros, Goran Padev, Aritz Aduriz, Claudio Pizarro, Mario Gomez và Javier Mascherano...

458804.jpg
Lionel Messi và bản burofax chấn động bóng đá thế giới.

Đây cũng thời gian mà bóng đá thế giới nổ tung với sự kiện Lionel Messi gửi burofax lên BLĐ Barca để đòi được ra đi. Mọi chuyện bắt nguồn từ sau trận thua nhục nhã 2-8 của Barca trước Bayern Munich ở đấu trường Champions League. Thất vọng trước sự xuống cấp và khủng hoảng từ thượng tầng CLB, cùng với đó là phong độ yếu kém của đội bóng, Messi đã đề đạt được ra đi. Cụ thể, Leo đã yêu cầu BLĐ Blaugrana đáp ứng những nguyện vọng mà anh đã ký kết từ trước đó. Hợp đồng giữa Messi và Barca có điều khoản siêu sao người Argentina được quyền ra đi sau khi mùa giải 2019/20 kết thúc. Câu chuyện trở nên đỉnh điểm khi anh thông báo sẽ không trở lại để tập trung chuẩn bị cho mùa giải mới.

Tháng 9: Lionel Messi ở lại Barca

Sau khi sự vụ gây chấn động bóng đá thế giới giữa Lionel Messi và BLĐ Barca, hàng loạt CLB danh tiếng tại châu Âu đã trải thảm đỏ để mời Messi về thi đấu. Những Man City, PSG,… không tiếc tiền để chèo kéo siêu sao người Argentina tới Ngoại hạng Anh hoặc Ligue 1 để thỏa mộng xưng vương C1.

Thế nhưng sau tất cả, Messi đã chấp thuận ở lại Barca thêm một mùa giải nữa. Lý do được anh đưa ra chính là anh “không muốn cùng đội bóng đã từng gắn bó 20 năm phải lôi nhau ra tòa”. Do đó, chủ nhân của 6 Quả bóng vàng thế giới sẽ ở lại và chơi cho Barca ít nhất là hết mùa giải 2020/21.

Tháng 10: Josep Bartomeu từ chức

Sau hàng loạt những binh biến gây chấn động, chủ tịch Barcelona là Josep bartomeu cùng hội đồng quản trị của ông đã đệ đơn từ chức. Việc làm này được thực hiện ngay sau cuộc họp tổ chức tối ngày 27. Đây là thông tin được các cules hết sức vui mừng bởi từ lâu, họ đã coi Bartomeu chính là kẻ “phá nát” Barca. Không những thế, những lùm xùm liên quan đến chuyện đi ở của Messi, kết quả yếu kém trên sân, kinh tế CLB suy thoái và công tác chuyển nhượng có phần “ngớ ngẩn” khiến áp lực từ chức của Bartomeu ngày càng nhiều.

chia-tay-16038472530311888423248-crop-16038472759672001224844.jpg
Josep Bartomeu và bộ sậu từ chức vì không chịu được áp lực.

Tháng 11: Tân vương V League và lời "chia tay" của một huyền thoại

Tháng 11/2020, V League 2020 đã chính thức chào đón một tân vương mới: CLB Viettel. Sau một mùa giải đầy rẫy sự hỗn độn và khó lường, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng đã có màn đăng quang đầy xứng đáng. Viettel đã giành được tổng cộng 41 điểm, nhiều hơn 2 điểm so với Hà Nội FC để đăng quang ngôi vị cao nhất của bóng đá Việt Nam.

Bên cạnh đó, tháng 11/2020 cũng đón nhận một hung tin khi mà “Cậu bé vàng” Diego Maradona đã vĩnh viễn nằm lại ở tuổi 60 sau một cơn đau tim. Ngay sau khi thông tin huyền thoại người Argentina qua đời được phát trên các phương tiện truyền thông, màu tang tóc bao trùm bóng đá thế giới. Rất nhiều NHM, các danh thủ, huyền thoại trên toàn thế giới đã gửi lời tri ân, chia buồn tới sự ra đi này. Mặc dù thế, cái chết của “tượng đài” người Argentina vẫn đang là một dấu hỏi lớn khi mà bác sĩ phụ trách điều trị cho ông vẫn đang bị điều tra. Không những thế, cuộc tranh giành, xâu xé tài sản từ những người con trong và ngoài giá thú của danh thủ này vẫn đang rất rùm beng.

Tháng 12: Paolo Rossi qua đời, The Best – FIFA và những trò lố

Ngay sau khi thông tin huyền thoại Maradona qua đời vẫn còn chưa nguôi ngoai, bóng đá thế giới tiếp tục chứng kiến thêm một sự ra đi đau lòng khác. Theo đó nhà vô địch World Cup 1982 là Paolo Rossi đã về với Chúa sau khi chống chọi với những cơn bạo bệnh. Đây là một tổn thất to lớn tiếp theo của làng túc cầu trong năm 2020. Một năm quá nhiều những sự mất mát và nuối tiếc.

Gạt qua những đau thương, buồn bã vì sự ra đi của các danh thủ, lễ trao giải FIFA The Best 2020 cũng đã chính thức được diễn ra. Buổi lễ đã tìm ra chủ nhân của danh hiệu The Best 2020 là Robert Lewandowski. Hai siêu sao Cristiano Ronaldo, Lionel Messi dù có tên trong Top 3 cũng không thể cán đích trước phong độ quá đỗi hủy diệt của Lewy trong năm 2020. Về danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất được trao cho Manuel Neuer của Bayern Munich, trong khi danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm xướng tên HLV Jurgen Klopp của Liverpool.

fifa-cong-bo-danh-sach-the-best-messi-nhinh-hon-ronaldo1567478314-1607730961419848627123-crop-16077309696841337642491.jpg
The Best tiếp tục phơi bày những trò lố của FIFA.

Bên cạnh đó, đội hình tiêu biểu của năm 2020 cũng đã được FIFA công bố. Theo đó, bên cạnh những cái tên quá đỗi xứng đáng như Lewandowski, Alphonso Davies, Joshua Kimmich,… thì đội hình này lại gây tranh cãi cực lớn. Theo đó, nhiều người đã lên tiếng cho rằng sự xuất hiện của những cái tên như Ronaldo hay Alisson Becker là chưa thực sự xứng đáng. Những Neymar, Manuel Neuer, dù xuất sắc hơn nhưng lại không được đề cập. Đỉnh điểm “trò lố” của FIFA chính là việc trao giải thủ môn xuất sắc nhất năm cho Manuel Neuer nhưng lại điền tên Alisson Becker cho vị trí thủ thành của đội hình tiêu biểu năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá thế giới 2020: Covid-19, chiến công, đau thương và những trò lố