Bóng đá Đức và 16 năm tay trắng: Những giấc mơ dang dở

02/07/2012 20:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở hữu những lứa cầu thủ đầy tài năng, 3 lần vào tới bán kết và 2 lần góp mặt trong những trận chung kết, nhưng 16 năm rồi, người Đức vẫn chưa một lần tìm lại được vinh quang. Họ vẫn thiếu một chút may mắn.

Đức có lẽ là ĐTQG có những thay đổi tích cực nhất trong khoảng hơn 1 thập kỷ trở lại đây. Họ “thay da đổi thịt”, từ lối chơi khô khan tính toán, sang hoa mỹ và đẹp mắt. Rất nhiều thế hệ cầu thủ tài năng cũng đã ra đời và có thể nói rằng, “Xe tăng” chính là đội tuyển sở hữu lực lượng hùng hậu nhất hiện nay. Nhưng lịch sử chỉ vinh danh những kẻ chiến thắng, còn đá hay đến đâu mà vẫn vô duyên với các danh hiệu, thời gian sẽ đưa bạn vào lãng quên. Đức đang phải trải qua một hoàn cảnh như thế. Hãy cùng điểm qua 5 giải đấu lớn gần nhất mà “Xe tăng” dừng bước trước ngưỡng cửa thiên đường.

1. Á quân World Cup 2002
Đức của năm 2002 được dẫn dắt bởi huyền thoại Rudi Voller và sở hữu lứa cầu thủ rất tài năng như Oliver Kahn, Dietmar Hamann, Bernd Schneider, Michael Ballack và Oliver Bierhoff… Họ đã đem đến những cảm xúc thăng hoa cho người Đức. Đứng nhất vòng bảng với 7 điểm (trong đó có màn hủy diệt Saudi Arabia tới 8-0), thắng cả 3 trận knock-out đều với tỉ số 1-0. Chung kết họ đụng Brazil. Thầy trò Rudi Voller đã chơi tốt, nhưng lại không thể thắng nổi sự xuất sắc của Ronaldo. Cú đúp của “Người ngoài hành tinh” khiến người Đức phải ngậm ngùi về nhì.

Bóng đá Đức và 16 năm tay trắng: Những giấc mơ dang dở

Nổi buồn của Michael Ballack

2. Hạng 3 World Cup 2006
World Cup 2006 trên đất Đức chứng kiến một cuộc cách mạng cả về nhân sự lẫn lối chơi của HLV trẻ tuổi Jurgen Klinsmann sau kỳ Euro 2004 đại bại. Ông cho ra mắt một thế hệ tài năng và vẫn còn là nền tảng cho đội tuyển hiện nay, bao gồm Philipp Lahm, Bastian Schweinsteiger hay Lukas Podolski. Thêm vào đó, lối chơi của Đức cũng đẹp mắt và bùng nổ hơn rất nhiều so với những thế hệ trước. Tuy nhiên, trong trận bán kết, Đức đã không thể thắng nổi sự toan tính và kinh nghiệm của Italia. Họ thủng 2 bàn liên tiếp ở những phút cuối hiệp phụ.

Bóng đá Đức và 16 năm tay trắng: Những giấc mơ dang dở

Đức của VCK World Cup 2006 bị Italia loại ở bán kết

3. Á quân Euro 2008
Tiếp nuối thành công của Jurgen Klinsmann, Joachim Loew lên thay và xây dựng một lối chơi biến hóa hơn cho đội, đồng thời cho ra mắt thêm nhiều tài năng trẻ nữa. Đức ở Euro 2008 chơi rất bùng nổ, đặc biệt là trong những trận knock-out với Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ (đều thắng 3-2). Nhưng một lần nữa, sự non kém về kinh nghiệm lại khiến giấc mơ của họ tan vỡ. Trận chung kết gặp Tây Ban Nha, Đức thua bởi pha làm bàn duy nhất của Torres.

Bóng đá Đức và 16 năm tay trắng: Những giấc mơ dang dở

Torres với pha làm bàn chấm dứt giấc mơ của người Đức

4. Hạng 3 World Cup 2010
Đức tại Nam Phi 2010 là một dàn cầu thủ trẻ trung nhất từ trước tới nay. Hàng loạt tài năng trẻ được Loew cho chào hàng với thế giới như Manuel Neuer, Jerome Boateng, Holger Badstuber, Sami Khedira, Thomas Muller, Toni Kroos, Marko Marin và đặc biệt là Mesut Ozil. Cộng với đó là kinh nghiệm trận mạc của những Bastian Schweinsteiger, Lukas Podolski, Philipp Lahm, Miroslav Klose… Đức được đánh giá rất cao cho chức vô địch. Nhưng một lần nữa, Tây Ban Lan lại là cái tên chấm dứt giấc mơ của họ. Tại bán kết, Puyol ghi bàn duy nhất giúp “Bò tót” loại “Xe tăng”.

Bóng đá Đức và 16 năm tay trắng: Những giấc mơ dang dở

Đức ngậm ngùi rời cuộc chơi tại World Cup 2010

5. Bán kết Euro 2012
Đức của Euro 2012 với nền tảng là lứa cầu thủ từng gây tiếng vang tại World Cup 2010, tiếp tục được đánh giá là ứng viên cử viên sáng giá cho chức vô địch. Họ chính là đội chơi ấn tượng nhất tính cho tới trước bán kết, với 4 trận toàn thắng. Nhưng một lần nữa, Đức lại thất bại bởi sự toan tính của người Italia, hay đúng hơn, họ đã quá ảo tưởng vào sức mạnh của mình. HLV Loew nói rằng, Đức thua bởi những sai lầm. Ông đúng. Song điều cốt yếu, Đức bây giờ không còn cái tinh thần quả cảm “thuần Đức” như những thế hệ cha ông đi trước. Khi bị dẫn bàn, họ rối loạn và chỉ biết lao lên như những con thiêu thân.

Bóng đá Đức và 16 năm tay trắng: Những giấc mơ dang dở

Nỗi buồn của Thomas Mueller sau trận đấu với Italia

Lập Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá Đức và 16 năm tay trắng: Những giấc mơ dang dở