Bốn ứng viên sáng giá cho chức Chủ tịch FIFA

Lan Trần| 03/06/2015 09:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Sepp Blatter đã bất ngờ tuyên bố từ chức Chủ tịch FIFA chỉ sau 4 ngày tái đắc cử, và FIFA sẽ phải tiến hành bầu cử để tìm người thay thế.

Tối 2/6 (theo giờ Thuỵ Sĩ), Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã tuyên bố từ chức và lý do được ông đưa ra là do không nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của mọi người. Thực tế là ngay trước khi diễn ra cuộc bầu cử, làng bóng đá đã một phen chấn động khi 9 quan chức cao cấp của FIFA và 5 doanh nhân đã bị cơ quan chức năng của Mĩ  điều tra vì nghi vấn tham nhũng và hối lộ số tiền lên đến 150 triệu USD.

Ngoài ra, cơ quan chức năng của Thuỵ Sĩ cũng tiến hành một cuộc điều tra độc lập liên quan tới việc Nga và Qatar giành quyền đăng cai 2 kỳ World Cup 2018 và 2022.

Ngay sau khi vụ bê bối xảy ra, nhiều người đã lên tiếng yêu cầu chủ tịch Sepp Blatter từ chức, thậm chí Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Anh Greg Dyke còn tuyên bố Anh sẽ không tham dự World Cup nếu ông Blatter còn thoái vị.

Và khi tuyên bố từ chức được đưa ra, Dyke đã tỏ thái đội vui mừng bằng những dòng bình luận trên trang cá nhân “Ông ta đã ra đi. Sau một thời gian dài chờ đợi, cuối cùng chúng ta cũng có thể làm trong sạch FIFA. Đây là thời điểm những ai yêu bóng đá nên ăn mừng. Blatter không xứng đáng được tôn vinh”.

Bốn ứng viên sáng giá cho chức Chủ tịch FIFA

Hoàng tử Ali bin Al-Hussein là một ứng viên sáng giá thay thế ông Sepp Blatter

Ông Blatter cho biết sẽ đảm nhiệm chức vụ cho đến khi FIFA có được người thay thế. Việc cần làm của Liên đoàn bóng đá quyền lực nhất thế giới là tổ chức bầu cử để tìm ra người kế nhiệm, và một vài cái tên sáng giá đã được giới truyền thông cho rằng phù hợp, trong đó có Hoàng tử Ali bin Al-Hussein và Chủ tịch UEFA Michel Platini.

Hoàng tử Ali bin Al-Hussein của Jordan là đối thủ duy nhất của ông Sepp Blatter trong cuộc bỏ phiếu ngày 29/5. Ở vòng đầu tiên, Hoàng tử Ali chỉ có được 73/209 phiếu bầu và trước vòng hai, ông đã chủ động rút lui khỏi cuộc đua. Hoàng tử Ali sinh năm 1975, là Chủ tịch của Hiệp hội bóng đá Jordan.

Ông cũng là người sáng lập và là chủ tịch của Liên đoàn bóng đá Tây Á và là em trai của nhà Vua  Abdullah của Jordan. Hiện Hoàng tử Ali là phó Chủ tịch FIFA.

Bốn ứng viên sáng giá cho chức Chủ tịch FIFA

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu Michel Platini

Ứng viên sáng giá thứ hai là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA), Michel Platini, 60 tuổi . Ông được coi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất của mọi thời đại với hàng loạt những danh hiệu danh giá như Serie A, Cúp C1 (Champions League) và cùng ĐT Pháp giành ngôi vô địch châu Âu vào năm 1984. Michel Platini đảm nhiệm cương vị chủ tịch UEFA từ năm 2007 đến nay.

Bên cạnh Hoàng tử Ali và Michel Platini còn có những ứng viên tiềm năng khác như ông Wolfgang Niersbach, 64 tuổi, Chủ tịch Hiệp hội bóng đá Đức hay ông Jerome Champagne, người từng giữ chức phó Tổng thư ký của FIFA trước khi rút lui vào năm 2010.

Dù bất cứ ai được bầu vào chiếc ghế Chủ tịch FIFA thay ông Sepp Blatter thì cũng phải đương đầu với những bê bối mà tổ chức này đang găp phải. Đó là vấn đề tham nhũng và hối lộ đã bị phanh phui và kéo theo rất nhiều hệ luỵ, trong đó có việc các nhà tài trợ đang quyết liệt yêu cầu xem xét lại việc hợp tác nếu FIFA không được làm trong sạch và lấy lại hình ảnh của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bốn ứng viên sáng giá cho chức Chủ tịch FIFA