Vụ án nổi tiếng

Bốn người đàn ông bị buộc tội ăn trộm bồn cầu

Hồng Anh 07/11/2023 - 19:15

Ngày 6/11, bốn người đàn ông bị buộc tội trộm một bồn cầu bằng vàng 18 cara từ Cung điện Blenheim, dinh thự rộng lớn ở vùng nông thôn nước Anh, nơi sinh ra nhà lãnh đạo thời chiến của Anh, Winston Churchill.

Nhà vệ sinh trị giá 4,8 triệu bảng Anh (5,95 triệu USD) là một tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ người Ý Maurizio Cattelan có tựa đề “Mỹ” và nhằm mục đích châm biếm sự giàu có quá mức. Nó là một phần của tác phẩm nghệ thuật sắp đặt tại Cung điện Blenheim, gần thành phố Oxford, được trưng bày chỉ vài ngày trước khi nó biến mất vào tháng 9 năm 2019.

vuan.jpg
Bồn cầu bằng vàng 18 kara, một tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ ý tưởng người Ý Maurizio Cattelan, tại Cung điện Blenheim ở Oxfordshire, Anh, trước khi nó biến mất. (Ảnh: nytimes)

Cơ quan Công tố quận Crown, hôm thứ Hai cho biết, đã phê chuẩn cáo buộc hình sự đối với 4 người đàn ông, tuổi từ 35-39, về tội trộm cắp. Họ bị buộc tội trộm cắp và âm mưu chuyển nhượng tài sản phạm tội.

Bảy người đã bị bắt vì vụ trộm này nhưng chưa có cáo buộc nào được đưa ra cho đến ngày 6/11/2023, 4 năm sau khi chiếc bồn cầu bị đánh cắp. Tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp này vẫn chưa được tìm thấy.

Nhà vệ sinh bằng vàng đã chính thức hoạt động trước khi bị trộm, khách tham quan triển lãm có thể đặt lịch hẹn trước ba phút để sử dụng nó. Cảnh sát cho biết, vì nhà vệ sinh đã được kết nối với hệ thống ống nước của cung điện, nên việc tháo dỡ nó đã gây ra “thiệt hại đáng” cho tòa nhà được xây dựng từ thế kỷ 18, một Di sản Thế giới được UNESCO công nhận chứa đầy các tác phẩm nghệ thuật và đồ nội thất có giá trị, thu hút hàng nghìn du khách mỗi năm.

cung-dien-blenheim.png
Cung điện Blenheim, nơi chiếc bồn cầu bằng vàng 18 kara được trưng bày trước khi bị đánh cắp.

Bảo tàng Guggenheim ở New York, nơi tác phẩm nghệ thuật này được trưng bày trong phòng tắm trước khi được trưng bày tại Cung điện Blenheim, cho biết chiếc bồn cầu được “đúc bằng vàng 18 cara”.

Bảo tàng này cho biết, khách tham quan đã được sử dụng chiếc bồn cầu này một cách riêng tư để trải nghiệm “sự gần gũi chưa từng có với một tác phẩm nghệ thuật”.

Năm 2021, Cảnh sát Thung lũng Thames, lực lượng điều tra vụ trộm cho rằng, việc thu hồi lại chiếc bồn cầu sẽ là một “thử thách”.

“Liệu chúng ta có bao giờ nhìn thấy chiếc bồn cầu đó nữa không? Cá nhân tôi tự hỏi liệu nó có còn tồn tại trong hình dạng của một chiếc bồn cầu nữa hay không", Matthew Barber, Cảnh sát và Ủy viên tội phạm Thung lũng Thames, cho nói.

Các công tố viên cho biết, 4 nghi phạm sẽ ra hầu toà tại Tòa sơ thẩm Oxford vào ngày 28/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bốn người đàn ông bị buộc tội ăn trộm bồn cầu