Vụ án nổi tiếng

Ý: Thu giữ 780 triệu euro từ Airbnb trong cuộc điều tra thuế

Hà Mai 07/11/2023 - 17:14

Ngày 7/11, các công tố viên cho biết, dịch vụ lưu trú trực tuyến trong nhiều năm không thu thuế từ chủ nhà người Ý theo yêu cầu.

airbnb.jpg
Airbnb là một dịch vụ di động nhằm kết nối người cần thuê nhà, chỗ ở với những người có nhu cầu cho thuê nhà và chỗ ở. (Ảnh: DW)

Cảnh sát Ý đã tịch thu 779,5 triệu euro (835,5 triệu USD) từ gã khổng lồ cung cấp dịch vụ lưu trú trực tuyến Airbnb vì cáo buộc trốn thuế.

Các công tố viên tuyên bố, công ty đã không thu được khoản thuế 21% bắt buộc từ chủ nhà Ý đối với thu nhập cho thuê của họ trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2021.

Vụ bắt giữ nhắm vào trụ sở châu Âu của công ty ở Ireland và ba cá nhân giữ các vị trí quản lý trong thời gian bị nghi vấn.

Airbnb cho biết, họ “ngạc nhiên và thất vọng” trước hành động này, đồng thời cho biết họ đã thảo luận với cơ quan thuế Ý kể từ tháng 6 để giải quyết vấn đề.

“Chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi đã hành động tuân thủ đầy đủ luật pháp và có ý định thực hiện các quyền của mình đối với vấn đề này”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố với truyền thông.

Nỗ lực trước đó của công ty nhằm thách thức luật pháp Ý năm 2017 thông qua Tòa án Công lý Liên minh châu Âu đã không thành công.

Tòa án đã ra phán quyết vào năm 2022 rằng, các quốc gia thành viên có thể yêu cầu nền tảng cho thuê nhà ngắn hạn thu thuế thu nhập.

Trong khi đó, Airbnb lập luận, yêu cầu chỉ định một đại diện thu thuế, dựa trên luật này, là trái với luật của Liên minh châu Âu.

Sự kiện mới nhất này thể hiện sự giám sát liên tục mà các nền tảng kỹ thuật số phải đối mặt liên quan đến nghĩa vụ thu và nộp thuế của họ.

Airbnb là cụm từ viết tắt từ Airbed and Breakfast (nhằm chỉ việc ngoài có chỗ ngả lưng, khách còn được phục vụ bữa sáng miễn phí). Đây là một dịch vụ di động nhằm kết nối người cần thuê nhà, chỗ ở với những người có nhu cầu cho thuê nhà và chỗ ở. Người cần thuê chỉ cần nhập nơi mong muốn, xác nhận thì địa chỉ của căn hộ sẽ được gửi đến. Tất cả việc thanh toán sẽ được thông qua ứng dụng này và nó sẽ thu khoản phí trung gian với cả người thuê và người cho thuê. Airbnb còn được ví von vui là Uber của ngành khách sạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý: Thu giữ 780 triệu euro từ Airbnb trong cuộc điều tra thuế