Bóc mẽ “thánh cô” xứ Mường rêu rao “phật giáng thế” để thu lợi bất chính

P.Trần - T.Đức| 10/05/2014 11:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tự nhận mình được “Phật giáng thế” nên có thể kêu đến Phật tổ Như Lai, hóa dữ thành lành và chữa bách bệnh. Không chỉ có thế, vị này còn có thể thay đổi số mệnh con người, làm bùa yểm, se duyên, cắt duyên rất hiệu nghiệm.

 Đặc biệt, giá thành để làm lễ cũng như đi xem ở đây luôn “mềm” hơn các thầy nơi khác rất nhiều. Đó là những lời mị dân của “thánh cô” Bùi Thị Thức khi nói về khả năng của mình để lòe người dân nhằm thu lợi bất chính.

“Thánh cô” lừa đảo

Đã hành nghề được 10 năm nay, nên “thánh cô” Bùi Thị Thức (dân tộc Mường, ngụ bản Hồi Phú, xã Thành Vinh, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa), thuộc dạng có “số má” ở vùng đất nghèo nàn và lạc hậu này. Tìm đến địa chỉ nhà “thánh cô” không khó. Bởi vì hỏi đến bà Thức cắt duyên, nối duyên, trừ ma ám, chữa bệnh âm… người dân trong vùng không ai là không biết đến.

Bóc mẽ “thánh cô” xứ Mường rêu rao “phật giáng thế” để thu lợi bất chính

Cung điện nơi “thánh cô” Thức lên đồng để lòe mọi người.

Bóc mẽ “thánh cô” xứ Mường rêu rao “phật giáng thế” để thu lợi bất chính

 Chân dung “thánh cô” Bùi Thị Thức luôn miệng nói là được Phật tổ Như Lai nhập vào và chỉ đường

Từ con đường chính của xã đi vào nhà vị “thánh cô” Thức không xa. Khi PV tìm đến nhà cũng vừa lúc có một tốp khoảng bảy người vừa làm lễ xong đi ra. Sau một hồi gặng hỏi thông tin về “thánh cô” từ những người dân này, PV hết sức ngạc nhiên khi họ đều cho biết: “Ai ai cũng khen bà này “ăn lộc” trời nên kêu gì được đó, phán gì đúng nấy”.

Để có cơ hội tiếp cận “thánh cô”, PV vào vai một thanh niên đã hơn 30 tuổi mà con đường tình duyên cho đến công danh đều lận đận. Biết chúng tôi là người lạ ở vùng khác đến, bà Thức tỏ vẻ dè dặt. Tuy nhiên, khi nghe chúng tôi trình bày “mong “thánh cô” se duyên và giải hạn cho sự nghiệp” thì bà “ngứa nghề” nên không còn cảnh giác nữa.

Nắm tay chúng tôi, “thánh cô” liền phán: “Năm nay, con gặp nhiều chuyện trục trặc, nếu lễ lạt tốt, cuối năm có nhiều điều may mắn, con đường tình duyên, công danh vô cùng xán lạn…”. Không chỉ có vậy, bà này còn tự tin khoe: “Người đến đây, cô chỉ cần nhìn qua nét mặt, dáng đi là biết họ cần gì và tướng số, công danh của họ thế nào. Vì cô được mệnh thờ phật tổ, căn cô cao lắm. Chỉ cô mới dám kêu đến phật tổ. Các thầy khác chỉ mới kêu đến cấp dưới của phật, không ai dám kêu đến phật tổ như cô cả”.

Bà Thức còn luôn miệng nói:“Đối với các thầy khác, họ lấy tiền lễ rất cao, còn cô chỉ lấy cho khách vui lòng chứ cô không tham lam đòi hỏi gì cả. Tỷ như làm lễ se duyên, thay cung đổi mệnh, cắt duyên âm và nối duyên trần với 60 quả cau, 60 lá trầu cô chỉ lấy 800 ngàn đồng trong khi người khác lấy tới 2 triệu. Còn lễ to như cắt oan giải đoạn, cô chỉ làm tầm 15 triệu, không lấy cao tí nào, các thầy khác phải hơn 40 triệu cơ đấy…”.

Trong khi cô đang “phán” với PV thì bên ngoài lại có vài người đến. Thấy vậy, “thánh cô” Thức nói: “Phải đợi đến lượt, ai đến trước được làm trước”. Sau đó, “thánh cô” đề nghị PV đặt lễ để cô tiếp tục phần việc của mình. Sau một hồi tìm cách “thoát thân” không được, PV đành đặt một quẻ với giá 100 ngàn đồng và xin ra ngoài đi tiểu tiện.

“Con trời “xuống giúp dân

Được mọi người chỉ dẫn, PV tìm đến phủ của “thánh cô” nằm gần đó để quan sát. Tại đây, gọi phủ cho oai chứ thật ra đó là cái nhà cấp 4. Vào thời điểm này, PV thấy rất đông tín đồ đến se duyên, “cưới âm”, xin nước giải hạn... Một lúc sau, PV thấy “thánh cô” xuất hiện tại phủ này. Tại đây, sau một hồi “phán” chuyện trên trời, dưới đất, cô Thức yêu cầu người đến bỏ tiền lên dĩa để cúng lễ. Thấy PV thoát được ra ngoài, người bạn đi cùng (đã có vợ và con rất đuề huề) liền tiến đến “thánh cô” Thức xin “giải hạn” để sớm có vợ. Thấy có khách, “thánh cô” liền oang oang: “Phải đến năm 35 tuổi, cậu mới lấy được vợ”. Khi người bạn PV đứng lên, “thánh cô” không quên dặn dò phải chuẩn bị cho đủ lễ mới làm được, và mua những thứ này thứ nọ, đến ngày đó mang lên bà sẽ làm cho là tai qua nạn khỏi và lấy được vợ sớm…

Để tìm hiểu thêm những lời“phán” của “thánh cô”, PV ngồi lại quan sát xem những người đến sau được “thánh cô” phán thế nào. Trong căn nhà sặc mùi khói hương, mỗi lần phán xong là “thánh cô” đi lên nhà trên nghỉ một lúc rồi mới xuống. Một bà khách đang ngồi khấn vái chờ đến lượt, quay sang PV hỏi chuyện: “Thế vừa rồi cô nói có đúng không chú? PV chưa kịp trả lời thì bà đã nói tiếp và khen ngợi vị “thánh cô” hết lời: “Cô giỏi lắm, cô là con trời xuống giúp dân nên phán gì đúng nấy chú à…”.

PV đang ngồi đợi thì nghe tin “thánh cô” vừa sai người hầu đồng chuẩn bị mâm lễ để tiến hành lễ se duyên cho một cô gái tên Huyền, năm nay đã hơn 30 tuổi mà vẫn chưa có mối nào. Được biết, người nhà sợ chị Huyền bị duyên âm chưa cắt được, nên hôm nay đến nhờ thầy cắt duyên âm nối duyên trần, để chị này sớm có thể lấy chồng như bao cô gái khác. Sau khi người hầu đồng xếp đủ đồ lễ, và người nhà cũng đặt đủ số tiền lễ lên mâm sính lễ, “thánh cô” bắt đầu hỏi về tên tuổi, năm sinh, nhân thân… Có đủ thông tin, người hầu đồng lại lấy một mảnh vải đỏ phủ kín đầu “thánh cô”.

Sau đó, tự nhiên người “thánh cô” lắc lư, rung lên. Tiếp đó, “thánh cô” lấy một thanh kiếm xoay chiều thẳng đứng ngang mặt rồi đặt xuống bàn. Trên bàn có một bát nước lã được phủ bằng một tấm vải đỏ mà người hầu đồng đã chuẩn bị từ trước. Thắp nhang lên đền rồi hai tay “thánh cô” kẹp tiếp sáu que nhang, rồi múa uốn tay dập dìu theo điệu hát văn mà người hầu đồng bật từ chiếc máy phát nhỏ. Các môn đệ của “thánh cô” ngồi ở dưới được đà cứ chấp tay vái lạy liên tục. Sau một hồi nhảy múa, “thánh cô” phán: “Số con sinh giờ xấu, duyên phận chỉ đến rồi đi do có người âm theo. Cần phải làm một cái lễ thay cung đổi mệnh mới trừ được người âm ám…”.

Phán xong, “thánh cô” lấy bát nước đưa đi đưa lại hai vòng rồi lấy thẻ hương đang tỏa khói hít nhẹ rồi nhả (phù) khói ra bát nước đó, miệng lẩm bẩm như đang đọc thần chú, truyền phép vào bát nước. Sau đó, “thánh cô” nhúng lưỡi kiếm vào bát nước giơ kiếm thẳng đứng lên trời, đặt lên vai trái và vẩy nước bùa lên đầu, lên quần áo chị Huyền.

“Phán” cho “con bệnh” hoang mang

Người thân chị Huyền cho biết: “Lễ này các thầy khác thường làm khoảng 30 phút, nhưng sao hôm nay cô Thức làm nhanh vậy, không biết khi đặt lễ cho cô có thiếu điều gì không”. Mặc dù thắc mắc nhưng người thân chị Huyền không ai dám hỏi vì sợ cô giận thì bùa phép không thiêng.

Xong lễ chị Huyền, tiếp tục một vị khách là nữ nữa lên trình bày hoàn cảnh. Chị này tên Thu, người trong huyện. Gia đình gặp trắc trở về đường con cái, nên gây mâu thuẫn giữa hai vợ chồng. Vừa nghe xong, “thánh cô” liền phán: “Nhà chị đang ở, ngày trước xây trên mảnh đất xấu, có phần âm ở dưới. Gia đình không biết thờ cúng làm người âm tức giận nên hay về quấy vợ chồng và lấy đi những người thân của mình. Khi cưới, hai vợ chồng mới cưới trần mà chưa “cưới âm”. Trong khi ngôi nhà mình ở, được xây trên mảnh đất có người âm cư ngụ. Nên phải làm lễ “cưới âm” để chiêu đãi các linh hồn này một bữa cùng lễ vật. Làm như vậy họ sẽ không về quấy gia đình nữa, cuộc sống vợ chồng sẽ hạnh phúc còn về phần con cái sẽ bình an, không còn ốm đau…”.

Nghe theo lời dặn của “thánh cô”, người đàn bà với vẻ mặt lo sợ nhanh chóng ra sân gọi điện nói với chồng nhưng không được sự đồng ý. Tuy nhiên, “thánh cô” liền phán ngay: “Người âm đang điều khiển lý trí người chồng, cần sớm làm lễ mới được…”.

Nhiều người dân vẫn còn mê tín

Một vị đại diện UBND xã Thành Vinh (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa), cho biết: “Bà con đồng bào dân tộc nơi đây nhiều người vẫn còn mê tín, tin vào chuyện ma quỷ, người âm theo duyên trần, vợ chồng coi nhau, ốm đau bệnh tật… đa phần họ quan niệm do phần phần âm, những hồn ma gây vạ phải đi giải hạn, cúng bái mới qua được. Nhận thức người dân còn hạn chế, nghe theo lời đồn thổi và không kiểm chứng nên nhiều người tiền mất tật mang. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ vào cuộc kiểm tra để xử lý”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóc mẽ “thánh cô” xứ Mường rêu rao “phật giáng thế” để thu lợi bất chính