Bóc gỡ đường dây mua bán trái phép hóa đơn hàng nghìn tỷ đồng

Thanh Phương| 29/07/2021 11:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bóc gỡ đường dây mua bán hóa đơn khống với công ty, doanh nghiệp tên tuổi ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh tham gia, gây thiệt hại tiền thuế của Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng.

Bước đầu, 8 đối tượng đã bị bắt giữ gồm: Hoàng Thị Hạnh, sinh năm 1967; Hoàng Thị Ánh, sinh năm 1971; Trần Đình Hiếu, sinh năm 1990; Phạm Thị Yến, sinh năm 1976 đều ở phường An Hưng, TP Thanh Hóa; Hoàng Thị Von, sinh năm 1990 ở phường Quảng Hưng; Lê Thị Phương, sinh năm 1985 ở phường Đông Hải; Dương Thị Diệu Hà, sinh năm 1981 ở phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa và Lê Huy Sơn, sinh năm 1966 ở xã Thiệu Châu, huyện Thiệu Hóa.

Các đối tượng thành lập hàng chục Công ty "ma" để mua bán trái phép hoá đơn thuế giá trị gia tăng lớn nhất từ trước đến nay, thu lời bất chính trên 200 tỷ đồng. Khám xét nơi ở của các đối tượng, Công an TP Thanh Hóa đã thu giữ: 10 thùng hóa đơn, chứng từ, 8 máy tính, 8 điện thoại di động, 17 con dấu của hơn 10 công ty "ma", 550 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều tang vật có liên quan đến việc mua bán trái phép hóa đơn thuế GTGT. Đồng thời, phong tỏa 8 tài khoản tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh. 

nhomdoituong.jpg
Nhóm đối tượng và hồ sơ liên quan vụ án

Bản thân Hoàng Thị Hạnh là đối tượng không có công ăn việc làm nhưng có nhiều biểu hiện bất minh về kinh tế, có nhiều tài sản có giá trị, đặc biệt Hạnh đã cùng một số đối tượng khác lập rất nhiều công ty nhưng các công ty này lại không hề có hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng doanh thu hàng năm lại rất lớn. Xét thấy có nhiều biểu hiện nghi vấn và có dấu hiệu Hoàng Thị Hạnh đã câu kết với một số đối tượng khác thành lập nhiều công ty "ma" để mua bán trái phép hóa đơn thuế giá trị gia tăng, thu lời bất chính  nên Công an thành phố Thanh Hóa đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh.  

Quá trình điều tra xác định, các công ty không có hoạt động kinh doanh thực tế, không có nhà kho, bến bãi, phương tiện sản xuất, nhân công lao động phục vụ cho việc kinh doanh. Bản thân các đối tượng vừa là giám đốc, vừa là kế toán, thông qua các mối quan hệ xã hội để tìm khách hàng và bán hóa đơn cho các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu mua hóa đơn để kê khai báo cáo thuế, xuất hóa đơn GTGT không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo với giá giao động từ 2-8% giá trị hàng hóa, dịch vụ ghi trong hóa đơn. 

Đấu tranh mở rộng, cơ quan công an đã điều tra, khởi tố và bắt giữ thêm 19 đối tượng khác trong đường dây mua bán hóa đơn “khủng” này, nâng tổng số bị can bị khởi tố điều tra là 27 đối tượng trong đó có nhiều người là Giám đốc các doanh nghiệp có tên tuổi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Theo thống kê ban đầu, 14 Công ty “ma” trong đường dây mua bán hóa đơn thuế GTGT “khủng” này đã phát hành hơn 15 nghìn số hóa đơn cho khoảng 1 nghìn doanh nghiệp trong tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh, thành khác trên địa bàn cả nước như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng…với tổng số tiền giao dịch hơn 2.000 tỷ đồng.  

Cơ quan điều tra nhận định nguyên nhân của các vụ việc này là do nhu cầu về hóa đơn của các doanh nghiệp rất lớn. Các đơn vị chọn cách mua hóa đơn để hạch toán cân đối giữa thuế đầu vào và thuế đầu ra, hạn chế số thuế GTGT phải nộp, hợp thức hóa quá trình sản xuất kinh doanh có gian lận đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực thi công xây lắp công trình, vận tải..

Ngoài ra, lợi dụng sự thông thoáng của Luật Quản lý thuế, Luật Doanh nghiệp, Luật đầu tư nên nhiều đối tượng đăng ký thành lập doanh nghiệp nhằm mục đích mua bán hóa đơn GTGT, trốn thuế, làm bình phong che đậy các hành vi vi phạm pháp luật khác. Đồng thời, các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc cấp giấy phép kinh doanh đơn giản để thành lập doanh nghiệp. Cán bộ của cơ quan chức năng không thẩm định hoặc thẩm định không kĩ về con người, năng lực kinh doanh, vốn điều lệ…mà đã cho thành lập doanh nghiệp; công tác kê khai, quản lý thuế, quản lý sử dụng hóa đơn, kiểm tra doanh nghiệp, giao dịch tại ngân hàng...

Vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóc gỡ đường dây mua bán trái phép hóa đơn hàng nghìn tỷ đồng