Bộ Y tế yêu cầu niêm yết giá bộ xét nghiệm SARS-CoV-2

Minh Anh| 04/03/2022 20:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước nhu cầu của người dân tăng cao về test xét nghiệm, Bộ Y tế vừa có công điện yêu cầu các cơ sở kinh doanh phải niêm yết giá bán bộ xét nghiệm nhanh Covid-19.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến vô cùng phức tạp. Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 1.026.522 ca mắc Covid-19, đứng thứ 37/223 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 151/223 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 10.418 ca nhiễm).

Trong tình hình mới, nhiều địa phương đang nới lỏng giãn cách để người dân đi lại, làm việc được thuận tiện. Chính vì vậy, kết quả test nhanh với virut Covid-19 đã trở nên là điều kiện cần và đủ.

ye3.jpg
“Loạn” giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 đang làm khó người dân.

Song, giá xét nghiệm ở nhiều nơi, nhiều bệnh viện tư vẫn còn chênh nhau rất lớn, khiến người dân, doanh nghiệp băn khoăn, lo lắng.

Trước nhu cầu của người dân tăng cao về test xét nghiệm, Bộ Y tế vừa có công điện yêu cầu các cơ sở kinh doanh phải niêm yết giá bán bộ xét nghiệm nhanh Covid-19.

Đối với các đơn vị sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 chủ động hoạt động sản xuất, kinh doanh để đáp ứng nhu cầu sử dụng trang thiết bị y tế và đảm bảo bình ổn giá.

Bộ sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết.

Tăng cường kiểm tra và ngăn chặn các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm trang thiết bị y tế trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán giá các trang thiết bị y tế phòng chống dịch bất hợp lý; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trước đó, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông, các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trang thiết bị y tế trong phòng chống dịch Covid-19.

Để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc và tồn tại trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực trang thiết bị y tế, Bộ Y tế đề nghị các Bộ Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố nghiên cứu, phối hợp triển khai những nội dung, cụ thể:

Bộ Nội vụ nghiên cứu, xem xét bổ sung biên chế cán bộ làm công tác thanh tra y tế từ trung ương đến địa phương, đặc biệt là đối với Cơ quan Thanh tra Bộ Y tế do hiện nay lực lượng cán bộ quá ít trong khi phải thực thi nhiều nhiệm vụ đột xuất phát sinh trong thời gian gần đây như công tác phòng chống dịch Covid-19 hoặc công tác giám định tư pháp/định giá tài sản theo yêu cầu của Cơ quan điều tra, Bộ Công an.

Bổ sung biên chế cán bộ làm công tác quản lý trang thiết bị y tế từ Trung ương đến địa phương để triển khai công tác hậu kiểm về hoạt động đăng ký lưu hành, đủ điều kiện sản xuất kinh doanh trang thiết bị y tế nói chung và các trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

ye.jpg
Bộ Y tế yêu cầu niêm yết giá bộ xét nghiệm SARS-CoV-2

Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tăng cường phối hợp, liên thông cung cấp thông tin về giá nhập khẩu trang thiết bị y tế, trong đó có giá nhập khẩu test xét nghiệm nhanh và xét nghiệm kháng nguyên chẩn đoán SARS-CoV-2.

Chủ trì phối hợp với Bộ Y tế sớm nghiên cứu, xem xét trình Chính phủ đưa mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế (bao gồm kit test xét nghiệm) vào diện bình ổn giá trong thời kỳ phòng chống dịch Covid-19; ban hành quy định về mức giá trần xét nghiệm Covid-19 đối với cơ sở y tế tư nhân.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh, quảng cáo đặc biệt qua hệ thống mạng đối với những sản phẩm trang thiết bị y tế, trong đó có các test xét nghiệm nhanh và xét nghiệm kháng nguyên chẩn đoán SARS-CoV-2 không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được phép lưu hành ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế nghiên cứu ban hành Thông tư hướng dẫn về hoạt động cấp chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng cho lĩnh vực sản xuất trang thiết bị y tế, trong đó có quy định tiêu chuẩn chuyên gia đánh giá phải có trình độ chuyên môn về lĩnh vực trang thiết bị y tế;

Xây dựng quy trình cụ thể cho hoạt động đánh giá trực tiếp tại nhà máy sản xuất trang thiết bị y tế, tiêu chí để đánh giá về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực của cơ sở được đánh giá chứng nhận ISO 13485:2016...;

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế yêu cầu niêm yết giá bộ xét nghiệm SARS-CoV-2