Bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra hoạt động công ty của Hằng Du Mục và Quang Linh Vlog

Trang Nguyễn 07/03/2025 - 08:13

Sản phẩm kẹo rau củ Kera trở thành tâm điểm “bùng nổ” tranh cãi khi người tiêu dùng tiến hành kiểm nghiệm và phát hiện hàm lượng chất xơ không đúng như quảng cáo. Cụ thể, mỗi viên kẹo chỉ chứa khoảng 0,016g chất xơ, thấp hơn đáng kể so với tuyên bố "một viên tương đương một đĩa rau" từ các KOL như Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục.

Trước đó, tại các buổi livestream, Quang Linh từng tuyên bố rằng “mỗi viên kẹo tương đương một đĩa rau”, trong khi Hằng Du Mục khẳng định “một viên kẹo bổ sung tương đương một bó rau cho cơ thể”. Những tuyên bố này đã gây hiểu lầm và tạo kỳ vọng không thực tế cho người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm.

quang-linh-vlog-keo-kera.png
Nhiều ý kiến trái chiều về hàm lượng chất xơ trong sản phẩm kẹo rau củ Kera do Hằng Du Mục, Quang Linh quảng cáo

Ngay sau khi có những lời quảng cáo trên, người tiêu dùng đã mang kẹo Kera đi xét nghiệm và cho biết trong đó mỗi viên kẹo chỉ chứa khoảng 0,016g chất xơ, thấp hơn đáng kể so với tuyên bố "một viên tương đương một đĩa rau" từ các KOL như Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục.

kera-thong-tin-ve-ham-luong-chat-xo-trong-san-pham.jpg
Ngay sau đó, tại fanpage KERA Vietnam cũng đưa ra thông tin về hàm lượng chất xơ trong kẹo rau củ Kera. (Ảnh chụp màn hình fanpage)

Phát hiện này đã gây xôn xao trong cộng đồng mạng. Nhiều khách hàng và người theo dõi đã yêu cầu Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục đưa ra lời giải thích về sự chênh lệch giữa quảng cáo và thực tế. Họ nhấn mạnh trách nhiệm của các KOL trong việc đảm bảo thông tin chính xác khi quảng bá sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trước những phản ánh từ người tiêu dùng và sự quan tâm của dư luận, tối 6/3 Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã yêu cầu kiểm tra hoạt động của Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt, đơn vị sản xuất kẹo rau củ Kera.

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm cho biết, nhận được thông tin trên một số website, facebook, Tiktok... đang quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES với tên gọi là Kẹo rau củ Kera (do Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt, địa chỉ: 144-146-148 đường số 11, khu phố 5, phường An Phú, TP. Thủ Đức, T. Hồ Chí Minh công bố, sản xuất tại Công ty cổ phần ASIA LIFE, địa chỉ số 18/99 Nguyễn Văn Linh, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, gây bức xúc dư luận.

Ngay sau khi nhận được thông tin nêu trên, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn đề nghị Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra hoạt động của Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (nằm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh) về điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật và công bố kết quả kiểm tra trên các phương tiện thông tin; đồng thời có công văn đề nghị Sở Y tế Đắk Lắk khẩn trương chỉ đạo kiểm tra Công ty cổ phần ASIA LIFE (nằm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk) về việc tuân thủ các điều kiện trong quá trình sản xuất đối với sản phẩm kẹo rau củ Kera; việc sản xuất sản phẩm kẹo rau củ Kera trên các dây chuyền đã được cấp có đúng quy định hay không và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật đồng thời công bố kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Liên quan đến một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ Kera vi phạm quy định trên một số website, facebook, Tiktok..., Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử & Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin và xử lý các vi phạm để pháp luật được thực thi nghiêm minh, ngăn ngừa kịp thời các vi phạm quảng cáo thực phẩm.

Sự việc này một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của trách nhiệm xã hội đối với các KOL khi quảng bá sản phẩm. Với sức ảnh hưởng lớn, họ cần đảm bảo thông tin truyền tải đến công chúng là chính xác và trung thực, tránh gây hiểu lầm hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng. Việc quảng cáo sai sự thật không chỉ gây mất niềm tin mà còn có thể dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng.

Vụ việc liên quan đến kẹo rau củ Kera là bài học cảnh tỉnh cho cả doanh nghiệp và các KOL về việc tuân thủ đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm đối với người tiêu dùng. Sự minh bạch và trung thực trong quảng cáo không chỉ bảo vệ quyền lợi của khách hàng mà còn duy trì uy tín và sự nghiệp của chính những người làm truyền thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra hoạt động công ty của Hằng Du Mục và Quang Linh Vlog