Bộ Y tế phối hợp WHO giám sát tình hình dịch bệnh do virus Ebola trên thế giới

Thảo Nguyên| 01/06/2018 11:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do virus Ebola trên thế giới, Bộ Y tế đã tổ chức họp đánh giá tình hình dịch bệnh để xác định nguy cơ dịch xâm nhập vào nước ra cũng như đề xuất phương án phòng chống dịch tại Việt Nam.

Cuộc họp được tổ chức tại Văn phòng PHEOC của Bộ Y tế với sự tham gia của nhiều chuyên gia của Bộ Y tế, Cục Xuất nhập cảnh (Bộ Công an), Cục Quân y (Bộ Quốc phòng), Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam. 

Theo thông tin từ Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế và đại diện WHO, dịch bệnh Ebola tái bùng phát tại Công gô từ đầu tháng 4/2018, đến ngày 29/5 đã ghi nhận 58 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Ebola, trong đó có 27 trường hợp tử vong (tỷ lệ chết/mắc 47%). Có 35 trường hợp xác định, 23 trường hợp nghi ngờ, trong đó có 3 trường hợp là nhân viên y tế.

Các trường hợp mắc tập trung tại 3 huyện: Bikoro, Iboko và Wangata. Đây là khu vực hẻo lánh cách xa thủ đô Kinshasa, có ít khách du lịch và có điều kiện đi lại khó khăn, phương tiện đi lại từ thủ đô Kinshasa đến khu vực này chủ yếu là bằng máy bay trực thăng. Hiện tại, các quốc gia lân cận và các quốc gia khác chưa ghi nhận trường hợp bệnh Ebola.

Bộ Y tế phối hợp WHO giám sát tình hình dịch bệnh do virus Ebola trên thế giới

Nhân viên Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế kiểm tra thân nhiệt và kê tờ khai y tế cho hành khách. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Ủy ban khẩn cấp thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của WHO về dịch bệnh Ebola đã tổ chức họp ngày 18/5/2018, đánh giá dịch Ebola tại Công Gô đang ở mức 3, là mức cao nhất ở cấp độ cảnh báo đối với quốc gia này, có nguy cơ cao lây truyền sang các nước lân cận, tuy nhiên vẫn chưa đủ điều kiện công bố tình trạng y tế công cộng khẩn cấp mang tính toàn cầu (PHEIC); tuy nhiên nguy cơ thấp đối với các nước thuộc khu vực khác ngoài Châu Phi và WHO khuyến cáo không hạn chế việc đi lại và giao thương với quốc gia đang có dịch.

Với kinh nghiệm từ việc khống chế dịch bệnh Ebola năm 2014, WHO và các tổ chức quốc tế đã nhanh chóng phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Công Gô triển khai các hoạt động đồng bộ và quyết liệt nhằm khống chế sớm và hạn chế lây lan dịch bệnh Ebola bao gồm: hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị, vật tư, hóa chất, vắc xin phục vụ công tác giám sát, xử lý ổ dịch.

Từ năm 2014, khi dịch bệnh Ebola diễn biến phức tạp tại Tây Phi, Bộ Y tế Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng như ban hành Kế hoạch hành động quốc gia phòng chống bệnh do virus Ebola.

Hiện nay, các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur đã có đủ năng lực xét nghiệm xác định dịch bệnh do virus Ebola tại Việt Nam. 

Căn cứ tình hình dịch bệnh Ebola tại Công Gô, trên cơ sở ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự cuộc họp, các đại biểu thống nhất đánh giá trong thời gian tới khả năng xâm nhập dịch bệnh Ebola từ Công Gô vào Việt Nam là thấp.

Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh Ebola xâm nhập vào nước ta, cuộc họp đã thống nhất cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai giám sát tại cửa khẩu và tại các bệnh viện nhằm phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Ebola. Đặc biệt là những người có tiền sử về từ vùng có dịch. Các bệnh viện cần tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, sẵn sàng khu vực cách ly thu dung, điều trị ngay cả khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc Ebola tại Việt Nam.

Bộ Y tế Việt Nam tiếp tục phối hợp với WHO để giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh do virus Ebola trên thế giới. Đồng thời, rà soát lại kế hoạch hành động và các hướng dẫn chuyên môn về phòng chống, đáp ứng với dịch bệnh do virus Ebola. Phối hợp với các đơn vị thuộc các Bộ, ngành liên quan để chia sẻ thông tin dịch bệnh, tình hình xuất nhập cảnh của hành khách về từ vùng có dịch, các biện pháp phòng chống để tổ chức đánh giá nguy cơ, thống nhất triển khai các hoạt động phòng chống dịch phù hợp, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế phối hợp WHO giám sát tình hình dịch bệnh do virus Ebola trên thế giới