Bộ Y tế phấn đấu là mô hình mẫu về phối hợp với truyền thông

Đắc Chuyên| 08/12/2015 17:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát biểu tại buổi Hội thảo Nâng cao hiệu quả truyền thông về công tác y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: “Bộ Y tế phấn đấu là mô hình mẫu về phối hợp với truyền thông”.

Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức Hội thảo Nâng cao hiệu quả truyền thông về công tác y tế. Hội thảo có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn và các cơ quan thông tấn báo chí.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, sức khỏe là điều quý giá nhất đối với mỗi người. Vì thế cần phải tích cực tuyên truyền đến người dân về việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Nhận thức được tầm quan trọng đó, tháng 11/2014, hai Bộ đã tiến hành ký kết quy chế phối hợp về công tác tuyên truyền chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bộ Y tế phấn đấu là mô hình mẫu về phối hợp với truyền thông

Các đại biểu tham dự Hôi thảo

Đánh giá về sự phối hợp giữa hai Bộ trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng đã mang lại hiệu quả thiết thực về tăng cường sức khỏe cho nhân dân và phát triển kinh tế xã hội.

“Thời gian qua, các cơ quan thông tấn báo chí, các nhà báo viết về y tế đã có những thông tin đa chiều hướng tới mục tiêu phát triển sức khỏe con người. Bộ Y tế mong muốn, các nhà báo sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Y tế để việc truyền thông về y tế tới người dân hiệu quả hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.  

Ngoài việc tuyên truyền các thành tựu trong ngành y tế, những bài báo với quan điểm, góc cạnh, lát cắt khác nhau đã phản ánh những điểm còn tồn tại của ngành y tế như: Các thủ tục hành chính, phong cách, thái độ làm việc khiến người dân bức xúc, các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm… Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, Bộ Y tế luôn lắng nghe, tiếp thu thông tin đa chiều từ các cơ quan thông tấn, báo chí để công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày càng tốt hơn.

Bộ Y tế phấn đấu là mô hình mẫu về phối hợp với truyền thông

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, Bộ Y tế phấn đấu quyết tâm xây dựng mô hình mẫu về sự phối hợp với truyền thông

Ông Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết, ngày nào ông cũng trả lời báo chí về các thông tin liên quan đến công tác quản lý và khám chữa bệnh. Ông Khuê cho rằng, việc chia sẻ thông tin với các nhà báo là cần thiết để thông tin tới bạn đọc trung thực và tin cậy.

Tại buổi Hội thảo, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đề cao sự phối hợp toàn diện, hiệu quả giữa hai Bộ trong thời gian qua.

Ông Đoàn Công Huynh – Vụ trưởng Vụ thông tin cơ sở Bộ Thông tin và Truyền thông xác định công tác truyền thông rất quan trọng trong lĩnh vực y tế dự phòng. Bởi truyền thông là phương pháp hữu hiệu nhất giúp người dân, cộng đồng nhận được thông tin và có kiến thức về sức khỏe, thực hiện các hành vi bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Mặt khác, truyền thông cũng giúp các bộ, ban, ngành quan tâm, đầu tư hơn cho công tác y tế dự phòng. Từ đó, khuyến khích tất cả người dân và xã hội cùng chung tay, góp sức thực hiện tốt công tác bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.  

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đề nghị Bộ Y tế chủ động hơn nữa trong việc cung cấp thông tin cho báo chí về các vấn đề nảy sinh. Đồng thời, Thứ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan báo chí phải xây dựng, tổ chức được đội ngũ phóng viên có kiến thức viết chuyên sâu về y tế, bởi sai lầm của một bác sĩ sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe một con người nhưng nếu thông tin trên báo chí sai lệch thì sẽ ảnh hưởng tới toàn xã hội.

Nhà báo Nguyễn Thị Cẩm Thúy – Trưởng ban Khoa giáo Báo Đại Đoàn Kết nêu quan điểm: “Bác sĩ cần y đức thì nhà báo cũng cần có đạo đức khi xử lý thông tin. Đặc biệt là các tai biến y khoa và những điều mà người dân chưa hài lòng với y tế. Việc này, trước tiên lỗi thuộc về ngành y nhưng cũng có cả một phần lỗi của truyền thông khi thổi phồng nhiều câu chuyện không đáng và chưa làm cho người dân hiểu được những yếu tố đặc thù của ngành y”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế phấn đấu là mô hình mẫu về phối hợp với truyền thông