Bộ Y tế khuyến cáo tiêm trộn 2 loại vắc-xin Moderna và Pfizer

Thái Anh| 08/09/2021 21:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng tư vấn chuyên môn về sử dụng vắc-xin của Bộ Y tế khuyến cáo, trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vắc-xin Covid-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vắc xin khác để tiêm mũi 2.

Tối 8/9, Bộ Y tế cho biết, xuất phát từ tình hình thực tế, nhu cầu sử dụng vắc-xin Covid-19 nhằm mục đích tăng độ bao phủ, tiêm sớm và đúng lịch để phòng chống dịch, Hội đồng tư vấn chuyên môn về sử dụng vắc-xin của Bộ Y tế đã họp và đưa ra khuyến cáo trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vắc-xin Covid-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vắc-xin khác để tiêm mũi 2.

Cụ thể: Nếu tiêm mũi 1 vắc xin do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc xin do Pfizer hoặc Moderna sản xuất. Nếu tiêm mũi 1 vắc xin do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc xin do Pfizer sản xuất và ngược lại.

tiemhs-163092118458920740431.jpg
Bộ Y tế khuyến cáo tiêm trộn 2 loại vắc-xin Moderna và Pfizer (Ảnh minh hoạ)

Thời gian vừa qua, do tình hình khan hiếm vắc-xin nói chung, nhiều quốc gia đã nghiên cứu và sử dụng các liệu trình tiêm kết hợp 2 loại vắc-xin cùng công nghệ hoặc khác công nghệ sản xuất, căn cứ theo loại vắc-xin sẵn có tại từng thời điểm, như tiêm vắc-xin véctơ virus với vắc-xin mRNA, hoặc tiêm 2 loại vắc-xin mRNA của các nhà sản xuất khác nhau...

Tại Việt Nam, hiện có 5 loại vắc-xin phòng Covid-19 đang được triển khai tiêm cho người dân, gồm AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna và Sinopharm. Các nhà sản xuất các loại vắc-xin này đều khuyến cáo tiêm đủ 2 mũi vắc-xin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế khuyến cáo tiêm trộn 2 loại vắc-xin Moderna và Pfizer