Đề xuất “cho người tiêm đủ 2 mũi vắc xin ra đường”, Bộ Y tế nói gì?

Thảo Nguyên| 07/09/2021 14:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Bộ Y tế, những người tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn có khả năng mắc bệnh và lây nhiễm cho người khác. Vì vậy việc cho người tiêm đủ 2 mũi ra đường vẫn đang được nghiên cứu để thí điểm tại một số tỉnh phía Nam.

Báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 6/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dự kiến đến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có khoảng 90 triệu liều vắc xin, trong đó tháng 9 dự kiến có hơn 20 triệu liều.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương triển khai cao điểm tiêm vắc xin trong các tháng tới, tiến độ tiêm phải đạt 1 triệu mũi 1 ngày mới hoàn thành kế hoạch.

giay.jpeg
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường tại Hà Nội

Về việc đi lại, Bộ đang nghiên cứu để thí điểm tại một số địa phương phía nam cho người tiêm đủ 2 mũi, đồng thời tiếp tục có khuyến cáo về bảo đảm phòng, chống dịch.

Lý do là những người tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn có khả năng mắc bệnh và lây nhiễm cho người khác, dù nguy cơ mắc bệnh, chuyển nặng và lây nhiễm cho người khác đã giảm.

Cũng về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, chế độ áp dụng với người tiêm đủ 2 mũi vắc xin thời gian qua đã thể hiện rất rõ với người xuất nhập cảnh.

Cụ thể, với người nhập cảnh, nếu chứng minh được việc đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì chỉ cần thực hiện cách ly y tế 7 ngày kể từ thời điểm nhập cảnh Việt Nam, thay vì mức 14 ngày, 21 ngày áp dụng với người chưa tiêm.

Người xuất cảnh thì cũng có rất nhiều lợi thế nếu tiêm đủ. Thậm chí, một số nước chỉ chấp nhận cho người đã tiêm đủ vắc xin nhập cảnh.

Theo TS Đặng Quang Tấn - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tiêm đủ 2 mũi vắc xin không có nghĩa là không có nguy cơ mắc Covid-19. Do đó, những người đã tiêm đủ mũi vắc xin không nên chủ quan mà cần tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, tuân thủ 5K, chứ không phải cứ tiêm đủ vắc xin là tự do đi lại và lơ là các biện pháp phòng chống dịch.

“Trên thực tế cho thấy tại một số quốc gia có tỉ lệ bao phủ vắc xin Covid-19 cao, đặc biệt là những người đã tiêm 2 mũi vắc xin cao nên đã mở cửa, nhưng sau khi mở cửa đã ghi nhận trường hợp mắc tăng lên hàng ngày. Do đó, các quốc gia này đã siết chặt lại các biện pháp phòng dịch và kéo dài thêm thời gian giãn cách”, TS Đặng Quang Tấn nhấn mạnh dẫn chứng.

Trước đó, ngày 4/9, TP Hà Nội đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin được phép đi lại, tham gia các hoạt động lao động, sản xuất, tham gia công tác phòng, chống dịch. 

Theo số liệu của Bộ Y tế, tính đến 18h ngày 4/9, tổng số liều vắc xin Hà Nội được phân bổ theo quyết định của Bộ là hơn 2,9 triệu liều nhưng thực tế Sở Y tế mới tiếp nhận hơn 2,4 triệu liều. Nhờ chủ động chuẩn bị phương án, kịch bản, TP đã bảo đảm các dây chuyền tiêm với công suất lên tới 200.000 mũi tiêm/ngày. Tiếp nhận vắc xin đến đâu, Hà Nội đã tổ chức tiêm hết ngay đến đó.

Đến nay, toàn TP đã tiêm được hơn 2,2 triệu liều, đạt 26,65% dân số; công suất tiêm đạt khoảng 150.000 mũi/ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất “cho người tiêm đủ 2 mũi vắc xin ra đường”, Bộ Y tế nói gì?