Bộ TT&TT tổ chức diễn đàn “bảo vệ bản quyền các tác phẩm báo chí”

Quang Trung| 05/11/2020 14:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 05/11/2020, tại TP. HCM, Bộ TT&TT tổ chức diễn đàn “Bảo vệ bản quyền các tác phẩm báo chí”. Đến dự diễn đàn có Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo, lãnh đạo Cục Báo chí, Cục Phát thanh Truyền hình và thông tin điện tử, Cục Bản quyền tác giả và hơn 100 đại biểu.

Với mục đích tạo ra một diễn đàn để các cơ quan quản lý, các cơ quan báo chí và các doanh nghiệp trao đổi, đề xuất để tìm ra những giải pháp để từng bước giải quyết được vấn đề vi phạm bản quyền các tác phẩm báo chí, góp phần xây dựng và phát triển môi trường báo chí lành mạnh, trung thực, tôn trọng bản quyền, đồng thời tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí tập trung phát triển các nội dung riêng biệt để khai thác kinh doanh, tăng doanh thu từ nội dung riêng biệt thông qua quảng cáo và thu phí bạn đọc.

ne.jpg
Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại diễn đàn

Diễn đàn này là hoạt động tiếp theo khởi động cho những sáng kiến mới trong khuôn khổ “Dự án phát triển Báo chí Việt Nam” giai đoạn 2020 - 2024. Dự án này là chương trình hành động nhằm thực hiện sáng kiến của Bộ trưởng Bộ TT&TT, với mục tiêu hỗ trợ sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, hòa nhập với sự phát triển của báo chí thể giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa.

Đối tượng tham gia hưởng lợi từ chương trình này sẽ là tất cả các loại hình báo chí đang hoạt động ở Việt Nam như: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình. Các chương trình hoạt động sẽ bao gồm việc tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho các nhà báo Việt Nam; đào tạo kỹ năng quản lý báo chí, các hội thảo tư vấn; các hoạt động hỗ trợ khác. 

Diễn đàn đã nghe các tham luận chuyên sâu bàn về vấn đề vi phạm bản quyền cũng như đưa ra các kiến nghị, đề xuất các giải pháp góp phần từng bước ngăn chặn và xử lý vấn đề vi phạm bản quyền.

ne2.jpg
Các đại biểu thảo luận bàn tròn tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT đã đánh giá cao các tham luận và ý kiến nêu ra tại diễn đàn. Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo đề nghị, từng bước ngăn chặn và xử lý vấn đề vi phạm bản quyền, trước hết các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội, trang thông tin điện tử trong nước phải liên kết lại, chia sẻ thông tin để xử lý tình trạng vi phạm bản quyền các tác phẩm báo chí đúng với quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí phải tự nâng cao nhận thức, triển khai thực thi các văn bản quy phạm pháp luật cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của mình. Nếu có thành lập trung tâm bảo vệ bản quyền tác phẩm báo chí thì trước tiên các cơ quan báo chí phải tự bảo vệ mình, tự phát hiện, lưu vết và có báo cáo về trung tâm để giải quyết. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TT&TT tổ chức diễn đàn “bảo vệ bản quyền các tác phẩm báo chí”