Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Hỗ trợ nghệ sĩ khó khăn là đúng đắn

Thảo Nguyên| 10/11/2021 20:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, chính sách hỗ trợ nghệ sĩ là đúng; quá trình thực hiện có điều này, điều kia, tuy nhiên sẽ rút kinh nghiệm.

Chiều 10/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung là tư lệnh ngành tiếp theo trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Chất vấn Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình) cho biết, nhiều cử tri băn khoăn việc gói an sinh xã hội hỗ trợ nghệ sĩ, vì có nhiều người có thu nhập cao vẫn được hỗ trợ. Quan điểm của Bộ trưởng về việc này?

botruon3.jpeg
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, trong quá trình triển khai xây dựng Nghị quyết 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch có đề nghị xem xét 2 đối tượng.

Đối tượng thứ nhất là hướng dẫn viên du lịch.

Đối tượng thứ 2 là văn nghệ sĩ hạng 4, tức là những người có hệ số lương 1,86, đa số còn trẻ, mới vào nghề và cuộc sống còn khó khăn. Theo khảo sát của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, có khoảng 2.000 người thuộc nhóm đối tượng này.

"Trên cơ sở đề xuất đó, Chính phủ đã thảo luận và đồng ý, cho rằng việc này là phù hợp bởi một số lý do như đối tượng này có cuộc sống khó khăn, mức lương thấp, có thời gian dừng hoạt động 15 ngày trở lên do giãn cách xã hội, gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho hay.

"Tuy nhiên, quá trình thực hiện, một địa phương khi xét 33 trường hợp thì có 3 trường hợp đúng diện nhưng là những người có cuộc sống khá giả vì các em có tài năng", ông Dung giải thích.

Theo Bộ trưởng, hiện đã có 1.590 nghệ sĩ được hỗ trợ, qua kiểm tra, rà soát, các trường hợp được hưởng hỗ trợ đều rất khó khăn, nên khẳng định chính sách này hoàn toàn đúng đắn.

"Chúng tôi khẳng định một lần nữa chính sách hỗ trợ nghệ sĩ là đúng; quá trình thực hiện có điều này, điều kia chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm", ông Dung nói.

Cũng liên quan đến các gói hỗ trợ, tại nghị trường, nhiều đại biểu tiếp tục đặt câu hỏi về tình trạng thủ tục rườm rà, khó tiếp cận.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, đây là những chính sách chưa có tiền lệ, nhiều nội dung vượt thẩm quyền Chính phủ. Vì vậy, Bộ cùng các cơ quan liên quan làm ngày làm đêm với tốc độ là "người dân đang đói thì đừng nói về nhà được", đúng tinh thần "không để ai thiếu, đói".

"Nếu chúng ta để người dân đói là chúng ta có lỗi, có tội với dân. Không được để ai thiếu ăn thiếu mặc, tinh thần đó được anh em quán triệt rất kỹ", ông Dung nói.

Trong quá trình triển khai, Bộ trưởng cho biết, chỉ trừ những quy định vượt thẩm quyền, còn vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ đều đã báo cáo để sửa ngay.

"Tất cả các thủ tục, quy định trong Nghị quyết 68, 116 đã ở mức độ thông thoáng nhất có thể, không thể thông thoáng hơn được nữa", Bộ trưởng nói và ví dụ việc hỗ trợ 363.000 doanh nghiệp chỉ trong 5 ngày.

Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn thừa nhận, trong quá trình thực hiện có "nơi này, nơi kìa", việc tổ chức thực hiện vẫn còn máy móc.

"Như chính sách hỗ trợ tiền ăn cho bệnh nhân F0, trẻ em, có địa phương gửi kiến nghị đến bộ trưởng ba trang giấy, chỉ toàn vướng mắc. Tôi nói là đồng chí cứ làm đi, tôi chịu trách nhiệm. Tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm là có, trong đó có lỗi của ngành chúng tôi, nhưng cơ bản thủ tục đã thông thoáng", Bộ trưởng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Hỗ trợ nghệ sĩ khó khăn là đúng đắn