Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Chưa có quy định việc Chủ tịch UBND tỉnh kiêm nhiệm Hiệu trưởng

Trọng Bằng| 22/05/2020 18:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện chưa có quy định về việc Chủ tịch UBND tỉnh kiêm nhiệm Hiệu trưởng trường Đại học và từ trước đến nay cũng chưa có tiền lệ về việc này”, Bộ trưởng Nội vụ khẳng định.

Như Báo điện tử Công lý đã đưa tin, ngày 18/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu đã ký quyết định về việc công nhận Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng là Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long.

Ông Nguyễn Văn Thắng sẽ kiêm nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên quan vấn đề này sáng nay (22/5), bên hành lang Quốc hội Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV, phóng viên báo chí đã có cuộc trao đổi với  Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Chưa có quy định việc Chủ tịch UBND tỉnh kiêm nhiệm Hiệu trưởng

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời phóng viên bên lề kỳ họp Quốc hội

Câu chuyện đặt ra là Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh làm Hiệu trưởng trường đại học Hạ Long thì việc kiêm nhiệm có đúng không?

Trả lời vấn đề này Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, chức danh cán bộ nhà nước Chủ tịch UBND tỉnh do dân bầu, thực hiện nhiệm vụ của cán bộ; Hiệu trưởng là chức danh trong đơn vị sự nghiệp.

“Hiện chưa có quy định về việc Chủ tịch UBND tỉnh kiêm nhiệm Hiệu trưởng trường Đại học và từ trước đến nay cũng chưa có tiền lệ về việc này”, Bộ trưởng Nội vụ khẳng định.

Nhấn mạnh việc Chủ tịch UBND tỉnh có thể tham gia vào Hội đồng trường, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết sẽ xem xét lại đầy đủ thông tin về việc Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long nhiệm kỳ 2020-2025.

Cũng liên quan vấn đề này trao đổi trên VOV, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, việc Chủ tịch một tỉnh kiêm nhiệm hiệu trưởng một trường Đại học chẳng khác nào "vừa đánh trống vừa thổi còi". Việc này hoàn toàn không nên, xưa nay chưa từng có.

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng Hiệu trưởng một trường có thể do hội đồng trường đề nghị. Nhưng trong Luật Giáo dục đại học hiện hành cũng quy định người làm Hiệu trưởng một trường Đại học phải có kinh nghiệm quản lý đại học.

Một trường đại học có rất nhiều công việc, từ thi cử, tuyển sinh, công tác cán bộ, hoạt động nghiên cứu khoa học, nếu chưa có kinh nghiệm thì sẽ làm thế nào. Chưa kể, Chủ tịch UBND tỉnh phải làm rất nhiều việc, thời gian đâu để sát sao với công tác hiệu trưởng? Nếu đúng mục đích muốn trường phát triển, đáng ra Chủ tịch UBND tỉnh nên là người đứng ra chỉ đạo tìm một người có kinh nghiệm quản lý giáo dục về đảm nhiệm. Trong trường hợp không thể tìm được người thay thế, tình thế bắt buộc mới phải làm như vậy.

Nêu quan điểm về vấn đề này đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng, cần xem xét kỹ lưỡng quy định luật pháp về việc lãnh đạo cơ quan hành chính nhà nước có tham gia kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp hay không?

“Nếu tham gia giảng dạy, truyền bá kinh nghiệm quản lý nhà nước, hết sức hoan nghênh. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh có khối lượng công việc lớn, phức tạp nên nếu kiêm nhiệm thêm công việc, tôi cho rằng không nên”, đại biểu Dương Trung Quốc nêu rõ.

Cũng theo ông Dương Trung Quốc, với việc kiêm nhiệm hai vị trí quan trọng cùng một lúc, một người khó có thể hoàn thành tốt cả hai vị trí công việc. “Có thể, đây là giải pháp tình thế, nhưng không nên một người, một lúc làm hai việc quan trọng khác nhau”, ông Dương Trung Quốc lưu ý.

Trường Đại học Hạ Long (Ha Long University) là trường công lập, trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh. Trường được thành lập theo Quyết định số 1869/QĐ-TTg ngày 13/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Trường Đại học Hạ Long trên cơ sở sáp nhập hai trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh và Cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long.

Theo Quyết định số 1588/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường Đại học Hạ Long nhiệm kỳ 2020 - 2025, kể từ ngày 18/5.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Chưa có quy định việc Chủ tịch UBND tỉnh kiêm nhiệm Hiệu trưởng