Bộ Tài chính yêu cầu làm rõ sự cố bảng điện HoSE

Minh Khang| 10/01/2022 21:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Tài chính giao Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam làm rõ nguyên nhân sự cố phiên chiều 10/1 còn HoSE khẳng định sáng 11/1 vẫn giao dịch bình thường.

Từ 14h hôm 10/1, bảng giá của các cổ phiếu giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) "đứng im" và không cập nhật giá trong 20 phút. Lệnh vẫn khớp trong lúc bảng giá bị đơ khiến nhiều nhà đầu tư giao dịch trong trạng thái tù mù.

Một số công ty chứng khoán gửi thông tin đến nhà đầu tư, cho hay phát sinh lỗi kết nối dữ liệu giá với HoSE nên các mã chứng khoán niêm yết tại HoSE không được cập nhật trên bảng giá.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, đây là sự cố mất ổn định tạm thời của hệ thống Gateway (hệ thống trả thông tin thị trường về cho các công ty chứng khoán) HoSE.

Bộ giao Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) chỉ đạo các công ty thành viên khẩn trương báo cáo lãnh đạo Bộ tình hình, làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố trên ngay trong ngày 10/1 và HoSE cần đảm bảo hệ thống vận hành ổn định trong phiên giao dịch kế tiếp.

Giải thích sau đó, HoSE cho biết, vào 14h04, hệ thống Gateway (UDP) của Sở trả thông tin thị trường về cho các công ty chứng khoán thành viên có hiện tượng mất ổn định. Đây là một trong hai kênh kết nối để Sở chuyển thông tin thị trường về cho công ty chứng khoán. Sau thời gian này, các công ty chứng khoán vẫn nhận thông tin thị trường từ Sở thông qua kênh dữ liệu song song (PRS) bình thường. HoSE đã vận hành hệ thống Gateway dự phòng và khắc phục tình trạng này vào lúc 14h26 phút cùng ngày.

Trả lời thêm với VnExpress tối 10/1, ông Lê Hải Trà – Tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) cho hay,sự cố xảy ra chiều nay không liên quan đến hệ thống khớp lệnh. Lệnh của nhà đẩu tư vẫn vào hệ thống của công ty chứng khoán, sau đó chuyển đến HoSE một cách thông suốt. Tuy nhiên, tuỳ vào việc mỗi công ty chứng khoán chọn kết nối với kênh nhận thông tin nào mà mức độ ảnh hưởng khác nhau.

"Giao dịch ngày mai sẽ thông suốt trở lại", ông Trà nói.

Ông Dương Dũng Triều, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Hệ thống thông tin FPT IS (đơn vị triển khai hệ thống khớp lệnh mới của HoSE) cũng khẳng định tương tự. Ông Triều cho biết thêm, sự cố này nhiều khả năng liên quan đến phần cứng và không nằm trong kịch bản xử lý lỗi khi vận hành hệ thống mới.

Phiên giao dịch sáng nay, VN-Index lên nhanh, có lúc tăng 7 điểm để lập đỉnh mới 1.535 điểm đúng như kịch bản nhiều nhóm phân tích dự đoán. Bước ngoặt xuất hiện khi bảng điện tử của một số công ty chứng khoán "đứng hình" sau giờ nghỉ trưa. Lo ngại tình trạng nghẽn lệnh trở lại, nhà đầu tư đặt lệnh bán ồ ạt. Trong vòng 5 phút, nhiều cổ phiếu đang tăng trên 5% (thậm chí chạm trần) như FLC, ROS, BCM, CII, LDG đồng loạt đảo chiều và giảm hết biên độ.

VN-Index bị kéo xuống vùng 1.504 điểm lúc đóng cửa, mất gần 25 điểm so với tham chiếu. Đây là phiên xả hàng mạnh nhất trong vòng một tháng qua, tính theo biến động tương đối của chỉ số và thanh khoản sàn chứng khoán TP HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính yêu cầu làm rõ sự cố bảng điện HoSE