Trước ý kiến đề xuất nên giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, Bộ Tài chính cho rằng, hiện nay thuế tiêu thụ đặc biệt mặt hàng này đang ở mức trung bình thấp so với nhiều nước, nhất là các nước có chung đường biên giới với nước ta.
Sau khi lấy ý kiến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, hiện Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng (GTGT) với xăng dầu và gửi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp trước khi trình Chính phủ trình Quốc hội.
Về kiến nghị xem xét nghiên cứu, đánh giá tác động để giảm 100% thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng trong trường hợp giá xăng cao bất thường, Bộ Tài chính không đồng thuận với ý kiến này.
Cơ quan này cho rằng theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, không thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu các loại. Theo đó, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%. Luật thuế tiêu thụ đặc biệt không quy định giảm thuế, miễn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, trong khi mặt hàng xăng là đối tượng phải chịu thuế.
Hơn nữa, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng.
Cụ thể như: Pháp quy định mức thuế tiêu thụ đặc biệt 0,6629 euro/lít đối với xăng E10 và 0,6829 euro/lít đối với xăng khoáng; Đức là 0,3545 euro/lít; Italia ở mức 0,4784 euro/lít; Anh là 0,5295 bảng/lít. Hàn Quốc là 311 won/lít thuế tuyệt đối và thuế tỷ lệ 15%; Australia là 0,221 AU$/lít. Thái Lan là 6,5 baht/lít đối với xăng khoáng, 5,85 baht/lít đối với xăng 95 E10, 5,2 baht/lít đối với xăng 95 E20, 0,975 baht/lít đối với xăng 95 E85, 2,99 baht/lít đối với dầu diesel. Tại Singapore là 0,41 SGD/lít. Trung Quốc là 1,52 nhân dân tệ/lít, tương đương tỷ lệ 15,6%; Campuchia có mức thuế suất 15%; Lào có thuế suất 16%...
Như vậy, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng của Việt Nam đang ở mức trung bình thấp so với các nước, đặc biệt thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới với Việt Nam như Lào, Campuchia, Trung Quốc.
Ngoài ra, việc quyết định điều chỉnh đối với thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc thẩm quyền của Quốc hội nên phải trình Quốc hội xem xét, quyết định.