Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam trả lời kiến nghị của DN kịp thời

Lan Trần| 19/02/2018 07:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam , Bộ NN&PTNT, Bộ Xây dựng là những đơn vị trả lời kiến nghị của doanh nghiệp khá kịp thời.

VCCI đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về tình hình thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP trong tháng 1/2018.

Cụ thể, trong tháng 1/2018, VCCI nhận được 14 văn bản trả lời kiến nghị doanh nghiệp của các bộ, ngành, địa phương. Các văn bản này đã được VCCI đăng tải đầy đủ trên website của VCCI như quy định tại Nghị quyết 35. Các văn bản trả lời kiến nghị doanh nghiệp VCCI nhận được trong tháng 1/2018 có nội dung liên quan đến các lĩnh vực cụ thể như hoàn thuế giá trị gia tăng, quy định tài chính về thuê và cho thuê đất.

Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam trả lời kiến nghị của DN kịp thời

Theo VCCI, Bộ Tài chính trả lời kiến nghị của doanh nghiệp khá kịp thời

VCCI cho biết trong số 14 văn bản trả lời, Bộ Tài chính có 3 công văn trả lời kiến nghị của doanh nghiệp với các nội dung: hướng dẫn công ty TNHH Tân Thành giải quyết bồi thường bảo hiểm cháy nổ với công ty TNHH MTV Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (nay là Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam); giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH Sepzone - Linh Trung Việt Nam về chính sách thu tiền thuê đất và tính tiền chậm nộp tiền thuê đất và hoàn thuế giá trị gia tăng của Công ty TNHH đầu tư dịch vụ thương mại Mỹ Mãn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư có 3 văn bản trả lời kiến nghị doanh nghiệp với nội dung: về giấy phép thành lập ngân hàng tài trợ vốn để nuôi trồng thủy sản và giấy phép thành lập công ty vận chuyển hàng hóa hàng không theo phương thức 100% vốn đầu tư của Mỹ tại Việt Nam; thủ tục mua lại phần vốn góp trong doanh nghiệp Việt Nam và việc bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh của tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài …

Một số bộ, ngành khác cũng có văn bản trả lời như Bộ Công Thương trả lời Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam về việc gia hạn thời gian thực hiện áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm khăn giấy và giấy vệ sinh;  Bộ Giao thông Vận tải có văn bản trả lời Hiệp hội taxi Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội việc thực hiện quy định liên quan đến niên hạn xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội; Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế có văn bản trả lời kết quả xử lý kiến nghị của Công ty TNHH Hương Sen Việt về việc cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời Công ty TNHH Blum Việt Nam hướng dẫn thủ tục thực hiện việc thanh toán không có tờ khai hải quan hàng nhập khẩu…

Trong tháng 1/2018, VCCI nhận được 6 văn bản trả lời 9 kiến nghị. Cụ thể Tổng cục thuế - Bộ Tài chính trả lời đơn khiếu nại của ông Võ Thái Sơn về chính sách thuế GTGT; Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trả lời kiến nghị của Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa –VCCI về việc đề nghị nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm tàu để thu  hút ngư dân tham gia bảo hiểm, bảo vệ quyền lợi của  ngư dân trước các rủi ro. Bộ NN& PTNN khẳng định hiện chưa có cơ sở pháp luật để triển khai việc hỗ trợ này.

VCCI cũng nhận được công văn của BHXH Việt Nam trả lời kiến nghị của VCCI về việc lựa chọn thuốc bảo hiểm y tế; Công tác xây dựng giá kế hoạch của sản phẩm; Việc phê duyệt kết quả trúng thầu;Quy trình thanh toán tiền mua thuốc; Việc xuất toán đối với kết quả trúng thầu thuốc.

Qua theo dõi, VCCI nhận thấy, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Xây dựng là những đơn vị trả lời kiến nghị của doanh nghiệp do Văn phòng Chính phủ và VCCI tập hợp khá kịp thời, đúng hạn. Việc trả lời kiến nghị của một số bộ, ngành, địa phương đặc biệt là các địa phương khá chậm.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, VCCI nêu rõ trong tháng 1/2018 VCCI nhận được 41 kiến nghị của doanh nghiệp do Văn phòng Chính phủ tiếp nhận qua hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử của Chính phủ. Đến hết 31/1/2018, đã có 6  kiến nghị được các bộ, ngành, địa phương trả lời. Còn 35 kiến nghị chưa được trả lời, trong đó có một số kiến nghị đã bị quá hạn trả lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam trả lời kiến nghị của DN kịp thời