Bỏ quy định Nhà nước thu hồi đất khi 80% người dân đồng ý

Trang Nhi| 01/10/2022 11:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Ủy ban Kinh tế thẩm tra không còn quy định Nhà nước thu hồi đất khi 80% người có đất đồng ý.

Liên quan đến quy định tại khoản 5, Điều 70, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về thu hồi đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng (trong đó có phát triển khu đô thị, nhà ở thương mại và dự án khác) khi trên 80% người có đất đồng ý, sau khi tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ, Chủ tịch Quốc hội, dự thảo mới không còn quy định "thu hồi khi có 80% người có đất thu hồi đồng ý".

thu-hoi-dat.jpg
Ảnh minh họa.

Dự thảo luật cũng sẽ quy định cụ thể tiêu chí của "dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng" để tránh bị lạm dụng. Đó là dự án phát huy nguồn lực, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, thực hiện chính sách về phát triển hạ tầng, đô thị, nông nghiệp, nông thôn; giải quyết các vấn đề chính sách xã hội, bảo vệ môi trường, bảo tồn di sản văn hóa...

Theo Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, dự thảo đã quy định rõ nội hàm dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng là: Các dự án phát huy nguồn lực, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, thực hiện chính sách về phát triển hạ tầng, đô thị, nông nghiệp, nông thôn; giải quyết các vấn đề chính sách xã hội, bảo vệ môi trường, bảo tồn di sản văn hóa, phân bổ công bằng, hài hòa giá trị tăng thêm từ đất, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, nhằm phát triển kinh tế của đất nước, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, quy định điều kiện thu hồi đất đối với dự án nhà ở thương mại sử dụng các loại đất không phải là đất ở để tạo quỹ đất đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất để Nhà nước thu được giá trị tăng thêm điều tiết lợi ích tổng thể cho toàn xã hội và người sử dụng đất; thực hiện điều tiết thị trường thông qua quan hệ cung - cầu...  

Cơ quan thẩm tra - Ủy ban Kinh tế thì cho rằng đưa dự án khu đô thị, khu nhà ở thương mại thuộc nhóm thu hồi để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng là không phù hợp. Ban soạn thảo cần xác định rõ các tiêu chí, điều kiện của những dự án Nhà nước thu hồi đất để tránh thu tràn lan.

"Quy định Nhà nước thu hồi đất với dự án khu đô thị, khu nhà ở thương mại cần thận trọng vì sẽ ảnh hưởng lớn tới quyền, lợi ích của người dân, tiềm ẩn nguy cơ gây khiếu nại, tố cáo, bất ổn xã hội", Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỏ quy định Nhà nước thu hồi đất khi 80% người dân đồng ý