Bỏ phiếu bầu cử Quốc hội Tây Ban Nha: sự hồi sinh của phe cực hữu

Trâm Anh (theo AFP)| 28/04/2019 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (28/4), 36 triệu cử tri Tây Ban Nha bắt đầu bỏ phiếu trong một cuộc tổng tuyển cử được đánh dấu bằng sự hồi sinh của phe cực hữu sau hơn bốn thập kỷ ở bên lề chính trị.

Đây là cuộc bầu cử trước thời hạn sau khi Chính phủ và Quốc hội bị giải tán vào giữa tháng 2.

Bỏ phiếu bầu cử Quốc hội Tây Ban Nha: sự hồi sinh của phe cực hữu

Các cuộc thăm dò dự đoán đảng Vox cực hữu có thể chiếm hơn 10% phiếu bầu

Cuộc bầu cử Quốc hội hôm nay là một nỗ lực của Đảng Xã hội nhằm củng cố vị thế cánh tả trong Quốc hội và phá thế bế tắc về chính trị tại Tây Ban Nha.

Các cuộc thăm dò ý kiến  cho thấy khả năng đảng xã hội của ông Pedro Sanchez sẽ có một chiến thắng với tỉ lệ 30% người ủng hộ nhưng không chắc chắn có đa số phiếu cần thiết để cai trị có thể lập chính phủ. Điều đó có nghĩa là ông Pedro Sanchez sẽ phải tìm kiếm các liên minh trong một môi trường chính trị đã bị xáo trộn kể từ khi cuộc ly khai thất bại của Catalonia.

Ông Pedro Sanchez - lãnh đạo Đảng Xã hội, lên làm Thủ tướng tạm quyền từ giữa năm 2018, sau khi Quốc hội phế truất Thủ tướng cũ là ông Mariano Rajoy trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Đảng Xã hội lập Chính phủ tạm quyền và nay muốn củng cố vị thế, đồng thời tạo lập danh chính ngôn thuận thông qua một cuộc bầu cử.
Vua Tây Ban Nha đã đồng ý giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm.

Chiến dịch tranh cử đã tập trung nhiều vào cải thiện cuộc sống của người nghèo, ứng phó với làn sóng tị nạn từ châu Phi tràn vào Tây Ban Nha và thái độ đối với vùng Catalonia đang muốn tách khỏi Tây Ban Nha.

Các đảng cực hữu đã giành thêm được nhiều sự ủng hộ của cử tri Tây Ban Nha, tuy là còn xa mới đuổi kịp 2 đảng tả hữu truyền thống.

Cho đến nay, điểm mới lạ của cuộc bầu cử này là sự xuất hiện của đảng cực hữu Vox trong các cuộc thăm dò khu vực vào tháng 12 ở miền nam Andalusia và có khả năng được đưa vào quốc hội lần đầu tiên.

Các cuộc thăm dò dự đoán rằng đảng này có thể chiếm hơn 10 phần trăm số phiếu trong một quốc gia không có đảng cực hữu.

Các trạm bỏ phiếu mở cửa lúc 9:00 sáng (0700 GMT) và sẽ đóng cửa lúc 8:00 tối giờ địa phương (1800 GMT), với kết quả được công bố sau Chủ nhật.

Bỏ phiếu bầu cử Quốc hội Tây Ban Nha: sự hồi sinh của phe cực hữu

Thủ tướng tạm thời Tây Ban Nha Pedro Sanchez

Thủ tướng tạm thời Sanchez, người nắm quyền vào tháng 6 sau khi lật đổ Thủ tướng bảo thủ Mariano Rajoy trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, đã cảnh báo việc Tây Ban Nha đang đi theo những gì đã xảy ra trong cuộc bầu cử ở Phần Lan hai tuần trước.

Ở Phần Lan, Đảng Finns cực hữu đứng thứ hai, theo sát phe Dân chủ Xã hội cánh tả, dù trước đó được dự kiến sẽ đứng ở vị trí thứ năm.

Ở Tây Ban Nha, các cuộc thăm dò ý kiến cũng dự đoán rằng Vox, với tài hùng biện "bảo vệ quốc gia Tây Ban Nha đến cùng", sẽ đứng ở vị trí thứ năm.

Nhưng các nhà phân tích tin rằng đảng này có thể làm tốt hơn, bởi có thể có nhiều người ủng hộ Vox "ẩn" đã nói dối trong các cuộc thăm dò ý kiến về ý định bỏ phiếu.

"Có một rủi ro thực sự, thực sự", Sanchez nói khi cảnh báo rằng một chính phủ cực hữu được Vox hỗ trợ có thể xuất hiện ở Tây Ban Nha sau cuộc bầu cử, ngay cả khi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy điều này ít có khả năng xảy ra.


 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỏ phiếu bầu cử Quốc hội Tây Ban Nha: sự hồi sinh của phe cực hữu