Tin địa phương

Bộ Nội vụ làm việc với tỉnh Lạng Sơn để xác định vùng ATK

Trang Việt 21/01/2024 - 22:16

Chiều 21/1, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn về những nội dung liên quan đến hồ sơ đề nghị công nhận xã An toàn khu (ATK), vùng An toàn khu trên địa bàn.

img_0651(1).jpg
Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn trình bày báo cáo tóm tắt đề nghị công nhận xã ATK, vùng ATK trên địa bàn tỉnh.

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn; đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; một số sở, ngành, cơ quan; UBND các huyện Cao Lộc, Văn Quan, Bình Gia, Văn Lãng, Tràng Định.

Theo Sở Nội vụ báo cáo tại buổi làm việc, tóm tắt đề nghị công nhận xã ATK, vùng ATK trên địa bàn tỉnh. Theo đó, giai đoạn năm 2013 – 2021, tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận 16 xã ATK, 1 vùng ATK.

Năm 2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 29/KH-UBND về việc rà soát, lập hồ sơ đề nghị công nhận xã ATK, vùng ATK trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo các địa phương xây dựng hồ sơ khoa học đề nghị công nhận. Cụ thể, có 33 xã, thị trấn thuộc 5 huyện Cao Lộc, Tràng Định, Văn Quan, Bình Gia, Văn Lãng xây dựng hồ sơ khoa học đề nghị công nhận xã ATK; có 3 huyện (Tràng Định, Bình Gia, Văn Quan) lập hồ sơ đề nghị công nhận vùng ATK.

img_0709(1).jpg
Ông Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Trước đó, UBND các xã đã lập đầy đủ hồ sơ khoa học báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy xã; lập Tờ trình trình UBND huyện đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận xã ATK theo quy định.

Về phía cấp huyện, sau khi nhận được hồ sơ đề nghị công nhận xã ATK của UBND cấp xã, UBND cấp huyện đã thành lập Hội đồng thẩm định cấp huyện, tiến hành thẩm định hồ sơ khoa học của các xã; tổ chức hội thảo khoa học, tham khảo ý kiến lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo cấp tỉnh, cấp huyện các thời kỳ, các chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa, lịch sử… trên cơ sở đó, báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, nhất trí chủ trương trình UBND tỉnh các nội dung theo quy định.

Về phía UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp tỉnh thực hiện lập hồ sơ đề nghị công nhận xã ATK, vùng ATK trên địa bàn tỉnh; thành lập Hội đồng thẩm định hồ sơ ATK cấp tỉnh… Tháng 6/2023, UBND tỉnh đã gửi hồ sơ các xã ATK, vùng ATK về Bộ Nội vụ thẩm định.

Tại đây, các thành viên đoàn công tác đã trao đổi, thảo luận một số nội dung liên quan đến hồ sơ đề nghị công nhận xã ATK, vùng ATK như trình tự thủ tục; các tiêu chí của các xã ATK, vùng ATK; cách viết và trình bày một bộ hồ sơ; cách thu thập xử lý tài liệu minh chứng…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định vị trí địa lý quan trọng của Lạng Sơn và những đóng góp của nhân dân các dân tộc của tỉnh nhà đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước. Việc công nhận các xã ATK, vùng ATK có ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự tri ân những đóng góp lớn lao của các thế hệ đi trước.

Ông Huyên đề nghị UBND các huyện tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của các thành viên đoàn công tác tại buổi làm việc; giao trực tiếp phòng Nội vụ rà soát lại các bộ hồ sơ khoa học, những tài liệu xác thực, nêu bật lên được 3 tiêu chí của xã ATK, lược bỏ những tài liệu không cần thiết; rà soát lại các tiêu chí của xã ATK đảm bảo khách quan, trung thực, tập trung xây dựng những tiêu chí có hồ sơ, tài liệu minh chứng, gắn minh chứng với các tiêu chí phù hợp để triển khai thực hiện. Ông Huyên cũng yêu cầu UBND các huyện phối hợp với Sở Nội vụ tập trung hoàn thiện các hồ sơ đề nghị công nhận ATK chậm nhất ngày 30/1.

img_0641(1).jpg
Đại diện lãnh đạo Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ phát biểu tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng đoàn công tác đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND các huyện trong quá trình triển khai, hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận xã ATK, vùng ATK.

Đại diện đoàn công tác cũng thông tin thêm những tiêu chí, yêu cầu để xây dựng, hoàn thiện bộ hồ sơ đầy đủ, logic, khoa học; gợi mở cách khai thác tài liệu, minh chứng bổ sung cho các tiêu chí. Đoàn công tác mong muốn tỉnh Lạng Sơn chủ động triển khai hoàn thiện hồ sơ, nếu có khó khăn vướng mắc Bộ Nội vụ sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn để tháo gỡ kịp thời; việc hoàn thiện hồ sơ cần cố gắng đừng để sót, viết đầy đủ nhưng không thêm bớt sự kiện để cố đạt tiêu chí; nỗ lực xây dựng bộ hồ sơ của 33 xã đúng, logic, đầy đủ và đạt được tiêu chí.

dsc_9391(1).jpg
Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Hang Cắc Cào huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình công tác, đoàn công tác đã tiến hành khảo sát thực tế tại các địa điểm, di tích thuộc các đơn vị được đề nghị công nhận xã ATK, vùng ATK.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Nội vụ làm việc với tỉnh Lạng Sơn để xác định vùng ATK