Bộ ngoại giao Mỹ yêu cầu Ucraina điều tra về các ngôi mộ tập thể

Hà Kim| 03/10/2014 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính quyền Ucraina phải đứng ra tổ chức cuộc điều tra về ngôi mộ tập thể phát hiện ở Đông Ukraine hôm 1/10.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Jen Psaki nói rằng các chuyên gia và những cơ quan giám sát quốc tế hiện nay không có quyền tiếp cận khu vực kiểm soát của các chiến binh ủng hộ độc lập vì vậy "Các cuộc điều tra sẽ được tổ chức dưới sự kiểm soát của các cơ quan chính phủ Ukraina".

Ủy ban Điều tra của Nga yêu cầu lực lượng bảo vệ quốc gia và những tay súng siêu quốc gia khu vực phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Hôm thứ Tư 1/10 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết rằng hơn 400 thi thể được phát hiện trong ngôi mộ tập thể gần thành phố Donetsk ở miền đông Ucraina. Điều này được ông mô tả như là bằng chứng "khủng khiếp” của chiến tranh tội phạm. "Đây rõ ràng là một tội ác chiến tranh . Đã có hơn 400 thi thể được phát hiện trong một ngôi mộ bên ngoài Donetsk và chúng tôi hy vọng rằng các nước phương Tây sẽ không im lặng vì việc này thực sự khủng khiếp “.

 

Bộ ngoại giao Mỹ yêu cầu Ucraina điều tra về các ngôi mộ tập thể

Phát hiện 400 thi thể trong một ngôi mộ ở miền Đông Ucraina

Tuần trước, một số ngôi mộ tập thể của các thường dân và những người ủng hộ độc lập cũng đã được tìm thấy tại một khu vực cách 35 km về phía đông bắc Donetsk.

Ông Sergei Lavrov cho biết tại một cuộc họp báo "Tôi hy vọng nhận được những phản ứng rõ ràng, khách quan và chịu trách nhiệm của các tổ chức quốc tế. Chúng tôi sẽ làm cho sự thật được biết đến, và tất nhiên chắc chắn rằng công lý sẽ được thực hiện ".

Phát biểu tại phiên họp PACE tại Strasbourg ngày 30/9, nghị sĩ Nga Olga Kazakova kêu gọi Nghị viện của Hội đồng châu Âu cần đưa ra các cuộc điều tra về những vụ thảm sát khủng khiếp này.

Những người ủng hộ độc lập của miền đông nam Ukraine tin rằng dân thường đã bị sát hại bởi những tay súng của lực lượng bảo vệ quốc gia. Họ đã ở lại trong làng Nyzhnia Krynka, gần thành phố Donetsk, nơi các ngôi mộ đã được phát hiện, kể từ tháng Tư. Chính quyền Ukraina sau đó phủ nhận cáo buộc này. Họ cho rằng, không phải duy nhất những tay súng của lực lượng bảo vệ quốc gia có mặt tại khu vực này, một số đơn vị khác của Ukraina cũng sống tại đây vào thời điểm đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ ngoại giao Mỹ yêu cầu Ucraina điều tra về các ngôi mộ tập thể