Bộ Ngoại giao lên tiếng về thông tin tàu HD9 Trung Quốc đi vào EEZ của Việt Nam

Trọng Bằng| 21/11/2019 17:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, các cơ quan chức năng Việt Nam luôn theo dõi sát các diễn biến ở trên Biển Đông.

Bộ Ngoại giao lên tiếng về thông tin tàu HD9 Trung Quốc đi vào EEZ của Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Tại cuộc họp Biển Đông.

“Quan điểm của Việt Nam về các vấn đề trên biển là nhất quán và rõ ràng. Các hoạt động trên biển cần tuân thủ các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển”, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Liên quan câu hỏi của PV về việc Anh hỗ trợ kinh phí đưa 39 nạn nhân người Việt về nước, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị thu Hằng cho hay: “Chúng tôi chưa nhận được thông tin nào về việc phía Anh sẽ hỗ trợ về tài chính và kinh phí".

Bà Hằng cũng bổ sung thêm một số thông tin Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời bên hành lang Quốc hội về vấn đề này. 

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, trước mắt Chính phủ quyết định ứng kinh phí hỗ trợ việc đưa các nạn nhân về quê an toàn. Sau đó, sẽ phối hợp cùng với các địa phương và thân nhân của các gia đình có nạn nhân giải quyết để hoàn trả lại cho Chính phủ.

“Doanh nghiệp muốn chia sẻ kinh phí đưa nạn nhân về thì sẽ làm việc trực tiếp với địa phương và các gia đình. Trước mắt, Chính phủ với trách nhiệm cao nhất sẽ ứng kinh phí để làm trước, đảm bảo thời gian phù hợp. Bây giờ, Chính phủ Việt Nam đang thống nhất về kỹ thuật với bên nước Anh, phải làm thủ tục những ai đưa tro cốt về thì thực hiện hóa thân hoàn vũ trước, làm thủ tục hoặc thủ tục vệ sinh khi đưa vào quan tài... Đồng thời thu xếp các chuyến bay hợp lý”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết.

Trên tinh thần đó bà Hằng khẳng định, các cơ quan chức năng Việt Nam đang tích cực phối hợp với phía Anh hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vấn đề hậu sự trên tinh thần nhân đạo theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế, pháp luật và tập quán ở Việt Nam và Anh .

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Ngoại giao lên tiếng về thông tin tàu HD9 Trung Quốc đi vào EEZ của Việt Nam