Bộ luật an ninh mạng của Thái Lan gây tranh cãi

Hà Kim| 17/12/2016 09:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/12, Quốc hội Thái Lan đã bỏ phiếu nhất trí thông qua Luật Tội phạm máy tính gây nhiều tranh cãi.

Ngày 16/12, Quốc hội Thái Lan đã bỏ phiếu thông qua bộ luật an ninh mạng, theo đó với 167 phiếu ủng hộ và 5 phiếu trắng, Quốc hội Thái Lan đã nhất trí thông qua Luật Tội phạm máy tính. Và bộ luật này sẽ phải được Nhà Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn ký trước khi trở thành luật chính thức.

Nghị sỹ Chatchawal Suksomjit cho biết, bộ luật này sẽ giúp tăng cường khả năng của chính quyền quân sự trong việc kiểm duyệt mạng và dập tắt những lời chỉ trích. Nó quan trọng, cần thiết và sẽ không vi phạm quyền con người. Tuy nhiên, bộ luật an ninh mạng này cũng gây lên nhiều tranh cãi.

Bộ luật an ninh mạng của Thái Lan gây tranh cãi

Quốc hội Thái Lan đã nhất trí thông qua Luật Tội phạm máy tính

Theo phiên bản của luật mà mạng lưới Thai Netizen có được, Luật Tội phạm máy tính quy định mức phạt tới 5 năm tù đối với những người đăng tải những thông tin sai lên hệ thống máy tính nhằm phá hoại an ninh quốc gia, an toàn công cộng, sự ổn định kinh tế quốc dân hay hạ tầng cơ sở công cộng hoặc gây hoang mang.

Và một trong những điều khoản bổ sung gây tranh cãi nhiều nhất trong luật này là việc thành lập một ủy ban gồm 5 thành viên có thể tìm sự phê chuẩn của tòa án, để dỡ bỏ các nội dung được đăng trên mạng bị cho là vi phạm "đạo đức công khai."

Chính quyền quân sự Thái Lan đã cấm tổ chức các cuộc biểu tình, chặn hàng chục trang web và sử dụng các bộ luật kiểm duyệt mạng và phỉ báng vốn đã khắt khe để truy tố những kẻ chỉ trích mọi thứ từ những bình luận trên Facebook đến các báo cáo điều tra về lạm dụng nhân quyền.

Theo cơ quan giám sát Fortify Rights, trong năm nay có ít nhất 399 vụ truy tố chiểu theo đạo luật này so với 46 vụ của năm 2013, năm trước khi chính quyền quân sự Thái Lan lên cầm quyền.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ luật an ninh mạng của Thái Lan gây tranh cãi