Giao thông

Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng "xe dù, bến cóc"

PV 29/07/2023 - 18:07

Ngày 28/7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra, xử lý "xe dù, bến cóc", "xe trá hình tuyến cố định" trên địa bàn.

xe1-1-(1).jpg
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Văn bản Bộ GTVT nêu rõ, từ năm 2022, Bộ đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cần vào cuộc quyết liệt và chỉ đạo kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàn địa phương. Các tỉnh, thành phố đã phối hợp, chỉ đạo lực lượng chức năng và cơ quan liên quan tổ chức thực hiện.

Theo đó, để tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp nhằm chấm dứt tình trạng vi phạm nêu trên, tạo môi trường kinh doanh vận tải hành khách cạnh tranh lành mạnh, Bộ GTVT đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo rà soát, đánh giá kết quả thực hiện của các sở GTVT.

“Các địa phương cần nêu rõ các tồn tại chưa thực hiện được và các giải pháp để khắc phục, từ đó, báo cáo UBND cấp tỉnh, thành và Bộ GTVT. Lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong việc thực hiện quy định về trật tự an toàn giao thông đối với các văn phòng đại diện của đơn vị vận tải, bãi đỗ trông giữ phương tiện, bãi đỗ xe tạm trên địa bàn”, Bộ GTVT chỉ đạo.

Tuy nhiên, đến nay tại một số tỉnh, thành phố tình trạng xe kinh doanh có phù hiệu xe hợp đồng, có biển hiệu xe du lịch vi phạm, hoạt động như tuyến cố định, bên cạnh đó tình trạng các nhà xe sau khi xuất bến nhưng đi chậm để đón trả khách trên đường gây mất an toàn giao thông và bức xúc cho người dân.

Vấn nạn này tồn tại hàng ngày, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Mặc dù những xe này vẫn đi theo tuyến cố định có vào bến đón trả khách nhưng vẫn đón trả khách ngoài bến.

Bên cạnh đó, việc nhiều đơn vị kinh doanh vận tải lập văn phòng đại diện ở khu vực gần các bến xe để “lách luật”, tiến hành đón/trả khách, bốc xếp hàng hóa gây mất trật tự, an toàn giao thông. Thậm chí, tại điểm đã có cắm biển cấm dừng và đỗ xe nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn mở văn phòng để dừng xe trả khách/trả hàng.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, ngoài việc thanh tra, kiểm tra các lái xe, nhà xe chở khách, cần giải thích, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ quy định pháp luật về giao thông, tránh tình trạng bạ đâu đón xe đấy, xuống chỗ nào cũng được. Việc tuyên truyền và xử phạt cần song song tiến hành, tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng "xe dù, bến cóc"