Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol) là 2.000 đồng/lít; đối với dầu diesel là 1.000 đồng/lít.
Trả lời Công văn số 2068 của Bộ Tài chính về việc lấy ý kiến dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, Bộ Công Thương cơ bản thống nhất với bố cục và sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.
Tuy nhiên, về mức giảm đối với thuế bảo vệ môi trường, Bộ Công Thương kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường ở mức cao hơn tại dự thảo Nghị quyết, cụ thể là giảm 50% so với mức thuế bảo vệ môi trường đang áp dụng đối với các mặt hàng xăng dầu.
Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol) là 2.000 đồng/lít; dầu diesel là 1.000 đồng/lít; dầu hỏa là 500 đồng/lít; dầu mazut là 1.000 đồng/kg; dầu nhờn là 1.000 đồng/lít và đối với mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg.
Hiện nay, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trước xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine dẫn đến các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU đối với Nga gây nên thiếu hụt nguồn cung dầu thô, xăng dầu thành phẩm, trong khi nhu cầu xăng dầu đang tăng mạnh khi các nước triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế.
Giá dầu thô và xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới liên tục tăng cao ảnh hưởng đến giá xăng dầu thành phẩm trong nước và công tác tạo nguồn của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Với mức giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới tăng mạnh, giá xăng dầu trong nước đến kỳ điều hành ngày 11/3/2022 có thể tăng 5.000 - 8.000 đồng/lít/kg tùy loại (tương đương tăng từ 27 - 44%) so với giá xăng dầu đầu năm 2022 làm ảnh hưởng lớn đến CPI chung của cả nước năm 2022.
Để có dư địa điều hành, bình ổn giá xăng dầu trong nước trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng mạnh ảnh hưởng đến giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trong nước, tác động bất lợi đến đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp, mục tiêu phục hồi tổng thể nền kinh tế sau đại dịch, trong bối cảnh công cụ Quỹ BOG không còn nhiều. Cụ thể số dư Quỹ BOG đang ở mức thấp, hiện còn khoảng 620 tỷ đồng, số dư Quỹ BOG tại nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đang ở mức âm.